Hiệu quả của Tổ hợp tác khai thác thuỷ sản lưới đăng ở Vĩnh Hy

(NTO) Nhằm tiếp nối nghề truyền thống đánh bắt thuỷ sản lưới đăng của địa phương, cùng với nguyện vọng của nhiều ngư dân trong thôn, đầu năm 2012, THT Đồng Tiến (xã Vĩnh Hải, Ninh Hải) được thành lập với 25 thành viên. Theo đó, mỗi thành viên trong THT cùng đóng góp 20 triệu đồng để sắm sửa một thuyền máy, 2 thuyền không có động cơ và ngư cụ…đánh bắt.

Qua 2 năm đi vào hoạt động, THT Đồng Tiến đã mang lại hiệu quả, góp phần nâng cao thu nhập cho các thành viên trong tổ và tạo công ăn việc làm cho nhiều lao động địa phương.

Khai thác cá thu bằng nghề lưới đăng truyền thống ở vịnh Vĩnh Hy, Ninh Hải.
Ảnh: Minh Quốc

Ông Đinh Minh Trưởng, Tổ trưởng THT Đồng Tiến cho biết: “Hoạt động khai thác nghề lưới đăng có quy mô lớn, vốn nhiều và cần nhiều lao động. Chính sự hợp tác liên kết của các ngư dân đã tạo nên mô hình liên kết sản xuất bền vững trong khai thác thủy sản. Đồng thời, các thành viên nêu cao ý thức trách nhiệm trong hoạt động kinh tế tập thể mang lại hiệu quả kinh tế cao”.

So với nghề khai thác thủy sản khác, nghề lưới đăng mỗi năm chỉ làm một mùa 5 hoặc 6 tháng, khả năng thu hoạch cao hơn so với các nghề khác. Bởi hoạt động nghề lưới đăng đơn giản, lưới đăng được giăng cố định, theo hướng nước chảy mà không phải di chuyển nên giảm bớt chi phí trong khai thác. Bên cạnh đó, để hoạt động đánh bắt có hiệu quả còn phụ thuộc rất nhiều vào kinh nghiệm, kỹ thuật của người chỉ huy giàn đăng. Đặc biệt là vị trí đặt lưới đăng. Anh Lê Văn Chạy, thành viên THT Đồng Tiến cho biết: Ngoài việc nắm bắt các kỹ thuật, luồng cá, con nước và các thao tác thì nghề lưới đăng còn đòi hỏi sự tham gia, phối hợp nhịp nhàng của nhiều người, mỗi người đảm nhận các vị trí và phân công công việc cụ thể thì mới đạt hiệu quả cao.

Để động viên anh em trong tổ đoàn kết, ý thức trách nhiệm cao trong khai thác, khi vào mùa vụ THT trích một phần tiền từ quỹ dự trữ của tổ mua gạo hỗ trợ cho gia đình để các thành viên yên tâm bám biển. Kết thúc mùa vụ các thành viên chuyển sang ngành nghề khác như lưới vây rút chì, lưới rê…Trong năm 2014, sản lượng khai thác của THT Đồng Tiến đạt trên 20 tấn cá thu, cá ngừ…Các loại cá này có giá tương đối cao và ổn định, cá thu từ 100-120 ngàn đồng/kg, cá ngừ 60 ngàn đồng/kg. THT đã thu về được hơn 700 triệu đồng, bình quân thu nhập cho mỗi thành viên 4-5triệu đồng/tháng.

Ông Đinh Minh Trưởng cho biết thêm: Trong thời gian tới, THT Đồng Tiến củng cố lại tổ và mở rộng phạm vi hoạt động, kết nạp thêm nhiều thành viên. Đồng thời, tiếp tục đầu tư vốn nhằm nâng cao hiệu quả đánh bắt thuỷ hải sản, góp phần cải thiện đời sống cho bà con ngư dân.