Philippines chào đón công dân thứ 100 triệu

Một bé gái có tên Jennalyn Sentino (Gien-na-li Xen-ti-nô) đã chính thức trở thành công dân thứ 100 triệu của Philippines sau khi chào đời cùng 100 trẻ sơ sinh khác trong sáng 27-7 tại các bệnh viện công trên khắp lãnh thổ quốc gia Đông Nam Á này.

Theo Giám đốc Ủy ban Dân số Philippines Juan Antonio Perez (Hoan An-tô-ni-ô Pê-rết), việc cán mốc 100 triệu người vừa là cơ hội vừa là thách thức đặc biệt khi khoảng 25% dân số thuộc diện nghèo đói. Philippines đang tìm cách đưa các dịch vụ xã hội tới các hộ nghèo, đồng thời giảm tỷ lệ sinh ở mỗi phụ nữ xuống hai con/người từ mức trung bình ba con/người hiện nay.

Kiểm soát gia tăng dân số từ lâu vẫn luôn là một thách thức đối với Chính phủ Philippines, khi có tới 80% dân số chịu sự ảnh hưởng của Công giáo La Mã và không chấp nhận bất kỳ hình thức sinh đẻ kế hoạch nào. Tháng 4 vừa qua, Chính phủ Philippines đã chính thức ban hành luật kế hoạch hóa gia đình, theo đó hỗ trợ các dịch vụ kiểm soát sinh sản cho người nghèo. Với việc ban hành luật mới, sẽ có khoảng 2-3 triệu phụ nữ Philippines được tiếp cận các biện pháp kế hoạch hóa gia đình. Philippines hiện là quốc gia đông dân thứ 12 trên thế giới.

Theo TTXVN