XÃ LUẬN:

Năm học mới, quyết tâm mới, thành công mới

(NTO) Hôm nay, cùng với hàng chục triệu học sinh trong cả nước, trên 134.500 học sinh các cấp học, bậc học trong toàn tỉnh nô nức đón chào năm học mới 2014-2015- năm học thứ hai thực hiện Nghị quyết 29-NQ/TW về “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế” và Chương trình hành động số 235-CT/TU ngày 20-12-2013 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về thực hiện Nghị quyết nói trên.

Năm học 2013-2014 vừa qua, với tinh thần “đổi mới toàn diện” ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh nhà đã không ngừng nỗ lực khắc phục khó khăn, hạn chế, tập trung nâng cao chất lượng giáo dục, nhờ đó đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận trên hầu hết các mặt hoạt động. Các cuộc vận động và phong trào thi đua được triển khai thực hiện bằng nhiều hình thức sáng tạo, gắn với điều kiện thực tế của mỗi nhà trường... từ đó đã góp phần làm chuyển biến rõ nét nhận thức và hành động của các đơn vị trường học. Đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục tiếp tục nâng cao lòng yêu nghề, trách nhiệm, gương mẫu. Chất lượng giáo dục ngày càng đi vào thực chất tại nhiều trường học. Môi trường giáo dục sạch đẹp, thân thiện, an toàn …tiếp tục được phát huy. Kết thúc năm học, toàn tỉnh có 80% số xã, phường được công nhận đạt chuẩn Phổ cập Giáo dục Mầm non cho trẻ em 5 tuổi. Tỷ lệ tốt nghiệp của hệ THPT đạt 99,32%, tăng 0,36%, hệ Giáo dục Thường xuyên đạt 88,9%, tăng 13,1% so với năm học trước. Tỉnh ta đã được Bộ GD&ĐT công nhận đạt chuẩn quốc gia về PCGD TH đúng độ tuổi...

 
Học sinh Trường THPT Bác Ái bước vào năm học mới. Ảnh: Văn Miên

Tuy nhiên, thực tế cũng phải nhìn nhận rằng, trong năm học qua vẫn còn nổi lên một số hạn chế, đó là chất lượng giáo dục nhìn chung vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu của mục tiêu giáo dục. Cơ sở vật chất còn thiếu, xuống cấp, chưa đáp ứng yêu cầu thực hiện đổi mới phương pháp dạy học, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, nhất là phục vụ cho công tác PCGD Mầm non trẻ 5 tuổi theo lộ trình. Việc xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia còn chậm, nhất là ở cấp trung học... Đây là những hạn chế cơ bản cần được tập trung khắc phục trong năm học mới.

Năm học 2014-2015, yêu cầu đặt ra đối với ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh nhà là cần có giải pháp khắc phục hiệu quả những hạn chế; tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp đổi mới giáo dục theo mục tiêu phát triển năng lực và phẩm chất học sinh gắn với đổi mới phương pháp dạy và học; đồng thời ngành cần tiếp tục thực hiện mạnh mẽ đưa hoạt động giáo dục theo hướng thực chất; nâng cao hơn nữa chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục; tăng cường cơ sở vật chất đáp ứng nhu cầu phát triển ở các cấp học, bậc học. Đẩy mạnh thực hiện thi đua “Dạy tốt – Học tốt” gắn với “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

Năm học mới với quyết tâm mới, toàn ngành phấn đấu thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm học, đáp ứng tốt hơn yêu cầu của sự nghiệp giáo dục và đào tạo, phát triển nguồn nhân lực có chất lượng và bồi dưỡng nhân tài cho tỉnh nhà trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế.