LHQ kỷ niệm "Ngày Hữu nghị quốc tế"

Theo phóng viên TTXVN tại LHQ, ngày 30/7, tại trụ sở chính ở New York (Niu Y-oóc), Mỹ, Liên hợp quốc (LHQ) đã tổ chức lễ kỷ niệm lần thứ tư "Ngày Hữu nghị quốc tế" (The International Day of Friendship).

Trong thông điệp gửi các quốc gia thành viên, Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon (Ban Ki Mun) cho biết năm nay thế giới kỷ niệm"Ngày Hữu nghị quốc tế" trong bối cảng tại nhiều nơi trên Trái đất đang diễn ra những cuộc chiến tranh, xung đột trên quy mô lớn, hoặc bạo lực tràn lan, và thiếu lòng tin giữa con người với nhau. Ông bày tỏ nỗi đau buồn khi thấy nhiều người, nhiều cộng đồng dân cư, hoặc các sắc tộc, tôn giáo khác nhau đã từng sống trong thuận hòa và tình thương yêu, nay bỗng dưng mang súng đạn giết hại lẫn nhau trong các cuộc xung đột….

Ông Ban Ki-moon nhấn mạnh tình hữu nghị hài hòa, sự khoan dung, tôn trọng và quan tâm lẫn nhau là những khái niệm được đề cập trong Hiến chương LHQ, và kêu gọi mọi người, mọi dân tộc, mọi quốc gia cùng đoàn kết để cùng nhau xây dựng một thế giới hòa bình và thịnh vượng hơn. Theo ông, những khái niệm này đã được cụ thể hóa thông qua các hoạt động từ gìn giữ hòa bình và bảo vệ quyền con người đến các nỗ lực tập thể để đạt được Các mục tiêu phát triển thiên niên kỷ(MDGs), và đó cũng là trọng tâm của "Ngày Hữu nghị quốc tế" nhằm phát huy tình hữu nghị trong việc thiết lập và cổ vũ những nỗ lực hoà bình. Đại hội đồng LHQ khóa 65 đã thông qua Nghị quyết A/RES/65/275, quyết định lấy ngày 30/7 hàng năm làm "Ngày Hữu nghị quốc tế" truyền thống, và lễ kỷ niệm lần thứ nhất đã được tổ chức vào năm 2011.

Theo TTXVN