Khai mạc Kỳ họp thứ 10 HĐND tỉnh khóa IX

(NTO) Ngày 15-7, HĐND tỉnh khóa IX đã khai mạc kỳ họp thứ 10. Tham dự kỳ họp có các đồng chí: Nguyễn Đức Thanh, Bí thư Tỉnh ủy-Chủ tịch HĐND tỉnh; Lưu Xuân Vĩnh, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy; lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; Đoàn Đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành, địa phương và các vị đại biểu HĐND tỉnh.

 
 
Đồng chí Nguyễn Đức Thanh, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu khai mạc kỳ họp.
 
 
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh và đại biểu tham dự kỳ họp.

Phát biểu khai mạc kỳ họp, đồng chí Nguyễn Đức Thanh, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, nhấn mạnh: Nhiệm vụ của kỳ họp là đề ra các giải pháp tích cực, đồng bộ nhằm tiếp tục thực hiện thắng lợi kế hoạch phát triển KT-XH 6 tháng cuối năm và đề nghị các vị đại biểu HĐND đề cao trách nhiệm, phát huy trí tuệ, tập trung nghiên cứu, thảo luận dân chủ, đóng góp nhiều ý kiến, góp phần để kỳ họp thành công tốt đẹp.

Tại kỳ họp, các vị đại biểu HĐND tỉnh và đại biểu tham dự đã nghe lãnh đạo UBND tỉnh báo cáo về tình hình thực hiện nhiệm vụ KT-XH, quốc phòng-an ninh 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ và giải pháp cuối năm 2014; nghe Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh thông báo kết quả kỳ họp thứ 7-Quốc hội khóa XIII; Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN tỉnh thông báo công tác Mặt trận tham gia xây dựng chính quyền và phản ánh những ý kiến, kiến nghị của tầng lớp nhân dân trong tỉnh 6 tháng đầu năm 2014.

 
Đồng chí Nguyễn Bắc Việt, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh báo cáo tại kỳ họp.
 
 
Đồng chí Võ Đại, Phó Chủ tịch UBND tỉnh báo cáo tại kỳ họp.
 
 
Đồng chí Nguyễn Đức Thanh, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh với các đại biểu tham dự kỳ họp.

Cũng trong ngày làm việc đầu tiên, các đại biểu đã nghe báo cáo 8 Tờ trình của UBND tỉnh. Cụ thể: Tờ trình về việc nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác lực lượng công an xã trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2014-2020; Tờ trình Phê duyệt giao biên chế, hợp đồng đối với các cơ quan hành chính, sự nghiệp thuộc tỉnh Ninh Thuận năm 2014; Tờ trình quy định mức chi bảo đảm công tác cải cách hành chính Nhà nước trên địa bàn tỉnh; Tờ trình quy định vùng thiếu nước ngọt và sạch, thời gian và mức hưởng trợ cấp tiền mua và vận chuyển nước ngọt và sạch theo mùa trên địa bàn tỉnh; Tờ trình quy định mức chi bồi dưỡng đối với CBCC làm công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh trên địa bàn tỉnh; Tờ trình quy định một số mức thu, chế độ thu, nộp và quản lý sử dụng lệ phí cấp bản sao từ sổ gốc, chứng thực bản sao từ bản chính, chứng thực chữ ký trên địa bàn tỉnh; Tờ trình về quy định mức thu, chế độ thu, nộp quản lý và sử dụng nguồn thu phí cảng cá trên địa bàn tỉnh (thay Nghị quyết số 08/2008/NQ-HĐND ngày 17-7-2008 của HĐND tỉnh); Tờ trình về việc quy định một số mức chi thực hiện công tác phổ biến giáo dục pháp luật và chuẩn tiếp cận pháp luật của người dân tại cơ sở trên địa bàn tỉnh. Đồng thời nghe các ban HĐND tỉnh báo cáo thẩm tra các tờ trình, dự án và dự thảo nghị quyết của HĐND.

Ngày 16-7, theo chương trình, buổi sáng các đại biểu HĐND tỉnh và các đại biểu tham dự  thảo luận tại tổ. Buổi chiều kỳ họp tiến hành phiên chất vấn và trả lời chất vấn. Báo Ninh Thuận sẽ cập nhật, phản ánh trên Báo In và Báo NTO. 

>> Mời xem video clip: Khai mạc Kỳ họp thứ 10 HĐND tỉnh khóa IX

Đồng chí Nguyễn Văn Thành,

Bí thư Huyện ủy Thuận Nam:

Thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội theo tinh thần Nghị quyết HĐND tỉnh (khóa IX), thời gian tới, huyện Thuận Nam sẽ tập trung chỉ đạo khai thác và huy động tốt các nguồn lực, tạo môi trường thuận lợi để thu hút các thành phần kinh tế vào đầu tư phát triển. Bên cạnh đó, địa phương tiếp tục tranh thủ sự hỗ trợ của Trung ương, của tỉnh để đẩy mạnh Chương trình xây dựng nông thôn mới, việc luân canh, chuyển đổi một số cây, con phù hợp với thế mạnh địa phương. Đặc biệt, khi tuyến đường ven biển chính thức hoàn thành, địa phương sẽ kết nối các dự án, chương trình biển đảo để phát huy thế mạnh, lợi thế của cảng cá Cà Ná trong việc mở rộng vùng neo đậu, vùng tránh trú bão và phát triển các ngành nghề dịch vụ hậu cần phục vụ cho đánh bắt và nuôi trồng thủy sản. Tập trung hoàn thành việc quy hoạch sử dụng đất giai đoạn 2011-2015 để phục vụ việc triển khai một số dự án lớn trên địa bàn. Tiếp tục thực hiện tốt các lĩnh vực giáo dục, y tế, văn hóa và nhân rộng phong trào Quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc, tạo bước chuyển biến tích cực trong công tác giữ gìn an ninh trật tự, nhằm đưa kinh tế - xã hội của huyện ngày càng phát triển bền vững.

Đồng chí Nguyễn Thanh Hoan,

Giám đốc Sở Công Thương:

Áp lực tăng tốc để đạt chỉ số tăng trưởng của ngành trong 6 tháng cuối năm là rất lớn. Do vậy, giải pháp thiết thực trong việc cụ thể hóa định hướng chỉ đạo chung của UBND tỉnh đó là ngành sẽ chủ động nắm bắt, thu thập thông tin về tình hình hoạt động của các doanh nghiệp (DN) để tăng cường công tác xúc tiến thương mại, nhằm giới thiệu, quảng bá các sản phẩm đến các đối tác trong và ngoài nước, giúp cho DN nội tỉnh chủ động trong việc tìm kiếm, mở rộng thị trường. Bên cạnh đó, ngành còn triển khai đồng bộ các biện pháp quản lý thị trường, các giải pháp bình ổn giá, cuộc vận động ”Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” và chương trình ”Đưa hàng Việt về nông thôn”, nhằm tăng sức mua trong dân để tiêu thụ hàng hóa cho DN. Đối với lĩnh vực sản xuất công nghiệp sẽ vận động DN phát huy cao nhất năng lực sản xuất các sản phẩm hiện có, đồng thời tăng cường thu hút các nguồn lực đầu tư phát triển đối với các dự án thuộc lĩnh vực CN chế biến, điện gió và đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các dự án như: Trung tâm thương mại Maximark Phan Rang của Công ty Cổ phần đầu tư An Phong; Nhà máy chế biến tôm xuất khẩu số 2 của Công ty TNHH Thông Thuận; Nhà máy chế biến rong sụn của Công ty Cổ phần rau câu Sơn Hải..., để tạo thêm sản phẩm mới và tăng thêm năng lực sản xuất cho ngành.

Đồng chí Cao Văn Mão,

Giám đốc sở Giao thông vận tải:

Trong 6 tháng đầu năm, ngành Giao thông vận tải đã bám sát kế hoạch của tỉnh, chỉ đạo, tăng cường công tác quản lý nhà nước về giao thông vận tải trên địa bàn. Công tác quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông đạt kết quả tốt. Tăng cường tuần tra, kiểm tra, xử lý, bảo đảm ATGT.

Trong những tháng cuối năm, ngành tập trung phối hợp với lực lượng công an tăng cường công tác bảo đảm trật tự ATGT; tổ chức tuyên truyền và ra quân hưởng ứng năm ATGT 2014 với chủ đề “Siết chặt quản lý kinh doanh vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện”.  Tăng cường việc quản lý nhà nước về chất lượng đầu tư xây dựng các công trình giao thông theo Nghị định số 15/2013/NĐ-CP ngày 6-2-2013 của Chính phủ. Đẩy mạnh thi công tuyến đường ven biển, cố gắng cơ bản hoàn thành trong Quý IV-2014. Tăng cường công tác quản lý, sửa chữa bảo trì các tuyến đường bộ, đường sông và công tác bảo đảm giao thông trên các dự án XDCB, bảo đảm giao thông thông suốt, an toàn; chú trọng công tác bảo vệ hành lang an toàn đường bộ. Đặc biệt là đẩy nhanh tiến độ các công trình sửa chữa đường bộ đang thi công để tránh thiệt hại do mưa, lũ gây ra...

---------------------------

 Bài phát biểu khai mạc của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND tỉnh

tại kỳ họp thứ 10-HĐND tỉnh khóa IX, nhiệm kỳ 2011-2016

 

Kính thưa các đồng chí lãnh đạo Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các vị đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Ninh Thuận,

Thưa các vị khách quý,

Thưa các vị đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh; đại diện lãnh đạo các đơn vị tham dự kỳ họp và toàn thể cử tri trong tỉnh,

Hôm nay, Hội đồng nhân dân tỉnh khóa IX tiến hành khai mạc trọng thể kỳ họp thứ 10, nhiệm kỳ 2011-2016. Thay mặt Chủ tọa kỳ họp, tôi nhiệt liệt chào mừng và gửi đến các vị đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh, các vị khách quý và toàn thể cử tri, nhân dân tỉnh nhà lời chúc sức khỏe và hạnh phúc. Chúc kỳ họp thành công tốt đẹp!

 

 
Đồng chí Nguyễn Đức Thanh, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu khai mạc kỳ họp.

Thưa quý vị đại biểu và toàn thể cử tri,

Kỳ họp thứ 10 - Hội đồng nhân dân tỉnh diễn ra trong bối cảnh tình hình kinh tế trong nước phục hồi đà tăng trưởng nhưng còn chậm, lạm phát được kiềm chế nhưng chưa thật ổn định, cùng với diễn biến phức tạp trên Biển Đông, việc Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 nằm sâu trong thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, đồng thời có những hành động gây hấn, làm phức tạp thêm tình hình đã tác động trực tiếp đến tâm tư, tình cảm của nhân dân và hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp. Trong tỉnh, tình hình hạn hán kéo dài, một số sản phẩm giá bán giảm và khó khăn trong tìm kiếm thị trường tiêu thụ, đã ảnh hưởng đến đời sống của một bộ phận nhân dân, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa của tỉnh.

Tình hình đó, đòi hỏi cần có nhiều giải pháp đồng bộ nhằm tiếp tục ổn định kinh tế, phục hồi vững chắc đà tăng trưởng; bảo đảm an sinh xã hội; sử dụng hợp lý, có hiệu quả nguồn lực của tỉnh, bảo vệ môi trường và chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu; tăng cường quốc phòng, an ninh, giữ vững chủ quyền quốc gia, chủ quyền biển đảo; đoàn kết, nỗ lực phấn đấu, vượt qua khó khăn, thực hiện thắng lợi kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2014 – năm có ý nghĩa quyết định trong việc thực hiện các chỉ tiêu, mục tiêu theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh đã đề ra.

Thưa quý vị đại biểu và toàn thể cử tri,

Với thời gian kỳ họp dự kiến diễn ra trong 03 ngày, các đại biểu sẽ nghe, thảo luận, cho ý kiến và quyết nghị nhiều vấn đề quan trọng sau đây:

Một là, tập trung đánh giá một cách khách quan, toàn diện tình hình kinh tế-xã hội 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ trọng tâm những tháng cuối năm 2014.

Trong bối cảnh tình hình trong nước và thế giới có nhiều thuận lợi, khó khăn đan xen; nhưng với nhận thức đúng đắn, sự quyết liệt của cả hệ thống chính trị, sự nỗ lực của các tầng lớp nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp trong tỉnh cùng với sự quan tâm chỉ đạo, hỗ trợ kịp thời của Trung ương; tình hình kinh tế-xã hội của tỉnh tiếp tục đạt được những kết quả khả quan:

Kinh tế tiếp tục ổn định và phát triển toàn diện trên các lĩnh vực; tốc độ tăng trưởng GDP đạt 16,6%, cao nhất từ đầu nhiệm kỳ đến nay. Nông nghiệp có mức tăng trưởng khá, sản lượng khai thác hải sản và sản xuất giống thủy sản tăng cao, chương trình xây dựng nông thôn mới được tập trung chỉ đạo và đạt được những kết quả bước đầu; sản xuất công nghiệp phục hồi và tăng khá; thu ngân sách đạt 72% kế hoạch năm. Lĩnh vực văn hoá-xã hội có nhiều mặt tiến bộ, các chính sách an sinh xã hội được triển khai đầy đủ, kịp thời, đúng đối tượng.

Công tác cải cách hành chính, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân có nhiều chuyển biến; công tác phòng chống tham nhũng, lãng phí được chỉ đạo quyết liệt; quốc phòng-an ninh, trật tự an toàn xã hội cơ bản được giữ vững, tai nạn giao thông giảm trên 3 tiêu chí...

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn một số hạn chế đó là: Nguồn lực đầu tư tiếp tục khó khăn, một số dự án, công trình trọng điểm chậm tiến độ; hoạt động doanh nghiệp còn nhiều khó khăn trong tiếp cận nguồn vốn và thị trường tiêu thụ; giá trị kim ngạch xuất khẩu suy giảm; tốc độ phát triển du lịch có dấu hiệu chậm lại; chương trình xây dựng nông thôn mới tiến độ chậm so kế hoạch. Cải cách thủ tục hành chính trên một số lĩnh vực chậm chuyển biến; tình trạng phá rừng, hạn hán và dịch bệnh trong chăn nuôi còn diễn biến phức tạp; quản lý tài nguyên khoáng sản chưa thật chặt chẽ, công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đạt thấp so kế hoạch. Các vấn đề vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm và chất lượng khám, chữa bệnh cho nhân dân còn hạn chế; công tác xuất khẩu lao động gặp nhiều khó khăn. An ninh trật tự một số nơi còn tiềm ẩn phức tạp; tai nạn giao thông tuy được kiềm chế nhưng chưa bền vững, còn xảy ra một số vụ nghiêm trọng.

Dự báo tình hình 6 tháng cuối năm vẫn có nhiều thuận lợi, khó khăn và thách thức đan xen cần quyết tâm nỗ lực phấn đấu nhiều hơn nữa để tiếp tục phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế của địa phương, đẩy mạnh tái cơ cấu kinh tế, tập trung đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế-xã hội, tăng cường thu hút đầu tư vào những lĩnh vực tỉnh có lợi thế cạnh tranh để tạo tiền đề cho sự phát triển trong thời gian tới.

Trên cơ sở những kết quả đạt được và những hạn chế, yếu kém, các vị đại biểu cần tập trung phân tích những chỉ tiêu kế hoạch đã đạt được, chưa được, xác định rõ nguyên nhân; từ đó thảo luận, quyết định các nhiệm vụ, giải pháp đúng đắn, đồng bộ, tạo sự đồng thuận cao trong toàn dân để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2014.

Hai là, tập trung thảo luận, xem xét và thông qua các nghị quyết về: kế hoạch phân bổ biên chế đối với các đơn vị sự nghiệp, biên chế hành chính năm 2014; nâng cao chất lượng, hiệu quả của lực lượng Công an xã giai đoạn 2014-2020; quy định mức chi bảo đảm công tác cải cách hành chính nhà nước; quy định mức thu, chế độ thu, nộp quản lý và sử dụng lệ phí cấp bản sao từ sổ gốc, chứng thực bản sao từ bản chính, chứng thực chữ ký; quy định mức thu, quản lý và sử dụng nguồn thu phí tại cảng cá, bến cá; quy định mức chi thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật và chuẩn tiếp cận pháp luật cho người dân tại cơ sở; thông qua mức chi bồi dưỡng đối với cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh và chế độ trợ cấp tiền mua, vận chuyển nước ngọt và sạch đối với cán bộ, công chức, viên chức công tác ở vùng đặc biệt khó khăn của tỉnh.

Đây là những vấn đề quan trọng, cấp thiết đòi hỏi các vị đại biểu cần tập trung nghiên cứu, thảo luận để có những ý kiến đóng góp sát đúng, đảm bảo chất lượng vào từng nội dung, giúp cho Hội đồng có cơ sở quyết định các vấn đề chuẩn xác, khoa học và khả thi.

Ba là, về công tác giám sát, chất vấn và giải quyết các phản ánh, kiến nghị của cử tri.

Trong sáu tháng qua, Thường trực và các ban của Hội đồng nhân dân tỉnh đã tổ chức nhiều đợt giám sát chuyên đề trên các lĩnh vực. Qua đó để các vị đại biểu xem xét, nghiên cứu, tiến hành thảo luận, đánh giá các vấn đề liên quan, đặc biệt là trong công tác quản lý, điều hành của chính quyền các cấp, góp phần xây dựng hệ thống chính quyền ngày càng vững mạnh, xây dựng hệ thống chính sách ngày càng hoàn thiện hơn.

Trong việc chất vấn, tôi đề nghị các vị đại biểu đi sâu vào các vấn đề trọng tâm, đúng thẩm quyền, vừa làm tròn trách nhiệm giám sát, vừa chia sẻ trách nhiệm với các ngành liên quan và Ủy ban nhân dân tỉnh. Đối với các cơ quan, đơn vị khi được trả lời chất vấn cũng phải thẳng thắn, trả lời đúng trọng tâm, không né tránh trách nhiệm, bởi việc trả lời chất vấn là cơ sở để các đại biểu, các ban Hội đồng, Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh và cử tri giám sát việc thực hiện sau trả lời.

Thưa các vị đại biểu và toàn thể cử tri,

Để tiếp tục nâng cao chất lượng kỳ họp, Thường trực HĐND tỉnh, UBND tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan chức năng chuẩn bị tích cực, chu đáo các tờ trình, dự thảo Nghị quyết, xin ý kiến của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và chuyển trước tài liệu đến các vị đại biểu để nghiên cứu. Trong thời gian diễn ra kỳ họp, Hội đồng nhân dân tỉnh tiếp tục dành nhiều thời gian cho thảo luận tổ, thảo luận tại hội trường, giải trình, chất vấn những nội dung đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh và cử tri quan tâm.

Thay mặt Hội đồng nhân dân tỉnh và chủ tọa kỳ họp, tôi trân trọng đề nghị các vị đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh và các đại biểu khách mời tiếp tục phát huy dân chủ, tinh thần trách nhiệm, tham gia ý kiến có chất lượng vào các nội dung kỳ họp, góp phần để kỳ họp thành công tốt đẹp, đáp ứng sự tin tưởng, mong đợi của cử tri và nhân dân tỉnh nhà.

Với tinh thần đó, thay mặt Chủ tọa kỳ họp, tôi tuyên bố khai mạc kỳ họp lần thứ 10, Hội đồng nhân dân tỉnh khóa IX, nhiệm kỳ 2011 - 2016.

Xin trân trọng cảm ơn.