Tăng cường hơn nữa năng lực an toàn và bức xạ hạt nhân

Ngày 14/8, tại Hà Nội, Cục An toàn bức xạ hạt nhân (Bộ Khoa học và Công nghệ) và Công ty Lightbridge (Hoa Kỳ) đã ký kết một biên bản ghi nhớ (MOU) về hợp tác toàn diện trong lĩnh vực an toàn bức xạ và hạt nhân.

 
Đại diện Cục An toàn bức xạ và công ty Lightbridge ký kết Biên bản ghi nhớ.

Theo Cục An toàn bức xạ hạt nhân, Biên bản ghi nhớ sẽ thiết lập cơ sở pháp lý cho việc triển khai các hoạt động hợp tác nhằm tăng cường hơn nữa năng lực an toàn và bức xạ hạt nhân của Cục An toàn bức xạ hạt nhân.

Bên cạnh đó, việc ký kết Biên bản ghi nhớ trên cũng là cơ sở nhằm tăng cường hợp tác giữa hai cơ quan của Việt Nam và Hoa Kỳ.

Theo đó, nội dung hợp tác giữa hai bên sẽ tập trung vào các vấn đề như: Phát triển cơ sở hạ tầng luật pháp và pháp quy an toàn bức xạ và hạt nhân; hệ thống quản lý chất lượng tích hợp bao gồm quản lý, hoạt động chính, quá trình và quy trình hỗ trợ hoạt động; hoạt động pháp quy về đánh giá và thẩm định, cấp phép, thanh tra, xử phạt, đào tạo, và các vấn đề liên quan khác.

Lightbridge là một trong những công ty cung cấp dịch vụ tư vấn hàng đầu trong lĩnh vực an toàn hạt nhân của Hoa Kỳ với nhiều năm kinh nghiệm trong việc hỗ trợ nhiều quốc gia bắt đầu chương trình điện hạt nhân. Với các kinh nghiệm và thực tiễn triển khai tại Các tiểu vương quốc Ả rập thống nhất (UAE), Công ty Lightbridge mong muốn được hỗ trợ Việt Nam hoàn thiện khung pháp lý cần thiết, đáp ứng lộ trình xây dựng 02 nhà máy điện hạt nhân của Việt Nam..

Nguồn Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam