Nông dân xã Quảng Sơn - Điểm sáng trong phong trào phát triển kinh tế

(NTO) Trong những năm qua, Hội Nông dân xã Quảng Sơn (Ninh Sơn) đã tích cực, chủ động trong việc hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế gia đình, góp phần thúc đẩy phong trào phát triển kinh tế- xã hội ở địa phương.

Hội Nông dân xã Quảng Sơn hiện có 1.865 hội viên, sinh hoạt ở 9 chi hội. Xác định phong trào giúp nhau phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo là một trong những hoạt động thiết thực mang lại lợi ích thiết thân của nông dân nên Hội đã có những biện pháp cụ thể tập trung triển khai thực hiện. Cùng với đó, Hội đã tham mưu với Hội cấp trên, phối hợp với Trung tâm Dạy nghề để tổ chức các lớp dạy nghề cho hội viên, chủ động liên kết với các ngành chức năng mở các lớp tập huấn khoa học-kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt, cách phòng chống sâu bệnh trên cây mía, cây mì... Từ những kiến thức học được và những tiềm năng sẳn có tại địa phương, Hội đã hướng dẫn hội viên khai thác để xây dựng các mô hình phù hợp với điều kiện thực tế. Từ đó, nhiều nông dân mạnh dạn áp dụng và đem lại hiệu quả kinh tế rõ rệt.

Mùa thu hoạch mía đường của nông dân xã Quảng Sơn, huyện Ninh Sơn.
Ảnh: Sơn Ngọc

Đến nay trên địa bàn xã đã xuất hiện nhiều mô hình của cá nhân mang lại hiệu quả kinh tế cao như: Mô hình chăn nuôi bò sinh sản cộng với việc mở dịch vụ thu mua khoai mì cho bà con nông dân của anh Nguyễn Thất ở thôn Hạnh Trí, cho thu nhập gần 500 triệu đồng/năm; mô hình trồng trọt kết hợp với chăn nuôi heo đen của ông Mấu Văn Bấn ở thôn Lương Giang đã đem lại thu nhập ổn định hơn 100 triệu đồng/năm...

Không chỉ dừng lại ở việc phát triển kinh tế hộ gia đình, nhiều hội viên nông dân còn có sự liên kết với nhau trong việc hỗ trợ giống cây trồng, vật nuôi có chất lượng cao. Vận động các hội viên tiết kiệm cho các hộ nghèo vay không tính lãi, hộ cận nghèo vay với lãi suất thấp. Bên cạnh đó, Hội Nông dân xã còn chủ động liên kết với các tổ chức tín dụng giải quyết vốn vay cho nông dân. Trong năm 2014, Hội phối hợp với Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện giải ngân với số tiền gần 11 tỉ đồng cho hàng trăm hộ nghèo được vay. Phát huy tích cực từ nguồn vốn vay, nhiều hộ nghèo trên địa bàn xã có điều kiện phát triển sản xuất, chăn nuôi, tăng thu nhập, cải thiện cuộc sống gia đình.

Anh Nguyễn Văn Trị, Chủ tịch Hội Nông dân xã Quảng Sơn cho biết: Trong thời gian tới, Hội sẽ tích cực tuyên truyền hội viên nông dân mạnh dạn áp dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật trong sản xuất nông nghiệp, tiếp tục vận động và khai thác mọi nguồn lực góp phần vào công cuộc xóa đói giảm nghèo, ổn định kinh tế- xã hội của địa phương.