An toàn phòng cháy tại các chợ cần được chú trọng

(NTO) Từ đầu năm tới nay, trên địa bàn tỉnh tuy chưa xảy ra vụ cháy nào tại các khu vực chợ, nhưng nhìn từ thực tế ở các chợ, công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC) và cứu hộ, cứu nạn (CHCN) nhiều nơi vẫn còn lơ là, chưa thực sự được chú trọng, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn.

Toàn tỉnh hiện có trên 100 chợ, bao gồm chợ tạm, chợ kiên cố và bán kiên cố. Qua tìm hiểu một số chợ trên địa bàn tỉnh, có không ít chợ do UBND các cấp quản lý vẫn chưa thực hiện đầy đủ các điều kiện an toàn PCCC theo quy định; chính quyền địa phương cũng chưa quan tâm đầu tư mua sắm trang bị, bảo dưỡng phương tiện PCCC cho các chợ do thiếu kinh phí.

Ông Phan Quang, Đội trưởng Đội PCCC chợ Phan Rang đang kiểm tra hoạt động của máy bơm nước.

Hầu hết các hộ kinh doanh chưa mua bảo hiểm cháy nổ bắt buộc đối với tài sản của họ. Trong khi số đông các chợ có quy mô nhỏ thì không được trang bị các dụng cụ chữa cháy hoặc có nhưng lại không quan tâm tới việc bảo dưỡng… thì tại các chợ lớn, việc vi phạm hành lang an toàn chống cháy lan thể hiện qua việc bố trí, sắp xếp hàng hóa, khoảng cách giữa các gian hàng không đảm bảo thoát nạn là thực trạng đáng quan tâm.

Đại tá Trần Văn Thành, Trưởng Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH - Công an tỉnh, cho biết: Trong vòng 1 năm trở lại đây, ngoài việc kiểm tra định kỳ, đơn vị đã lập một chuyên đề và thành lập “Đoàn kiểm tra và kiểm tra toàn diện” các nội dung an toàn PCCC đối với 22 chợ và trung tâm thương mại trọng điểm trên địa bàn tỉnh, qua đó phát hiện ra 76 trường hợp thuộc các chợ thiếu sót trong nội dung an toàn PCCC. Các lỗi vi phạm chủ yếu là cơ sở chưa tự tổ chức kiểm tra đảm bảo các điều kiện an toàn PCCC; bảo quản, bảo dưỡng phương tiện chữa cháy không đảm bảo; chưa định kỳ tổ chức huấn luyện nghiệp vụ PCCC cho lực lượng tại chỗ; có hệ thống điện chưa đảm bảo an toàn; sắp xếp hàng hóa vi phạm khoảng cách an toàn PCCC và lối thoát nạn… Các tồn tại, thiếu sót và vi phạm quy định an toàn PCCC chủ yếu thuộc các hộ kinh doanh nhỏ nên Đoàn kiểm tra đã giao cho BQL chợ tiến hành xử lý với các biện pháp như triển khai viết cam kết không tái phạm, đình chỉ kinh doanh có thời hạn. Qua phúc tra, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH đã lập 2 biên bản vi phạm đối với 2 BQL chợ, xử lý phạt tiền tổng cộng là 13,2 triệu đồng.

Thành viên Đội PCCC chợ Phan Rang đang kiểm tra hoạt động của bình chữa cháy.

Chợ Phan Rang- một trong những chợ lớn được đánh giá là chấp hành tốt việc đảm bảo an toàn PCCC. Các ngành hàng trong chợ được bố trí theo hình bàn cờ, các lối đi từ tầng lầu xuống tầng trệt đều tập trung khoảng không hở ở giữa chợ. Ở tầng trệt có 12 cổng chính thoát trực tiếp ra ngoài. Ông Lê Văn Sơn, Trưởng BQL chợ Phan Rang cho biết: Chợ hiện có 1 Đội chữa cháy tại chỗ gồm 20 người đều được học qua các lớp huấn luyện nghiệp vụ PCCC. Chợ có 1 hồ chứa tối đa 118 m3 nước đặt ngầm, trên 200 bình chữa cháy lớn nhỏ và các phương tiện PCCC khác. Việc tuyên truyền về PCCC được BQL chợ thực hiện thường xuyên qua hệ thống loa truyền thanh chợ. Trong “Nội quy chợ”, BQL đặc biệt lưu ý tới các tiểu thương là khi mở hàng phải xếp hàng hóa và ngồi kinh doanh đúng nơi quy định, không đặt để, giăng treo, kê be hàng hóa và ghế ngồi ra lối đi, lối thoát nạn; yêu cầu không tự ý dùng điện để hàn, khoan cắt sửa sạp trong chợ khi chưa có sự đồng ý của BQL chợ... Ông Phan Quang, Đội trưởng Đội PCCC và An ninh trật tự chợ Phan Rang cho biết: “Tính riêng năm 2013, chúng tôi đã nhắc nhở, cảnh cáo 108 trường hợp vi phạm quy định PCCC, các trường hợp thắp nhang của các tiểu thương vốn xảy ra thường xuyên trước kia thì nay đã gần như không còn nữa do chợ đã có phòng thờ riêng của BQL chợ”. Manh Nguyễn Hữu Dương, một tiểu thương đang kinh doanh điện máy tại chợ cho biết: “Được BQL chợ vận động, ngoài mua bảo hiểm tự nguyện, hộ tôi đã tự trang bị 10 chiếc bình chữa cháy tại chỗ.” Không riêng gì hộ anh Dương, còn rất nhiều hộ kinh doanh khác tại chợ Phan Rang đã tự trang bị bị phương tiện chữa cháy cho gian hàng của mình, đồng thời có ý thức tự giác chấp hành tốt các quy định về PCCC.

Nhìn chung, các chợ ở khu vực Tp. Phan Rang- Tháp Chàm có sự chấp hành khá tốt các quy định về PCCC, trong khi đó chợ “tuyến dưới” lại ít được quan tâm và nhiều vi phạm. Đại tá Trần Văn Thành cho biết thêm: Do nguồn kinh phí địa phương còn hạn chế nên việc duy trì hoạt động của các đội dân phòng địa bàn chợ huyện, xã còn yếu, kéo theo công tác tổ chức thực tập phương án chữa cháy có sự tham gia của nhiều lực lượng khó diễn ra. Bên cạnh đó, việc phân cấp quản lý còn chồng chéo, công tác bàn giao địa bàn cho Công an cấp huyện chưa thực hiện được nên còn bỏ lọt cơ sở trong diện quản lý.