Thế giới tuần qua

1. Tại Pho-ta-lê-gia của Bra-xin, Hội nghị cấp cao lần thứ 6 Nhóm các thành viên kinh tế mới nổi hàng đầu thế giới ( BRICS – gồm Bra-xin, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi) đã đạt “ viên gạch vàng” và là thành tựu lớn đầu tiên trong hợp tác, hội nhập trong nhóm các quốc gia được kỳ vọng trở thành “trung tâm kinh tế mới” của thế giới.

BRICS có dân số chiếm 42% tổng dân số thế giới, GDP chiếm 25% tổng GDP thế giới và 15% tổng kim ngạch toàn cầu; có tổng dự trữ ngoại tệ lên tới 4.400 tỷ USD… Quỹ dự trữ chung với vốn ban đầu 100 tỷ USD theo mô hình Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) và Ngân hàng phát triển BRICS với 50 tỷ USD theo kiểu Ngân hàng thế giới (WB) ra đời như là hai “bảo bối” về tài chính và kinh tế, phát đi tín hiệu phản đối bế tắc trong tiến trình cải cách các tổ chức tài chính, tiền tệ toàn cầu đã lỗi thời. BRICS ra mắt “IMF và WB riêng” cũng nhằm thoát khỏi cơ chế cho vay đi kèm các điều kiện ràng buộc nghiêm ngặt vốn là “luật chơi” do Mỹ và Châu Âu độc quyền đặt ra hàng thế kỷ nay và thúc đẩy BRICS trở thành một thực thể ngày càng có vai trò và sức mạnh lớn hơn trên trường quốc tế.

2. Xung đột ở U-crai-na; giữa I-xra-en và Phong trào Ha-mát lên đỉnh điểm. Đã có hơn 170 người Pa-le-xtin chết, nhiều người I-xra-en bị thương, hơn 1.300 cuộc không kích vào dải Ga-da và gần 1.000 quả rốc-két bắn vào lãnh thổ I-xra-en, kể từ khi xung đột bùng nổ giữa I-xra-en và Phong trào Hồi giáo Ha-mát hôm 8-7. Thế nhưng, I-xra-en quyết không ngừng chiến dịch quân sự, Ha-mát cũng chẳng từ bỏ bắn vào I-xra-en, chỉ vì không bên nào chịu nhượng bộ để "đơn phương từ bỏ hoạt động thù địch”. Trước những căng thẳng ngày càng leo thang tại Trung Đông, chính quyền Mỹ đã kêu gọi Phong trào Hồi giáo Ha-mát của Pa-le-xtin chấp nhận bảng kế hoạch ngừng bắn do Ai- Cập đề xuất. Người phát ngôn Nhà Trắng Josh Earnest đã kêu gọi thực thi sớm nhất có thể một lệnh ngừng bắn giữa I-xra-en và Pa-le-xtin. Lời kêu gọi đưa ra sau vụ I-xra-en pháo kích khiến 4 thanh niên thiệt mạng tại dải Ga-da và các phần tử vũ trang Pa-le-xtin phóng hơn 100 quả tên lửa sang lãnh thổ I-xra-en.

Trong khi đó, Mỹ và Liên minh Châu Âu hôm 16-7 đã thông báo áp đặt thêm các biện pháp trừng phạt mới nhằm vào Nga do tình hình căng thẳng leo thang ở U-crai-na. Nga ngay lập tức gọi các biện pháp nói trên là mang tính xúc phạm và không thể chấp nhận được, đồng thời dọa sẽ trả đũa sau khi Oa-sinh-tơn và EU siết chặt các biện pháp trừng phạt đối với Mát-xcơ-va.

Tổng thống Mỹ Ba-rắc Ô-ba-ma đã thông báo trừng phạt mới nhằm vào Nga với lý do Mát-xcơ-va chưa tiến hành các bước đi cần thiết nhằm ngăn chặn tình trạng bạo lực leo thang ở miền Đông U-crai-na.