Thực hiện quyết liệt các giải pháp quản lý, bảo vệ rừng

(NTO) Trong 6 tháng đầu năm, toàn tỉnh đã xảy ra gần 520 vụ vi phạm về quản lý, bảo vệ rừng, tăng 6,7% so với cùng kỳ năm trước. Tại các địa phương vùng miền núi, khu vực giáp ranh công tác chống phá rừng vẫn đang diễn ra phức tạp và gặp nhiều khó khăn.

Hoạt động khai thác, vận chuyển lâm sản vẫn nóng

Theo Chi cục Kiểm lâm tỉnh, trong tổng số 517 vụ vi phạm Luật Bảo vệ và quản lý rừng thì có đến 496 vụ vi phạm về khai thác, mua bán và vận chuyển lâm sản trái phép, so với cùng kỳ, tăng 119 vụ (496/377). Trước sự chỉ đạo quyết liệt của UBND tỉnh, các đơn vị Kiểm lâm, chủ rừng và chính quyền nhiều địa phương đã tích cực phối hợp ra quân truy quét, tuần tra kiểm soát và chốt chặn nhằm hạn chế tối đa tình trạng vi phạm về rừng. Tuy nhiên, hiện nay tại khu vực giáp ranh ở những địa phương miền núi như: Ninh Sơn, Bác Ái công tác này vẫn diễn biến phức tạp. Tình trạng các đối tượng sử dụng xe độ chế để khai thác, vận chuyển lâm sản vẫn diễn ra rất phổ biến. Mặc dù đã có nhiều biện pháp nhưng để giải quyết triệt để tình trạng này thì rất khó. Các lực lượng Kiểm lâm trong khi truy quyét chỉ có thể bắt giữ những loại xe này khi phát hiện xe có chở lâm sản trái phép, còn trường hợp khác thì lại không được xử lý.

 
Gỗ vi phạm được lực lượng kiểm lâm Ninh Sơn bắt giữ trong 6 tháng đầu năm.

Ông Nguyễn Đức Hinh, Phó Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Ninh Sơn cho biết: Hiện nay trên địa bàn huyện vẫn còn khoảng 100 xe độ chế, các đối tượng dùng để đi khai thác, vận chuyển lâm sản. Thời gian qua, các ngành chức năng và lực lượng Kiểm lâm tại địa phương đã triển khai rất quyết liệt các giải pháp xử lý nên tình trạng sử dụng loại phương tiện này có giảm nhưng vẫn không thể giải quyết triệt để. Cũng theo ông Hinh, hiện nay hướng khai thác lâm sản của các đối tượng “lâm tặc” trên địa bàn huyện Ninh Sơn chủ yếu là gỗ sao tại khu vực rừng Tà Nôi ( xã Ma Nơi) và các tiểu khu giáp ranh khu vực Lâm Đồng thuộc lâm phần quản lý Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Ninh Sơn.

Theo báo cáo 6 tháng đầu năm của Hạt kiểm lâm Ninh Sơn, toàn huyện phát hiện 256 vụ vi phạm về lĩnh vực rừng, tăng 113 vụ so với năm 2013 (256/143 vụ), trong đó có đến 165 vụ vận chuyển lâm sản trái phép, 55 vụ khai thác rừng trái pháp luật, 34 cơ sở kinh doanh chế biến lâm sản vi phạm pháp luật và nhiều vụ vi phạm khác. Đơn vị đã tiến hành xử lý, xử phạt vi phạm hành chính 250 vụ, so với cùng kỳ năm 2013, số vụ xử phạt tăng 108 vụ (250/142 vụ), tịch thu hơn 96m³ gỗ các loại, 60 xe môtô độ chế và một số phương tiện khác.

Thành lập tổ kiểm tra, kiểm soát lâm sản lưu động

Đồng chí Phạm Cao Đảm, Phó Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh cho biết: Trước tình hình khai thác, mua bán và vận chuyển lâm sản vẫn diễn biến phức tạp, đặc biệt tại các khu vực miền núi, vừa qua, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã tham mưu UBND tỉnh thành lập ba tổ kiểm tra, kiểm soát lâm sản lưu động liên ngành và tăng cường lực lượng công an tham gia nhằm tăng cường công tác kiểm tra, ngăn chặn tình trạng khai thác, vận chuyển lâm sản trái phép. Được biết, ba tổ kiểm tra, kiểm soát lâm sản lưu động liên ngành được thành lập và hoạt động trên địa bàn huyện Ninh Sơn (2 tổ) và địa bàn huyện Bác Ái (1 tổ). Mỗi tổ gồm 10 thành viên, các lực lượng bao gồm: lực lượng các ngành Kiểm lâm cơ động, Kiểm lâm viên điều động từ các đơn vị chủ rừng, Vườn quốc gia và lực lượng công an. Các tổ này sẽ được đóng chốt tại các điểm nóng và cửa rừng thuộc Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Ninh Sơn và Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Tân Tiến quản lý. “Ngày 10 tháng 7 vừa qua các tổ kiểm tra lưu động này đã chính thức đi vào hoạt động, với sự hỗ trợ của lực lượng công an thì việc ngăn chặn tình trạng xe độ chế trước khi các đối tượng vào cửa rừng sẽ hạn chế rất nhiều, công tác ngăn chặn khai thác gỗ và vận chuyển lâm sản trái phép sẽ mang lại kết quả trong thời gian tới”, ông Đảm cho biết thêm.