Vaccine phòng Ebola: Chỉ còn một bước

Vaccine phòng ngừa Ebola Chimp Adenovirus type 3 (ChAd3) vừa được tiến hành thử nghiệm trên những tình nguyện viên tại Anh.

Theo chương trình, có 60 tình nguyện viên từ 18 đến 50 tuổi được tiêm vaccine này từ nay đến cuối năm.

Tình nguyện viên Ruth Atkins (48 tuổi) là người đầu tiên ở Anh và cũng là người đầu tiên trên thế giới được tiêm loại vaccine này.

Trong 8 tuần tới, cô Ruth Atkins sẽ được theo dõi để ghi nhận các tác dụng phụ và tiến hành xét nghiệm máu định kỳ. Hiện nay, sức khỏe của tình nguyện viên đầu tiên này vẫn ổn định.

GS Adrian Hill, Giám đốc Viện Jenner tại Đại học Oxford, người đứng đầu đội ngũ nghiên cứu vaccine cho biết, “Loại vaccine này an toàn. Tuy nhiên, điều khó khăn ở đây là hiệu quả miễn dịch của nó sẽ như thế nào”.

Kiểm định tại Anh là một phần trong chuỗi các thử nghiệm được tiến hành để xác định độ an toàn và hiệu lực của vaccine trước khi đưa vào sử dụng.

Các nhà nghiên cứu hy vọng sẽ thu thập đủ các dữ liệu cần thiết về loại vaccine này để trình lên Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và từ đó có thể triển khai tại Tây Phi vào cuối năm.

Trước khi thử nghiệm trên người, vaccine này đã thử nghiệm thành công trên khỉ và có hiệu quả miễn dịch đối với virus Ebola trong 10 tháng.

Dự kiến quy trình thử nghiệm sẽ kết thúc vào cuối năm 2014. Chi phí cho đợt thử nghiệm này là khoảng 45 triệu USD.

Vaccine này được Viện Y học quốc gia Mỹ và hãng dược GlaxoSmithKline (GSK) hợp tác phát triển.

Theo số liệu của WHO, đến nay đã có hơn 5.300 người bị nhiễm bệnh Ebola, chủ yếu ở các nước Liberia, Guinea và Sierra Leone. Trong số này đã có hơn 2.600 người tử vong.

Nguồn www.chinhphu.vn