Ấn tượng Lễ hội Nho & Vang quốc tế - Ninh Thuận 2014

(NTO) Sống chung với những thăng trầm cùng người nông dân trên mảnh đất “thiếu mưa, thừa nắng” đã hơn nửa thế kỷ, nhưng có lẽ chỉ tới Lễ hội Nho & Vang quốc tế - Ninh Thuận 2014 lần này, đặc sản nho Ninh Thuận mới thực sự được tôn vinh như “nữ hoàng đêm hội”. Với du khách gần xa, tham dự Lễ hội là cách nhanh nhất để họ có thể hiểu được phần nào những gì nổi bật, đặc sắc nhất về vùng đất và con người Ninh Thuận.

 
Tiết mục múa hát trong đêm khai mạc Lễ hội. Ảnh: V.M

Diễn ra từ ngày 17 đến 19-7, Lễ hội Nho & Vang quốc tế - Ninh Thuận 2014 đã để lại nhiều ấn tượng đẹp đối với đông đảo người dân, du khách trong nước và quốc tế. Theo thống kê, mỗi ngày tỉnh đón khoảng 3.000 lượt khách, các khách sạn gần khu vực Lễ hội và một số địa điểm du lịch ven biển hầu như kín phòng. Không thể phủ nhận sự nỗ lực của Ban tổ chức và toàn bộ ekip thực hiện vì trong một thời gian ngắn đã hoàn thiện được một “Không gian trình diễn Lễ hội” hoành tráng với những hoạt cảnh kiến trúc - văn hóa hiện đại nhưng mang những nét đặc trưng, tiêu biểu của Ninh Thuận nói riêng và tiểu vùng Văn hóa biển - Nam Trung Bộ nói chung. Điều này được thể hiện rõ nét qua đêm khai mạc của Lễ hội. Trong không gian quyện hòa giữa âm thanh và ánh sáng, những nghệ sĩ khoác trên mình bộ trang phục của dân tộc Kinh, Chăm, Raglai say sưa theo những điệu múa đặc trưng mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc mình, tạo được dấu ấn trong lòng du khách thập phương. Trên nền ca khúc “Vang dậy men đời”, những cô gái “Nho” với màn múa đương đại toát lên vẻ đẹp rực rỡ trong không khí ngày hội bừng lên rộn ràng cũng mang lại sự hấp dẫn và thú vị không kém. Những vũ công với trang phục Carnaval đầy màu sắc “cháy” hết mình theo vũ điệu cuồng nhiệt trên sân khấu để khép lại chương trình biểu diễn nghệ thuật như lời chúc mừng sự kiện Lễ hội Nho & Vang quốc tế - Ninh Thuận 2014 thành công rực rỡ. Đặc biệt, bầu trời đêm thành phố Phan Rang bừng sáng: lung linh và huyền ảo hơn với màn bắn pháo hoa tầm thấp trong đêm khai mạc. Có mặt tại đây, ai cũng chung cảm nhận về một vùng đất Phan Rang với sự đa dạng về văn hóa nhưng cũng thật năng động và nhiệt huyết, mang trong mình nội lực và sức sống của một thành phố trẻ, giàu tiềm năng.

 
Du khách tìm hiểu sản phẩm vang nho
tại Hội chợ Thương mại - Du lịch quốc tế - Ninh Thuận 2014. Ảnh: Văn Miên

Trong khuôn khổ lễ hội, nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật sôi nổi, đặc sắc khác được tổ chức như: thi thuyền thúng hay triển lãm trưng bày các sản phẩm nho và vang nho… Đặc biệt là “Hội thi cừu đẹp” thu hút được đông đảo sự chú ý của người xem. Những con cừu hiền lành vốn là người bạn thân thiết của nhiều nông dân Ninh Thuận hàng ngày ngoan ngoãn trên những cánh đồng là thế thì nay đến với Lễ hội “ứng thí” cũng thể hiện là những “thí sinh” có nhiều tiềm năng về “sắc đẹp” khi sở hữu thân hình chắc khỏe, vòng ngực rộng, lông sạch đẹp, giống lai và sinh sản tốt… Để lại ấn tượng đẹp đối với du khách còn có hồ Điều hòa là điểm nhấn và tạo nên nét quyến rũ, thơ mộng riêng giữa lòng Lễ hội. Bên cạnh đó, công tác giữ gìn an ninh trật tự cũng được các lực lượng chức năng nỗ lực đảm bảo. Hàng trăm bạn thanh niên tình nguyện có mặt ở trong và ngoài khu vực Lễ hội, sẵn sàng giúp đỡ khi du khách gặp khó khăn. Chính các bạn là yếu tố góp phần tạo nên thành công cho Lễ hội, làm nên dấu ấn riêng của tuổi trẻ Ninh Thuận trước sự kiện mang ý nghĩa văn hóa- kinh tế- xã hội của tỉnh nhà.

Bên cạnh những thành công, những nỗ lực đáng ghi nhận thì thực tế vẫn còn một vài hạn chế trong các hoạt động diễn ra tại lễ hội. Phát huy những gì đã đạt được và khắc phục những hạn chế, thiếu sót chắc chắn Lễ hội Nho & Vang quốc tế - Ninh Thuận các năm tiếp theo sẽ thành công rực rỡ hơn, tạo được sức hút lớn hơn đối với du khách xa gần. Thương hiệu “Nho Ninh Thuận” sẽ tiếp tục được tôn vinh.