Tìm ra 2 đội tham dự cuộc thi Olympic Robot Thế giới 2014

Vòng chung kết cuộc thi tài năng Robot TPHCM - Robotacon 2014 do Lego Education Việt Nam và Sở GD&ĐT TPHCM tổ chức ngày 21/9 đã tìm ra hai đội vô địch để tham dự cuộc thi Olympic Robot Thế giới (WRO) 2014 được tổ chức từ ngày 21-23/11/2014 tại thành phố Sochi, Liên bang Nga.

 
Các em học sinh lắp ráp và lập trình robot trước khi thi đấu. Ảnh: VGP/Thanh Thủy

Tổ chức lần đầu tiên vào năm 2004, đến nay WRO đã có hơn 40 quốc gia thành viên tham gia, mỗi năm thu hút khoảng 17.000 đội dự thi. WRO được coi là sự kiện lớn toàn cầu về khoa học, kỹ thuật dành cho thanh thiếu niên từ 7 đến 19 tuổi. Đây là dịp để thanh niên các nước thể hiện năng lực sáng tạo, giải quyết vấn đề thông qua tranh tài và thử thách về Robot - một nền tảng tuyệt vời cho việc phát triển những kỹ năng cần thiết cho thanh thiếu niên trong thế kỷ 21.

Tại cuộc thi tài năng Robot TPHCM - Robotacon 2014 (lần thứ 2) có 45 đội tham dự đến từ 18 trường THCS, THPT của TPHCM và các tỉnh lân cận. Các đội tham gia tranh tài trong khuôn khổ bảng B – Lego Education theo 3 bảng nhỏ. Bảng B1 dành cho độ tuổi dưới 13; bảng B2 dành cho độ tuổi 13 đến dưới 16 và bảng B3 (Sumo) không giới hạn độ tuổi, thi theo thể thức đối kháng và không thuộc danh sách tham gia WRO 2014.

Theo thể lệ, mỗi đội dự thi gồm từ 2-3 thành viên, chỉ có thể tham gia vào một phần thi như phổ thông (lắp ráp robot vượt qua thử thách có sẵn) hoặc mở rộng (sáng tạo và thiết kế robot dựa trên chủ đề có sẵn). Đội hình tham dự yêu cầu có kỹ năng thiết kế, lắp ráp và lập trình robot bằng bộ LEGO Mindstorm NXT để giải quyết những tình huống có sẵn theo đúng luật thi đấu của cuộc thi Olympic Robot Thế giới.

Kết quả vô địch bảng B1 là đội 2 của trường THCS Hồng Bàng (TPHCM) với 2 thành viên là em Nguyễn Vũ Minh Duy (lớp 7A1) và Nguyễn Quang Duy Anh (lớp 7A1). Vô địch bảng B2 là đội 1 của trường THCS Chu Văn An (TPHCM) với 3 thành viên là em Châu Chân Thiên (lớp 8/4), Ngô Trung Quốc (lớp 8/4) và Lê Long Thịnh (lớp 9/4).

Ông Tạ Viết Quý, chuyên viên Sở GD&ĐT TPHCM cho biết, thông qua những thử thách robot của cuộc thi, học sinh sẽ phát huy tính sáng tạo và học được kỹ năng giải quyết vấn đề. Các kiến thức về Khoa học, Công nghệ, Toán và kỹ thuật lập trình máy tính cũng sẽ được áp dụng trực tiếp và trở thành kỹ năng riêng của chính các em học sinh.

Hiện nay, tại TPHCM với sự hỗ trợ của Lego Education, Robotics hiện được đưa vào giảng dạy như một môn học ngoại khóa tự chọn tại nhiều trường ở Việt Nam như trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa, trường THCS Hồng Bàng, THCS Chu Văn An, Trường THCS Collete (TPHCM)...

Nguồn Chinhphu.vn