Đảm bảo an toàn giao thông trong dịp lễ 2-9 và khai giảng năm học mới

(NTO) Lễ Quốc khánh 2-9 năm nay, do thời gian nghỉ dài (4 ngày), lại gần với thời điểm khai giảng năm học mới, do đó lưu lượng người và phương tiện tham gia giao thông tăng cao, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông (TNGT).

Tăng cường phương tiện phục vụ hành khách

Đáp ứng nhu cầu đi lại trong dịp lễ 2-9, Bến xe Ninh Thuận, Ga Tháp Chàm đã xây dựng kế hoạch, phương án chủ động phục vụ đáp ứng nhu cầu của người dân. Tại Ga Tháp Chàm, từ ngày 30-8 đến 3-9, ngoài những chuyến tàu cố định, ngành Đường sắt tăng cường thêm 5 đôi tàu gồm SN3-4, SN5-6, SN7-8, SN9-10 TP.Hồ Chí Minh-Nha Trang và đôi tàu SQN3-4 TP.Hồ Chí Minh-Quy Nhơn, nhằm tăng lượng ghế phục vụ hành khách. Ông Trần Văn Dũng, Trưởng Ga Tháp Chàm cho biết: Trong đợt lễ này, lượng khách là con em địa phương về thăm nhà và đi nhập học, cộng với khách du lịch đến tỉnh ta sẽ tăng. Chính vì vậy việc tăng cường các đôi tàu sẽ tăng năng lực phục vụ hành khách lên thêm 300 lượt khách/ngày.

CSGT Công an thành phố Phan Rang-Tháp Chàm tuần tra xử lý các trường hợp vi phạm.

Cùng với Ga Tháp Chàm, Bến xe Ninh Thuận cũng đã có kế hoạch, thông báo cho các nhà xe, đơn vị kinh doanh vận tải chủ động phương án tăng cường phương tiện phục vụ hành khách trong dịp lễ. Theo Văn phòng điều hành Bến xe tỉnh, hiện toàn tỉnh có 29 đơn vị vận tải hành khách với 47 phương tiện các loại (chủ yếu là xe khách giường nằm, chất lượng cao), trong đó có 15 đơn vị, doanh nghiệp khai thác tuyến Phan Rang-TP. Hồ Chí Minh. Các đơn vị đã chủ động phương tiện, khi cần thiết sẽ tăng chuyến, tăng hệ số quay vòng đầu xe để đáp ứng yêu cầu phục vụ hành khách. Đến nay, một số nhà xe có uy tín, có “thương hiệu” đã được hành khách đặt mua vé từ trước.

Đảm bảo ATGT

Ông Nguyễn Xuân Phượng, Phó Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh cho biết: Tháng 9 là thời điểm TNGT tăng do học sinh đi học trở lại. Chính vì vậy, mọi năm Ủy ban ATGT quốc gia lấy tháng 9 làm Tháng ATGT. Nhưng năm nay, do vẫn tiếp tục thực hiện Năm ATGT nên các địa phương không tổ chức lễ phát động Tháng ATGT, nhưng vẫn thực hiện đợt cao điểm đảm bảo an toàn giao thông; tăng cường công tác phối hợp, tuyên truyền, tuần tra, quản lý các phương tiện nhằm kìm chế TNGT.

Thực hiện Công điện của Thủ tướng Chính phủ, ngày 25-8, Chủ tịch UBND tỉnh đã có văn bản chỉ đạo số 4089/UBND về tăng cường các biện pháp đảm bảo ATGT trong dịp lễ 2-9 và khai giảng năm học mới. Theo đó, Sở Giao thông vận tải tăng cường công tác phối hợp kiểm tra các phương tiện vận tải hành khách; kiên quyết đình chỉ các phưong tiện không đủ điều kiện theo quy định. Mặt khác, chỉ đạo các đơn vị thi công kịp thời khắc phục, sửa chữa các tuyến đường hư hỏng, bổ sung các chốt đèn tín hiệu điều khiển giao thông, nhất là đảm bảo ATGT tại các tuyến đường vừa thi công, vừa khai thác. Đại tá Từ Văn Vĩnh, Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh cho biết: Thực hiện cao điểm đảm bảo ATGT trong dịp lễ 2-9 và khai giảng năm học mới, lực lượng CSGT sẽ tăng cường công tác tuần tra, khép kín địa bàn, xử lý các trường hợp vi phạm TTATGT, nhất là các hành vi có nguy cơ gây tai nạn cao; đồng thời phối hợp với Sở Giáo dục&Đào tạo đẩy mạnh việc tuyên truyền, tổ chức thực hiện cam kết với gia đình và học sinh về chấp hành quy định ATGT, phối hợp đảm bảo ATGT khu vực cổng trường.

Với sự chỉ đạo sát sao, sự phối hơp của các ngành, địa phương, đơn vị trong việc đảm bảo ATGT, trong dịp lễ 2-9 và khai giảng năm học mới này, tình hình TTATGT trên địa bàn tỉnh ta sẽ được kìm chế, việc đi lại của người dân sẽ được an toàn, thuận lợi.

Theo lãnh đạo Bến xe Ninh Thuận, cho biết: Nếu lượng hành khách “quá tải” ở tuyến nào, Bến xe sẽ cho xe quay đầu chạy rỗng để đón khách. Từ ngày 29, 30, 31-8, đối với tuyến từ TP. Hồ Chí Minh-Ninh Thuận và trong 2 ngày 1 và 2- 9, đối với chiều ngược lại, giá vé tăng 30% so với ngày thường.