Xã Phước Đại: Sâu cuốn lá gây hại trà lúa hè - thu sớm

(NTO) Vụ hè - thu năm nay, xã Phước Đại (Bác Ái) gieo trồng 643 ha; trong đó, lúa hơn 200 ha. Hiện có một số diện tích trà lúa sớm đang bị sâu cuốn lá gây hại.

Chị Ka- tơ Thị Phanh, ở thôn Châu Đắc làm 8 sào lúa; trong đó, 4 sào gieo sạ vào ngày 20 - 5 bị sâu cuốn lá tấn công. Sâu xuất hiện sau khi bón phân đợt 1, mới gieo được 12 ngày. Ban đầu mật độ thấp, sau đó tăng dần, có khi lên đến 80 con/m2.

 
Sâu cuốn là gây hại lúa của chị Ka- tơ Thị Phanh.

Sâu cuốn lá cũng đã phát tán sang 3 sào lúa của chị Pinăng Thị Lương. Chị Lương, cho hay: Sâu cuốn lá vụ nào cũng có, nhưng nếu phát hiện sớm chỉ phun 2 lần thuốc là hết. Thế nhưng vụ này do mật độ sâu dày nên rất khó ngăn ngừa, sau vài ngày ngưng phun thuốc, sâu xuất hiện trở lại. Nếu tình hình kéo dài, năng suất lúa giảm là cái chắc.

Anh Nguyễn Văn Cường, cán bộ Trạm Bảo vệ thực vật huyện Bác Ái, cho biết: Xung quang khu vực ruộng lúa của các hộ trên có nhiều cây, cỏ làm nơi trú ẩn cho sâu. Bản thân sâu cuốn lá phát triển hết chu kỳ sẽ biến thành bướm thực hiện vòng đời tiếp theo nên rất khó phòng. Chúng tôi đã hướng dẫn bà con phun thuốc cả vào ban đêm để ngăn chặn sâu từ trong rừng ra ăn lá lúa; đồng thời, vệ sinh đồng ruộng, làm sạch cỏ xung quanh bờ. Hiện tại, đã khống chế được sâu phát tán ra diện rộng, những khu vực lúa bị hư do sâu gây ra đã dần phục hồi. Ngành nông nghiệp huyện đã khuyến cáo bà con tích cực thăm đồng, sớm phát hiện dịch hại, kịp thời ngăn chặn.