Phong trào bảo vệ ANTQ: Xác định rõ những ưu tiên phòng ngừa

Trong phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc, MTTQ Việt Nam và Công an các địa phương cần xác định rõ 3 ưu tiên phòng ngừa là: Phòng chống tội phạm ma túy, tội phạm buôn bán người và phòng chống các hoạt động chống phá Đảng, chính quyền.

 Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và Bộ Công an tổ chức giao ban sơ kết 1 năm triển khai
“Thực hiện phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”. (Ảnh: Chinhphu.vn)

Ngày 20/8, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và Bộ Công an tổ chức giao ban sơ kết 1 năm triển khai “Thực hiện phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”.

Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân và Đại tướng Trần Đại Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an đồng chủ trì giao ban. Hội nghị được truyền hình trực tuyến tới trụ sở công an 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Thượng tướng Bùi Văn Nam, Thứ trưởng Bộ Công an đánh giá, trong cơ chế phối hợp giữa lực lượng CAND và MTTQ Việt Nam, công tác vận động các tầng lớp nhân dân tham gia phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ), chương trình phối hợp được đánh giá cao và hiệu quả nhất.

Sau 1 năm triển khai thực hiện, lực lượng CAND và MTTQ Việt Nam đã phối hợp thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức cho đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân thực hiện nghiêm các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước.

Bên cạnh việc đổi mới nội dung, hình thức công tác tuyên truyền, lực lượng CAND và các thành viên của MTTQ Việt Nam các cấp, Bộ Thông tin và Truyền thông qua các phương tiện truyền thông đã lồng ghép tuyên truyền thực hiện các chủ trương, đường lối, chính sách, các gương người tốt, việc tốt, các điển hình tiên tiến trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ.

Đặc biệt, trước những diễn biến phức tạp trên Biển Đông vừa qua, công tác tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân thể hiện lòng yêu nước đúng quy định pháp luật, không để kẻ xấu lợi dụng kích động đã được đẩy mạnh. Công an các địa phương luôn phối hợp chặt chẽ với MTTQ Việt Nam chú trọng sơ kết, tổng kết các chuyên đề trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, đẩy mạnh hoạt động tự phòng, tự quản, tự bảo vệ và tự hòa giải ANTT từ cơ sở.

Công tác xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ ở các địa bàn trọng điểm như: Tây Nguyên, Tây Bắc, Tây Nam Bộ thường xuyên được đẩy mạnh thực hiện, đã phát huy vai trò của người có uy tín trong đồng bào các dân tộc thiểu số tuyên truyền vận động, quần chúng nhân dân hiểu rõ và đấu tranh với các hoạt động chống chính quyền, phá hoại chính sách đoàn kết dân tộc, tôn giáo của Đảng, củng cố hệ thống chính trị ở cơ sở, quan tâm, tạo điều kiện cho đồng bào dân tộc thiểu số phát triển sản xuất, ổn định cuộc sống.

Tuy nhiên, vẫn còn một số địa phương triển khai Chương trình phối hợp còn chậm, thiếu cụ thể hóa Chương trình cho phù hợp với đặc điểm của địa phương mình.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân đánh giá cao trách nhiệm của các đoàn thể thành viên của MTTQ và lực lượng CAND đã vào cuộc tích cực sau 1 năm thống nhất chương trình hành động, những mô hình tiêu biểu như “Câu lạc bộ phòng chống ma túy”, “Tìm địa chỉ đen”, “Tổ phụ nữ không có chồng, con phạm tội, vi phạm pháp luật, nghiện ma túy”, “Xóm đạo bình yên”.

Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân yêu cầu MTTQ Việt Nam và Công an các địa phương cần xác định rõ trách nhiệm của công an và chính quyền cùng cấp; xác định địa bàn trọng điểm; xác định 3 ưu tiên phòng ngừa là: Phòng chống tội phạm ma túy, tội phạm buôn bán người và phòng chống các hoạt động chống phá Đảng và chính quyền.

Bộ trưởng Bộ Công an Trần Đại Quang trao tặng Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Nguyễn Thiện Nhân Kỷ niệm chương “Bảo vệ An ninh Tổ quốc”. (Ảnh: Chinhphu.vn)

Mỗi khu dân cư cần gắn với 1 mô hình bảo vệ an ninh trật tự do 1 đoàn thể đăng ký chịu trách nhiệm. Tại các khu dân cư cần xác định những nhóm đối tượng gia đình cần quan tâm giúp đỡ như: Có người nghiện ma túy, nghiện rượu, không có việc làm, mới tha tù... Xác định rõ điểm nóng cần tăng cường giám sát, nhất là các khu vực giáp ranh. Sớm xây dựng kế hoạch xử lý các tình huống có thể gây ảnh hưởng tới ANTT tại khu dân cư như cháy nổ, gây rối trật tự…

Bộ Công an cần hỗ trợ MTTQ Việt Nam và công an các địa phương tài liệu hướng dẫn chung về phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ và các tài liệu hỗ trợ khác liên quan tới công tác này. Đồng thời có kế hoạch tổ chức tập huấn các nội dung về đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ tới các khu dân cư.

Sau 1 năm triển khai Chương trình phối hợp, đã có 51 địa phương ban hành kế hoạch thực hiện. Đối với 12 địa phương chưa xây dựng chương trình phối hợp hành động, chậm nhất đến tháng 10/2014 cần hoàn thành công tác này để cả nước có thế trận bảo vệ ANTQ vững chắc và hiệu quả, Chủ tịch MTTQ Việt Nam yêu cầu.

Nhân dịp này, Bộ trưởng Bộ Công an Trần Đại Quang đã trao tặng Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và một số đồng chí lãnh đạo các Hội, đoàn thể Kỷ niệm chương “Bảo vệ an ninh Tổ quốc”.

Nguồn www.chinhphu.vn