Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh làm việc tại Khánh Hòa

Chiều 22/8, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa về thực hiện nhiệm vụ kinh tế, xã hội, xây dựng nông thôn mới và sắp xếp, đổi mới doanh nghiệp.

 Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh phát biểu tại buổi làm việc. (Ảnh: Chinhphu.vn)

Tình hình kinh tế, xã hội 7 tháng đầu năm 2014 tại tỉnh Khánh Hòa tiếp tục phát triển. Trong đó, doanh thu du lịch đạt 2.377 tỷ đồng, tăng 28,04% so với cùng kỳ năm 2013; khách lưu trú đạt hơn 2 triệu lượt người, tăng 18,87%, trong đó có 476.000 lượt khách quốc tế, tăng 30,45%.

Giá trị sản xuất nông, lâm thủy sản tăng 2,88% so với cùng kỳ; sản lượng khai thác thủy sản 7 tháng đầu năm 2014 đạt 55.386 tấn, bằng 62% kế hoạch; sản lượng nuôi trồng thủy sản đạt 7.154 tấn, tăng 0,8%.

Thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn 7 tháng đầu năm 2014 đạt 9.281 tỷ đồng (73,65% dự toán); chi cân đối ngân sách địa phương là 4.408,45 tỷ đồng, bằng 62% dự toán.

Trong xây dựng nông thôn mới, dự kiến tới cuối năm nay toàn tỉnh có 10 xã đạt chuẩn tiêu chí nông thôn mới. Hiện nay, số tiêu chí bình quân của toàn tỉnh là 9,3 tiêu chí, tăng bình quân mỗi năm 3,9 tiêu chí/xã so với năm 2011.

Về hoạt động sắp xếp, đổi mới doanh nghiệp nhà nước, Khánh Hòa có 2 doanh nghiệp đã được UBND tỉnh phê duyệt Đề án Tái cơ cấu giai đoạn 2012- 2015 là Tổng công ty Khánh Việt và Công ty TNHH MTV Yến sào Khánh Hòa.

Từ nay tới hết năm 2015, Khánh Hòa hoàn thành cổ phần hóa với 5 công ty TNHH MTV về thương mại, đầu tư, xây dựng, thủy sản, vận tải và du lịch của địa phương.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh đánh giá Khánh Hòa đã nỗ lực phát triển trong thời gian qua, đặc biệt Tỉnh đã đạt được nhiều kết quả tích cực trong xây dựng nông thôn mới.

Phó Thủ tướng đồng tình với những kế hoạch phát triển dài hạn của tỉnh là quy hoạch, sắp xếp lại dân cư, tập trung phân bố dân cư lên phía Nam.

Cho ý kiến vào những nhiệm vụ kinh tế, xã hội của tỉnh, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh đề nghị kiểm soát chặt chẽ và phòng chống hiệu quả tình trạng buôn lậu, hàng giả-hàng nhái, góp phần đảm bảo thu ngân sách hiệu qủa; tiếp tục đổi mới hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập.

Về sắp xếp, đổi mới doanh nghiệp Nhà nước, Phó Thủ tướng cho rằng vừa qua, Chính phủ đã điều chỉnh các tiêu chí doanh nghiệp Nhà nước nắm giữ vốn lớn nên số lượng doanh nghiệp nhà nước sẽ giảm rõ rệt. Vì vậy, Khánh Hòa cần tiếp tục rà soát, sắp xếp lại doanh nghiệp.

Đối với một số doanh nghiệp lên kế hoạch cổ phần hóa trong năm 2015, Phó Thủ tướng cho rằng Khánh Hòa không nên làm theo lộ trình mà doanh nghiệp nào có khả năng cổ phần được thì thực hiện ngay.

Trong giảm nghèo, Phó Thủ tướng lưu ý việc thực hiện các chính sách cho người cận nghèo để họ không bị tái nghèo và tập trung giảm nghèo tại 22 xã khó khăn của tỉnh.

Để thực hiện hiệu quả hơn Chương trình xây dựng nông thôn mới của Khánh Hòa, Phó Thủ tướng nhấn mạnh phải quan tâm hơn đến đầu tư cho sản xuất của nông dân, tạo thêm thu nhập, nâng cao đời sống của bà con.

Nguồn www.chinhphu.vn