Ninh Phước với phong trào “đền ơn đáp nghĩa”

(NTO) Trong cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ cứu nước, Ninh Phước là một trong những chiến trường ác liệt, gian khổ; số người tham gia cách mạng đã hy sinh và thương vong trong chiến tranh rất lớn. Phát huy truyền thống cách mạng, nhân hậu thủy chung, huyện Ninh Phước đã sớm hình thành Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” nhằm chăm sóc đời sống vật chất và tinh thần các gia đình đối tượng chính sách.

Theo Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) huyện Ninh Phước, toàn huyện hiện có gần 3.000 đối tượng chính sách, trong đó có 413 thương binh, bệnh binh, 1.093 anh hùng, liệt sĩ và 1.483 gia đình và người có công với cách mạng; đặc biệt có 61 Bà mẹ được Nhà nước phong tặng và truy tặng danh hiệu Bà mẹ Việt Nam anh hùng. Đồng chí Phạm Y, Phó Chủ tịch UBND huyện Ninh Phước cho biết: “Luôn gìn giữ và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc và của địa phương anh hùng, với tất cả sự trân trọng và lòng biết ơn sâu sắc, trong những năm qua cán bộ và nhân dân Ninh Phước đã không quên bổn phận phải đền đáp ơn nghĩa cho những người, những gia đình đã có đóng góp, hy sinh cho sự nghiệp giải phóng dân tộc”. Dưới sự phối hợp của UB Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể, tổ chức, doanh nghiệp và nhân dân huyện nhà, bằng những việc làm thiết thực, trong 2 năm Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” toàn huyện đã vận động hơn 595 triệu đồng (hằng năm đều vượt kế hoạch giao), trong đó Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” cấp xã là 182 triệu đồng. Nguồn quỹ trên được huyện và các xã, thị trấn quản lý, sử dụng vào việc góp phần giúp đỡ cho các gia đình chính sách gặp khó khăn về nhà ở, đời sống, ốm đau bệnh tật, từ trần, tổ chức thân nhân các gia đình liệt sĩ thăm viếng các Nghĩa trang Liệt sĩ, tu sửa Đài Tưởng niệm Liệt sĩ các cấp.

Thương binh Nguyễn Tâm ở xã Phước Hải được Bộ Tư lệnh Quân khu 5 trao tặng nhà tình nghĩa.
Ảnh: Sơn Ngọc
 

Tính từ tháng 7-2012 đến nay, toàn huyện đã xây mới 16 căn nhà cho các đối tượng người có công với số tiền 640 triệu đồng, đang đề nghị tiếp tục xây mới 13 nhà tình nghĩa và sửa chữa 115 nhà với số tiền 2,82 tỷ đồng. Ngoài ra, tiếp nhận từ Sở LĐ-TB&XH và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, đã hỗ trợ xây dựng 5 căn nhà tình nghĩa (trên 300 triệu đồng) và giải quyết miễn giảm tiền sử dụng đất cho 1 gia đình người có công với cách mạng. Về chăm sóc sức khỏe, huyện Ninh Phước đã thực hiện chế độ điều dưỡng sức khỏe hằng năm theo hình thức điều dưỡng tập trung cho 267 người và điều dưỡng tại gia đình 179 người. Anh Phạm An, Trưởng Phòng LĐ-TB&XH huyện chia sẻ: “Qua đó, đã giúp cho nhiều đối tượng chính sách phục hồi được sức khỏe, nâng cao tuổi thọ, sống với tinh thần an vui trong sự chăm lo của toàn xã hội”. Mặt khác, chế độ chính sách ưu đãi trong giáo dục và đào tạo đối với con thương binh, bệnh binh, liệt sĩ, người có công được thực hiện đầy đủ, kịp thời. Nhiều con em của thương binh, bệnh binh, liệt sĩ được tạo điều kiện trong học tập, học nghề và được bố trí vào làm việc ở các cơ quan tổ chức Đảng, đoàn thể, cơ quan nhà nước. Tìm hiểu tại An Hải, một xã tiêu biểu làm tốt công tác Thương binh-liệt sĩ, chúng tôi được biết phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” đã thu được những kết quả đáng trân trọng. Cùng với các chính sách ưu đãi của Đảng và Nhà nước, sự quan tâm chăm sóc của địa phương, đời sống của các hộ chính sách đều có mức sống cao hơn mức sống trung bình của những hộ dân trong xã; riêng Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” đã tổ chức vận động hằng năm trên 24 triệu đồng (vượt gấp đôi chỉ tiêu giao).

Đến Ninh Phước vào dịp này, chúng tôi ghi nhận tất cả các Đài Tưởng niệm Liệt sĩ từ huyện đến xã đều được quan tâm nâng cấp, tu sửa đẹp hơn, thể hiện lòng ngưỡng vọng công ơn các anh hùng, liệt sĩ của nhân dân huyện nhà. Thông qua sự quan tâm, chăm sóc của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân trong huyện, các đối tượng chính sách đã cố gắng khắc phục khó khăn, nỗ lực vươn lên. Trong 14 người có công với cách mạng tiêu biểu trên địa bàn huyện, trong đó có 5 người được biểu dương tại tỉnh, có nhiều người là thương, bệnh binh dù thương tật, bệnh tật nhưng vẫn tích cực tham gia công tác xã hội, sản xuất, kinh doanh giỏi, xây dựng gia đình ấm no hạnh phúc, giữ trọn truyền thống cách mạng vẻ vang, xứng đáng là những “Gia đình cách mạng gương mẫu”. Ông Phạm Thanh Hải, là thương binh thời chống Mỹ hạng 4/4 ở thôn An Thạnh 1 (An Hải), đối tượng tiêu biểu tích cực tham gia công tác xã hội, tâm sự: “Nhờ tình cảm và sự chăm lo của cán bộ, nhân dân địa phương, tôi đã vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống, có thêm động lực để gắn bó trách nhiệm hơn với thôn, xã”.

Qua quá trình phấn đấu thực hiện chính sách thương binh- liệt sĩ và người có công với cách mạng, đến nay 9/9 xã, thị trấn trong toàn huyện Ninh Phước đều được công nhận danh hiệu “ Xã , phường làm tốt công tác thương binh- liệt sĩ và người có công” theo 6 tiêu chuẩn quy định của Bộ LĐ-TB&XH. Điều này khẳng định rõ lòng tri ân sâu sắc của toàn xã hội, sự tự nguyện tham gia phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” đầy trách nhiệm của cán bộ, nhân dân nhằm góp phần làm cho cuộc sống của đối tượng chính sách ở huyện Ninh Phước ngày càng được cải thiện hơn.