Thúc đẩy quan hệ Đối tác chiến lược Việt-Pháp

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải khẳng định chính sách nhất quán của Việt Nam luôn coi trọng phát triển quan hệ Đối tác chiến lược với Pháp, trong đó hợp tác kinh tế là lĩnh vực trụ cột.

 Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải tiếp Quốc vụ khanh Pháp. (Ảnh: Chinhphu.vn)

Sáng 22/7, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã tiếp bà Fleur Pellerin – Quốc vụ khanh phụ trách về Ngoại thương, xúc tiến du lịch và người Pháp ở nước ngoài, thuộc Bộ Ngoại giao và Phát triển quốc tế Pháp, đang thăm và làm việc tại nước ta.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải hoan nghênh chuyến thăm Việt Nam của bà Fleur Pellerin, coi đây là dịp để hai bên cùng trao đổi về Đối tác chiến lược về kinh tế cũng như hợp tác trên các lĩnh vực đang ngày càng tốt đẹp trong thời gian qua. Phó Thủ tướng khẳng định chính sách nhất quán của Việt Nam luôn coi trọng phát triển quan hệ Đối tác chiến lược với Pháp, trong đó hợp tác kinh tế là lĩnh vực trụ cột.

Cho rằng quan hệ hợp tác thương mại, đầu tư giữa hai nước phát triển tích cực, tuy nhiên vẫn chưa tương xứng với tiềm năng của hai nước, Phó Thủ tướng đề nghị Pháp tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các đối tác Việt Nam thúc đẩy triển khai hiệu quả các dự án hợp tác tại Việt Nam; tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư Pháp tham gia vào các lĩnh vực mà Việt Nam đang khuyến khích đầu tư như: Phát triển năng lượng mới, năng lượng tái tạo, công nghiệp phụ trợ, các ngành công nghiệp công nghệ cao, công nghệ xanh...

Phó Thủ tướng đề nghị trong thời gian tới, Pháp mở rộng các hình thức cung cấp ODA linh hoạt với Việt Nam, hợp tác triển khai mô hình PPP (hợp tác công - tư); ủng hộ và thúc đẩy đàm phán Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-EU để sớm hoàn thành ký kết cuối năm nay, cũng như có những tác động để EU sớm công nhận quy chế kinh tế thị trường của Việt Nam.

Quốc Vụ khanh Fleur Pellerin vui mừng nhận thấy mối quan hệ hợp tác chiến lược Pháp-Việt Nam ngày càng phát triển tốt đẹp trên các lĩnh vực chính trị, văn hóa ngoại giao và hợp tác kinh tế, đặc biệt là sau chuyến thăm của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đến Pháp vừa qua.

Bà Fleur Pellerin bày tỏ ủng hộ và đánh giá cao lập trường và biện pháp giải quyết của Việt Nam đối với việc Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 tại vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam trên Biển Đông. Bà Fleur Pellerin cho biết Pháp mong muốn vấn đề ở Biển Đông được giải quyết hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế.

Thông báo khái quát về kết quả làm việc của đoàn tại Việt Nam, Quốc vụ khanh Pháp bày tỏ mong muốn Chính phủ Việt Nam tiếp tục ủng hộ và có nhiều giải pháp về cơ chế chính sách nhằm tạo điều kiện cho các doanh nghiệp Pháp tiếp tục hợp tác đầu tư và làm ăn lâu dài Việt Nam.

Bà Fleur Pellerin cho biết tháp tùng chuyến thăm có nhiều doanh nghiệp, tập đoàn hàng đầu của Pháp với mong muốn tìm hiểu cơ hội giao thương, đầu tư trong lĩnh vực ngân hàng, xây dựng, sản xuất điện dưới hình thức BOT, khí đốt, một số chương trình tài trợ ODA...

Nguồn www.chinhphu.vn