Trường THCS Huỳnh Phước: Nan giải tình trạng học sinh không ra lớp

(NTO) Năm học mới 2014-2015, Trường THCS Huỳnh Phước (Ninh Phước) có 1.272 học sinh (HS), trong đó 80% là con em dân tộc Chăm. Cuối năm học 2013-2014, toàn trường có 144 em thuộc diện lưu ban. Đã vào đầu năm học mới, tuy nhiên đến thời điểm này, nhà trường mới chỉ nhận được khoảng 50 đơn xin học lại, còn trên 90 HS lưu ban chưa nộp đơn, có nguy cơ không ra lớp trong năm học này.

Thầy giáo Phạm Công Thảo, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: Có một thực tế là đầu vào cấp THCS “thoáng” nên hầu hết HS dù học tốt hay kém, khi hoàn thành cấp Tiểu học đều được “thẳng tiến” vào cấp THCS, hiếm có trường hợp ngoại lệ. Chính vì lẽ đó, tỉ lệ HS lưu ban ở khối lớp 6- khối đầu cấp của trường là rất lớn.

 

Các em HS Trường THCS Huỳnh Phước đang chuẩn bị tổng duyệt cho ngày khai giảng.
Ảnh: Nguyễn Tuyến

Theo thống kê, tỷ lệ HS nghỉ học Trường THCS Huỳnh Phước từ năm học 2011-2012 tới năm học 2013-2014 có xu hướng giảm từ 5,9% xuống còn 1,88%. Tuy nhiên, con số này lại “tăng vọt” trong năm học 2014-2015. Nhà trường dự tính huy động mọi nguồn lực để tham gia vào quá trình vận động HS ra lớp thì cũng chỉ thuyết phục được 70% trong tổng số 144 HS lưu ban. Dựa vào con số này, tỉ lệ HS không ra lớp của trường năm học này cũng phải lên tới 3,4 %, tăng cao hơn nhiều so với năm học trước.

Lý giải về nguyên nhân dẫn tới thực trạng này, cô giáo Văn Hồng Điệp, Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Nhiều HS ở các thôn như Hữu Đức, Tân Đức, Thành Đức, Hậu Sanh có cha mẹ đi làm ăn xa, các em sống với ông bà, anh chị, thậm chí ở một mình nên ít có sự quan tâm từ phụ huynh. Cô Hồng Điệp còn kể cho chúng tôi nghe về trường hợp 2 HS đã học tới lớp 9 năm học trước. Chỉ còn 2 tuần nữa là thi tốt nghiệp, kết thúc năm học nhưng 2 em vẫn nghỉ học, nghe lời xúi giục của bạn bè xấu bắt xe vào Tp.Hồ Chí Minh đi làm thuê. “Dặt dẹo” nơi đất khách một thời gian, thấy khó lòng “trụ” được, hai em lại quay trở về địa phương, làm đơn xin học lại trong năm học này.

Được biết, HS của Trường THCS Huỳnh Phước nghỉ học khi bị lưu ban và nghỉ học cách nhật ở năm học nào cũng có. Hầu hết HS nghỉ học để ở nhà phụ việc cho gia đình, số còn lại là theo bạn bè, họ hàng đi làm ăn xa hoặc nghỉ ở nhà chỉ để chơi bời. Nhằm giảm tình trạng HS bỏ học giữa chừng, thời điểm này, Tổ vận động gồm giáo viên chủ nhiệm, giáo viên chuyên trách phổ cập và đại diện chính quyền địa phương đã tới tận nhà để vận động các em ra lớp. Tuy nhiên, khó khăn lớn mà Tổ vận động gặp phải là tới nhà mà phụ huynh đi vắng, có những phụ huynh có ở nhà, nhưng lại thiếu hợp tác. Có thể thấy, bản thân phụ huynh không nhận thức đúng được tầm quan trọng của việc học thì khó lòng giáo dục được con em tiếp tục theo đuổi việc học.