Dừng thu phí các trạm BOT nếu đường xuống cấp

Trường hợp nhà đầu tư và doanh nghiệp BOT không thực hiện đúng các yêu cầu, Tổng cục Đường bộ Việt Nam sẽ quyết định dừng thu phí theo quy định.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã có văn bản gửi nhà đầu tư và các đơn vị trực thuộc yêu cầu chấn chỉnh và khắc phục các tồn tại về công tác quản lý, bảo trì Công trình BOT.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam nêu rõ, đối với việc quản lý, bảo trì Công trình BOT sửa chữa và nâng cấp một số đoạn đi qua thị trấn trên QL 20, tỉnh Lâm Đồng: Nhà đầu tư BOT và doanh nghiệp BOT khẩn trương phát cây để đảm bảo tầm nhìn xe chạy và không che khuất biển báo và các công trình an toàn giao thông.

Đồng thời, cắt xén cỏ cây trong phạm vi lề đường, rãnh thoát nước và hai bên ta luy đường; nạo vét, khơi thông rãnh và hệ thống thoát nước; đào bạt lề đường tại các vị trí cao hơn mép mặt đường và các vị trí đọng nước; vệ sinh quét dọn mặt đường sạch sẽ.

Dặm, vá, sửa chữa các hư hỏng trên mặt đường; sơn lại biển báo hiệu, cọc tiêu, cột km, vạch sơn trên mặt đường đã mờ; thực hiện các công việc khác theo quy định về quản lý, khai thác và bảo trì công trình đường bộ và tiêu chuẩn bảo dưỡng thường xuyên công trình đường bộ.

Các công việc nêu trên phải hoàn thành trước ngày 30/9/2014.

Trường hợp nhà đầu tư và doanh nghiệp BOT không thực hiện hoặc không hoàn thành việc thực hiện trước thời hạn trên, Tổng cục Đường bộ Việt Nam sẽ quyết định dừng thu phí theo quy định.

Trong trường hợp này, thời điểm chấm dứt và bàn giao trạm thu phí không thay đổi so với hợp đồng BOT (không gia hạn về thời điểm kết thúc thu phí do bị dừng thu phí).

Tổng Cục đường bộ cũng yêu cầu nhà đầu tư BOT và doanh nghiệp BOT tổ chức tuần đường, ghi chép nhật ký tuần đường theo quy định tại Thông tư số 47/2012/TT-BGTVT; phát hiện các hư hỏng để sửa chữa kịp thời; các vi phạm hành lang an toàn đường bộ và vi phạm khác để xử lý.

Trường hợp vượt quá thẩm quyền phải báo cáo Cục Quản lý đường bộ IV, chính quyền và các lực lượng chức năng để phối hợp xử lý.

Tổng Cục đường bộ giao Cục Quản lý đường bộ IV kiểm tra, đôn đốc và giám sát nhà đầu tư và doanh nghiệp BOT thực hiện đầy đủ và đúng thời hạn các quy định nói trên. Định kỳ từ nay đến hết tháng 10, hằng tháng báo cáo kết quả thực hiện trên hiện trường về Tổng cục Đường bộ (sau khi khắc phục xong, mỗi quý báo cáo 1 lần) và báo cáo đột xuất khi cần thiết.

Đối với các công trình, dự án BOT khác trên hệ thống đường QL: Tổng cục giao các Cục Quản lý đường bộ thường xuyên kiểm tra, chấn chỉnh các nhà đầu tư BOT, doanh nghiệp BOT có công trình BOT đã đưa vào khai thác và thu phí phải thực hiện đúng quy định về quản lý, bảo trì công trình đường bộ.

Trường hợp mất an toàn giao thông, kiến nghị Tổng cục Đường bộ Việt Nam xem xét, quyết định việc dừng thu phí theo quy định.

Trước đó, ngày 4/7, Bộ trưởng Bộ GTVT dẫn đầu Đoàn công tác của Bộ kiểm tra QL 20 từ Đồng Nai đến Lâm Đồng. Trong quá trình kiểm tra, Đoàn công tác đã xác định việc quản lý, bảo trì công trình BOT sửa chữa và nâng cấp một số đoạn đi qua thị trấn trên QL 20, tỉnh Lâm Đồng có nhiều tồn tại, dẫn đến mất an toàn giao thông. Trách nhiệm này thuộc về nhà đầu tư BOT (Liên doanh Công ty TNHH 7/5-Bộ Quốc phòng, Công ty TNHH Hùng Phát và Công ty TNHH đầu tư và phát triển Đại Phát) và doanh nghiệp BOT là CTCP BOT QL20.

Mới đây, theo chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GTVT, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã tiến hành dừng thu phí đối với Dự án BOT hầm qua đèo Ngang trên QL 1 do mặt đường hư hỏng, trồi lún, mất an toàn giao thông.

Nguồn Chinhphu.vn