Bảy nhiệm vụ trọng tâm phát triển kinh tế - xã hội trong những tháng cuối năm 2014

(NTO) Theo đánh giá của UBND tỉnh tại kỳ họp thứ 10, HĐND tỉnh khóa IX, việc triển khai thực hiện nhiệm vụ kinh tế-xã hội 6 tháng đầu năm 2014 trong bối cảnh tình hình vừa có thuận lợi, vừa có khó khăn, thách thức đan xen.

Với tinh thần chủ động, ngay từ đầu năm, UBND tỉnh đã bám sát và cụ thể hóa kịp thời các nhiệm vụ, giải pháp chỉ đạo, điều hành của Chính phủ theo tinh thần Nghị quyết số 01/NQ-CP và các Nghị quyết của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh về nhiệm vụ kế hoạch phát triển kinh tế- xã hội năm 2014 phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.

Ngư dân Ninh Hải ra khơi bám biển, khai thác hải sản.
Ảnh: Văn Miên

Đồng thời với tinh thần vượt khó và sự nỗ lực của các cấp, các ngành và nhân dân trong tỉnh, kinh tế- xã hội 6 tháng đầu năm của tỉnh đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận, cụ thể: Tổng sản phẩm nội tỉnh (GDP) tãng 16,6%, cao hơn so với con số phấn đấu đạt 12-13% của năm kế hoạch 2014; trong đó giá trị gia tăng các ngành: Nông, lâm nghiệp và thủy sản tăng 17,7%; công nghiệp- xây dựng tăng 25,4%; dịch vụ tãng 11,2%. Thu ngân sách nhà nước trên địa bàn ước đạt 813,6 tỷ đồng, bằng 54,2% dự toán năm, trong đó thu nội địa 780 tỷ đồng bằng 65% dự toán năm, tăng 68,5% so với cùng kỳ. Cùng với phát triển kinh tế, các chính sách an sinh xã hội được triển khai đầy đủ, kịp thời, công tác chăm lo cho các hộ nghèo và các đối tượng chính sách được quan tâm tốt hơn; công tác phòng chống dịch bệnh được chủ động và có hiệu quả, vệ sinh an toàn thực phẩm được tăng cường; an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững.

Chế biến hải sản xuất khẩu.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn nổi lên một số khó khăn, hạn chế, đó là: Giá trị kim ngạch xuất khẩu tiếp tục suy giảm; nguồn lực đầu tư tiếp tục khó khăn, một số công trình, dự án đầu tư quan trọng đang đẩy nhanh tiến độ nhưng khó khăn về nguồn vốn; tiến độ triển khai một số dự án đầu tư các thành phần kinh tế chậm chuyển biến; thị trường tiêu thụ một số sản phẩm công nghiệp còn khó khăn. Về lĩnh vực xã hội: Kết quả giải quyết lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài còn thấp; chất lượng khám chữa bệnh có mặt còn hạn chế; công tác xã hội hóa trong các lĩnh vực giáo dục, y tế, văn hóa và thể dục thể thao chuyển biến chậm; tai nạn giao thông tuy được kiềm chế nhưng còn xảy ra một số vụ nghiêm trọng, tình hình an ninh trật tự có thời điểm diễn biến phức tạp tại một số địa bàn...

Thu hoạch tôm.

Để phấn đấu hoàn thành cao nhất các mục tiêu, nhiệm vụ kế hoạch năm 2014 nói chung, từ nay đến cuối năm nói riêng với quyết tâm phát huy có hiệu quả những thuận lợi, chuyển khó khăn thành cơ hội phát triển, UBND tỉnh xác định 7 nhiệm vụ trọng tâm cần tập trung thực hiện để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, phát triển xã hội như sau:

Một là, tiếp tục quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm túc, kịp thời, có hiệu quả Nghị quyết 01 của Chính phủ, các Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, các Nghị quyết của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh về các giải pháp, chỉ đạo điều hành thực hiện kế hoạch năm 2014, tập trung tháo gỡ khó khăn để thúc đẩy sản xuất- kinh doanh và đầu tư, trọng tâm là: Tập trung chỉ đạo thực hiện tốt nhất phương án phòng chống hạn phù hợp với điều kiện của địa phương và diễn biến tình hình thời tiết; đồng thời có kế hoạch chủ động phòng tránh thiên tai trong mùa mưa bão; làm tốt công tác phòng chống dịch bệnh cho gia súc, gia cầm; triển khai có hiệu quả các chính sách về phát triển nông nghiệp, nông thôn, về Đề án tổ chức lại nghề khai thác hải sản gắn với chính sách hỗ trợ ngư dân đánh bắt xa bờ; đẩy nhanh tiến độ triển khai Chương trình xây dựng nông thôn mới; Tiếp tục hỗ trợ và tạo thuận lợi tốt nhất cho các dự án sản xuất công nghiệp hoàn thành đưa vào hoạt động, tạo năng lực sản xuất mới đóng góp cho tăng trưởng trong 6 tháng cuối năm, trọng tâm là nhà máy chế biến thủy sản Thông Thuận, chế biến rau câu, thủy điện hạ Sông pha 2...; Tăng cường công tác quản lý thị trường; hỗ trợ doanh nghiệp đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, kinh doanh du lịch, mở rộng thị trường xuất khẩu, tiếp tục đẩy mạnh chương trình "Đưa hàng Việt về nông thôn”.

Được mùa vụ cá Nam.

Hai là, tăng cường các biện pháp quản lý thu ngân sách, chống thất thu, nợ đọng thuế, có biện pháp tăng nguồn thu nhập khẩu xăng dầu, phấn đấu hoàn thành vượt mức chỉ tiêu thu ngân sách được HĐND tỉnh giao.

Ba là, tiếp tục quán triệt và thực hiện tốt các Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường quản lý đầu tư và xử lý nợ đọng XDCB; Tập trung giải ngân nhanh nguồn vốn kế hoạch 2014 và đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các công trình trọng điểm, nhất là tuyến đường ven biển; triển khai nhanh các dự án đầu tư hạ tầng đô thị theo hình thức BT. Tập trung triển khai các dự án thành phần phục vụ xây dựng 2 nhà máy điện hạt nhân; Tiếp tục hỗ trợ tháo gỡ khó khăn, vướng mắc sau cấp Giấy chứng nhận đầu tư để đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện dự án, đồng thời kiên quyết xử lý các dự án chậm trễ, kéo dài và không có khả năng thực hiện...

Bốn là, về lĩnh vực xã hội: Tập trung chuẩn bị năm học mới và triển khai Chương trình hành động của Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết Trung ương về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục đào tạo; đẩy mạnh công tác đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm và dạy nghề cho lao động nông thôn; Thực hiện tốt công tác phòng chống dịch bệnh; tăng cường công tác vệ sinh an toàn thực phẩm; Tiếp tục triển khai có hiệu quả Đề án bệnh viện vệ tinh nhằm tăng cường hợp tác có hiệu quả với các bệnh viện Trung ương trong đào tạo, chuyển giao kỹ thuật, góp phần nâng cao chất lượng khám và điều trị bệnh tại chỗ cho nhân dân. Triển khai thực hiện đầy đủ, kịp thời các chủ trương, chính sách an sinh xã hội, giải quyết tốt các vấn đề xã hội bức xúc, nhất là chính sách người có công, bảo trợ xã hội, chính sách hỗ trợ nhà ở và hỗ trợ sản xuất, đời sống vùng đồng bào dân tộc thiểu số, huyện nghèo 30a, vùng có điều kiện kinh tế-xã hội đặc biệt khó khăn...

Năm là, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, thực hiện tốt các biện pháp thực hành tiết kiệm, phòng chống tham nhũng, lãng phí. Phát huy dân chủ cơ sở, tăng cường đối thoại trực tiếp với người dân, doanh nghiệp, nhà đầu tư, công khai, minh bạch nhằm giải quyết các khiếu nại, tố cáo đúng luật định, đạt hiệu quả, hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng khiếu nại đông người.

Sáu là, tập trung triển khai xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế- xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2015 theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Bảy là, về quốc phòng, an ninh: Tổ chức giao quân đợt II-2014 bảo đảm đạt chỉ tiêu và chất lượng; tập trung chỉ đạo chuẩn bị và thực hiện tốt Diễn tập Khu vực phòng thủ huyện Ninh Hải và Tp.Phan Rang-Tháp Chàm; theo dõi, nắm chắt tình hình và có biện pháp xử lý kịp thời các điểm nóng về an ninh trật tự tại một số dự án đầu tư và địa bàn trọng điểm; tiếp tục triển khai các chương trình về bảo vệ an ninh tổ quốc, phòng chống tội phạm, giảm tai nạn giao thông, tham gia bảo vệ rừng, duy trì trật tự xã hội. Nâng cao chất lượng phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Công ty CP May Tiến Thuận mở rộng chuyền sản xuất, tạo việc làm ổn định cho lao động.
Ảnh: Văn Miên

Để thực hiện hiệu quả những nhiệm vụ trọng tâm như đã nêu trên, UBND tỉnh đề ra 5 nhóm giải pháp chủ yếu, trong đó đặc biệt chú trọng đến việc tiếp tục đổi mới và nâng cao hiệu quả công tác chỉ đạo, điều hành của các cấp, các ngành, duy trì tổ chức thường xuyên các Hội nghị chuyên đề, tăng cường đối thoại trực tiếp để hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp. Đồng thời yêu cầu các cấp, các ngành nâng cao hơn nữa tính chủ động trong tham mưu đề xuất, tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính; tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu, nâng cao hiệu quả làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức, thực hiện tốt văn hóa công sở.

Việc hoàn thành đạt và vượt kế hoạch năm 2014 có ý nghĩa rất quan trọng nhằm góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XII. Với sự đồng thuận và quyết tâm cao của toàn Đảng bộ tỉnh nói chung, tin tưởng rằng các nhiệm vụ đặt ra sẽ tiếp tục gặt hái những thành công mới.