Cấp ủy Đảng, chính quyền cần quan tâm công tác CCTP

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị công tác cải cách tư pháp (CCTP) giai đoạn hiện nay cần sự quan tâm thường xuyên của các cấp ủy đảng, chính quyền, sự vào cuộc của đoàn thể và nhân dân.

 Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi làm việc. (Ảnh: Chinhphu.vn)

Tiếp tục chuyến kiểm tra công tác cải cách tư pháp tại các tỉnh Tây Nam Bộ, ngày 12/8, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo cải cách tư pháp Trung ương và đoàn công tác, đã làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Sóc Trăng.

Theo Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Sóc Trăng Lê Thành Quân, triển khai Kết luận 92 của Bộ Chính trị, Tỉnh ủy Sóc Trăng đã tổ chức quán triệt cho 110 đại biểu trong Hội nghị Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh mở rộng, trong đó có các thành viên Ban Chỉ đạo CCTP tỉnh. Sau đó, các cơ quan tư pháp đã triển khai đến toàn thể cán bộ, đảng viên, công chức theo hệ thống của từng ngành.

Các cơ quan tư pháp đã xây dựng chương trình, kế hoạch triển khai thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm của CCTP của từng ngành trong từng giai đoạn và từng bước hoàn thiện cơ chế phối hợp giữa các cơ quan tư pháp, cụ thể hóa và triển khai thực hiện chương trình trọng tâm công tác tư pháp năm 2014 của Ban chỉ đạo CCTP đề ra.

Bên cạnh đó, Tỉnh ủy Sóc Trăng đã tập trung chỉ đạo việc giải quyết các vụ án nghiêm trọng, phức tạp, được dư luận xã hội quan tâm; xử lý nghiêm một số cán bộ tư pháp sai phạm và chỉ đạo bồi thường cho người bị oan sai đúng quy định của pháp luật.

Ông Lê Thành Quân cũng thẳng thắn nhìn nhận những hạn chế, khuyết điểm trong công tác này. Đó là việc trả hồ sơ điều tra bổ sung giữa các cơ quan tố tụng khá nhiều; còn để xảy ra việc đình chỉ điều tra do bị can không phạm tội; việc tiếp nhận và xử lý tin báo tố giác tội phạm, điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án dân sự còn nhiều sai sót; tỷ lệ án bị hủy và án quá hạn còn cao (chủ yếu là án dân sự); số vụ án bị sửa và số việc thi hành án dân sự chuyển kỳ sau tăng so với cùng kỳ; tình trạng khiếu nại, tố cáo liên quan đến hoạt động tư pháp và cán bộ tư pháp sai phạm tăng.

Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân tỉnh Sóc Trăng Võ Văn Vinh và Phó Giám đốc Công an tỉnh Trần Văn Đợi cũng nghiêm khắc kiểm điểm và nhận trách nhiệm về vụ oan sai đặc biệt nghiêm trọng xảy ra ở huyện Trần Đề với việc cơ quan tố tụng tỉnh bắt giam 7 người dân vô tội. Đến nay, Công an tỉnh đã kỷ luật 23 cán bộ lãnh đạo cấp phòng, cấp huyện. Trong vụ án này, Cục điều tra hình sự đã khởi tố, bắt tạm giam 1 điều tra viên về tội dùng nhục hình; 1 kiểm sát viên vì tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Quang cảnh buổi làm việc. (Ảnh: Chinhphu.vn)

Phó Trưởng Ban Chỉ đạo CCTP Trung ương Lê Thị Thu Ba cho rằng cần phổ biến cho cán bộ, đảng viên nhận thức rõ CCTP là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị, của mỗi cán bộ, đảng viên. Việc quán triệt ở địa phương có những thuận lợi, khó khăn, bất cập gì trong quá trình triển khai Chiến lược tại các cơ quan tư pháp và cán bộ, đảng viên của tỉnh. Về tình hình thực hiện cải cách tư pháp 6 tháng đầu năm 2014 trên địa bàn, các cơ quan tư pháp cũng cần nêu rõ những khó khăn, thuận lợi.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao việc Tỉnh ủy Sóc Trăng tổ chức triển khai Kết luận 92 và Báo cáo tổng kết 8 năm Nghị quyết 49 của Bộ Chính trị về chiến lược CCTP đến năm 2020, góp phần nâng cao vai trò của CCTP trong phát triển KT-XH của địa phương với sự vào cuộc rộng rãi của nhân dân, Hội đồng nhân dân, Mặt trận Tổ quốc các cấp.

Phó Thủ tướng cũng đánh giá cao sự nghiêm túc nhìn nhận của Tỉnh ủy Sóc Trăng đối với các vấn đề còn yếu kém trong công tác CCTP, những nổi cộm gây bức xúc trong nhân dân như xử lý các vụ việc oan sai, sai phạm của cán bộ tư pháp…

Về những hạn chế, Phó Thủ tướng nêu rõ các cơ quan tố tụng còn để trả nhiều hồ sơ, việc xử lý tin báo tố giác tội phạm và chất lượng xét xử chưa cao, nhất là án dân sự. Việc đào tạo, bồi dưỡng cán bộ tư pháp chưa đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới. Tình hình khiếu nại, tố cáo cán bộ tư pháp và sai phạm của cán bộ tư pháp tăng lên, chất lượng của đội ngũ luật sư chưa đáp ứng được yêu cầu. Giám sát chuyên đề về tư pháp của Hội đồng nhân dân các cấp còn hạn chế. Cơ sở vật chất khối tư pháp còn khó khăn…

Về phương hướng thời gian tới, Phó Thủ tướng đề nghị Tỉnh ủy Sóc Trăng, các cơ quan tư pháp trong tỉnh cần nhận thức đúng đắn về CCTP trong giai đoạn hiện nay. Theo đó, công tác CCTP cần sự quan tâm thường xuyên của các cấp ủy đảng, chính quyền, sự vào cuộc của đoàn thể và nhân dân.

Ngoài ra, phải xác định những bài học kinh nghiệm qua Báo cáo tổng kết 8 năm thực hiện Nghị quyết 49 của Bộ Chính trị về chiến lược CCTP. Quán triệt đến nhân dân những quy định mới của Hiến pháp 2013 về quyền con người và quyền công dân hiện nay.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh, Ban Chỉ đạo CCTP của tỉnh cần tăng cường triển khai các chỉ thị, nghị quyết của Đảng và Nhà nước về công tác CCTP; tham mưu cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy đối với các vấn đề về CCTP. Công tác CCTP cần đặt trong tổng thể cải cách hành chính của đất nước. Hội đồng nhân dân tăng cường giám sát chuyên đề đối với các cơ quan tư pháp; nâng cao chất lượng điều tra, truy tố; xem xét lý do án bị trả lại nhiều, nâng cao trách nhiệm với nhân dân, bảo đảm yêu cầu phòng chống tham nhũng, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của cá nhân, tổ chức.

Ngoài ra, cần tăng cường quản lý cán bộ tư pháp, hạn chế sai phạm, không để oan sai nhưng cũng không bỏ lọt tội phạm. Kiện toàn các cơ quan bổ trợ tư pháp như giám định tư pháp, các hội nghề nghiệp như luật sư, luật gia, trợ giúp pháp lý…

Nguồn www.chinhphu.vn