Ngành Nông nghiệp tập trung các giải pháp để hoàn thành kế hoạch năm 2014

(NTO) Từ đầu năm đến nay, có thể thấy hầu hết các địa phương trong tỉnh đều phấn khởi trước kết quả sản xuất nông nghiệp đạt được. Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), trong điều kiện khó khăn do thời tiết nắng nóng, tổng giá trị sản xuất nông-lâm-thuỷ sản toàn tỉnh vẫn tăng 16,2% so với cùng kỳ năm 2013, trong đó nông nghiệp tăng 8,2%, thuỷ sản tăng 23,5% và lâm nghiệp tăng 22,2%.

Như vậy hướng tới mục tiêu tăng giá trị sản xuất nông -lâm -thuỷ sản 6-7% trong năm nay, ngành đã có tiền đề cần thiết để phấn đấu hoàn thành kế hoạch.

Xác định năm 2014 là năm có ý nghĩa quan trọng trong việc thực hiện kế hoạch 5 năm (2011-2015), ngay từ đầu năm, ngành NN&PTNT tỉnh đã đề ra mục tiêu phát triển nông nghiệp theo hướng nâng cao chất lượng tăng trưởng, sản xuất sạch để phát triển bền vững; chuyển dịch mạnh cơ cấu nội bộ ngành để nâng cao hiệu quả sản xuất phù hợp với điều kiện từng vùng theo nhu cầu thị trường.

Công trình thủy lợi hồ Bà Râu có sức chứa 4,6 triệu m3 nước tưới cho 500 ha
đất canh tác của nông dân xã Lợi Hải (huyện Thuận Bắc). Ảnh: Văn Miên

Đồng chí Nguyễn Đức Thu, Giám đốc Sở NN&PTNT cho biết: Việc đưa vào sử dụng các công trình hồ chứa, hệ thống kênh mương đầu tư trong những năm trước đã giúp mở rộng vùng chủ động tưới, thúc đẩy tăng năng suất và chuyển đổi cơ cấu cây trồng có giá trị gia tăng cao. Mặt khác, một số mô hình sản xuất nông nghiệp triển khai hiệu quả đã tạo động lực cho phát triển như mô hình “Vùng nguyên liệu gạo sạch” được thực hiện tại xã Phước Hữu (Ninh Phước) đã tăng năng suất lúa 500 kg/ha và tăng thu nhập 6.412.000 đồng/ha/vụ. Mô hình “1 phải, 5 giảm” từ 10 ha đã nhân rộng lên 1.300 ha, đạt năng suất bình quân 8 tấn/ha, riêng vụ đông-xuân 2013-2014 năng suất bình quân 8,5 tấn/ha, cá biệt có một số diện tích đạt 10 tấn/ha.

Việc đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án thuộc lĩnh vực NN đã góp phần quan trọng làm chuyển dịch cơ cấu sản phẩm, tăng cả về diện tích và sản lượng cây trồng như: táo, nho, mía, bắp lai giống, lúa giống… Ngoài ra các chỉ tiêu sản phẩm đạt cao so với kế hoạch và so với cùng kỳ còn có: Hải sản khai thác tăng 89,6%, tôm giống tăng 40,1%, thịt gia cầm tăng 33%. Dù dịch bệnh gia cầm xảy ra đầu năm, nhưng nhờ được khống chế kịp thời nên tổng đàn gia cầm và giá trị thịt hơi tăng cao; dê, cừu có xu hướng tăng đàn do giá cả chăn nuôi tương đối thuận lợi. Các công trình đầu tư hạ tầng phục vụ sản xuất, nước sinh hoạt nông thôn được triển khai thi công đúng tiến độ, giải ngân đạt khá cao so với cùng kỳ. Nhìn chung cơ cấu ngành đã có sự chuyển dịch mạnh, thể hiện qua sự gia tăng của ngành thủy sản trong sản xuất tôm giống, khai thác hải sản; sự gia tăng sản lượng của cây nguyên liệu cho công nghiệp, cây ăn quả và sự phát triển về tổng đàn của một số vật nuôi chính có lợi thế cạnh tranh.

Ngư dân Ninh Hải được mùa cá. Ảnh: Văn Bửu

Theo kế hoạch của ngành NN&PTNT, năm nay phấn đấu toàn tỉnh đạt sản lượng 246.256 tấn lúa, 18.539 tấn nho, 45.018 tấn táo, 149.363 tấn mía cây, 60.917 tấn khoai mì tươi. Đối với ngành chăn nuôi, tiếp tục phát triển và chuyển giao các kỹ thuật để phát triển tổng đàn bò đạt 98.150 con, dê đạt 59.600 con, cừu đạt 95.550 con và heo đạt 73.500 con. Về thủy sản, đạt sản lượng khai thác hải sản 68.400 tấn, nuôi tôm thịt 8.250 tấn và sản xuất 19,5 tỷ con tôm giống. Trước dự báo 6 tháng cuối năm có thể số cơn bão phát sinh nhiều hơn các năm, tình hình dịch bệnh cây trồng, vật nuôi trên cạn, dưới nước chưa thật sự ổn định nên Sở NN&PTNT đã đề ra các giải pháp chính để hoàn thành kế hoạch năm. Theo đó, từ nay đến cuối năm tập trung các giải pháp điều tiết và cân đối lượng nước gieo trồng cho vụ hè-thu đảm bảo diện tích gieo trồng đạt hiệu quả cao nhất, chuẩn bị đầy đủ các điều kiện cho công tác chống dịch bệnh cây trồng trên lúa hè-thu và lúa mùa. Đặc biệt, tập trung chỉ đạo triển khai các chương trình hỗ trợ về khuyến nông, giống; xây dựng các vùng sản xuất an toàn về rau, nuôi trồng thủy; tăng cường theo dõi thông tin ngư trường, tập trung chỉ đạo khai thác vụ cá Nam.

Nhằm tạo động lực cho phát triển các sản phẩm nông nghiệp có lợi thế của tỉnh, ngành NN&PTNT tiếp tục thực hiện tốt các chương trình dự án, các mô hình, các chương trình chuyển giao tiến bộ khoa học -kỹ thuật khác trong sản xuất. Đặc biệt là tiếp tục triển khai các chương trình khuyến nông hỗ trợ và phát triển sản xuất; lồng ghép các nguồn vốn đầu tư trên địa bàn tỉnh để phát triển sản xuất các cây trồng, vật nuôi đang có thị trường, mang lại hiệu quả kinh tế cho nông dân. Về lĩnh vực thủy sản, trọng tâm là tiếp tục tuyên truyền, vận động ngư dân khai thác vùng biển xa, phát triển mô hình sản xuất theo tổ, đội hợp tác khai thác và liên kết chặt chẽ với các dịch vụ hậu cần trên biển và trên bờ.