Bình Thuận cần phát huy lợi thế là 1 trong 3 địa phương có ngư trường lớn nhất

Ngày 4-7, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có buổi làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Bình Thuận, kiểm tra tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, quốc phòng-an ninh và công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trên địa bàn, theo tinh thần Nghị quyết Đại hội XI của Đảng, các nghị quyết, kết luận của Trung ương và nghị quyết của Tỉnh ủy.

Báo cáo của Tỉnh ủy Bình Thuận do đồng chí Huỳnh Văn Tí, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy trình bày, khẳng định: Bình Thuận có diện tích tự nhiên gần 8.000km2, bờ biển dài 192km, vùng lãnh hải rộng 52.000km2. Năm 2014, Bình Thuận tập trung ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát; tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, phấn đấu đạt tốc độ tăng GRDP 8,7%, sản lượng lương thực 710.000 tấn, thu ngân sách Nhà nước 6.466 tỷ đồng...

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trồng cây lưu niệm tại Bảo tàng Hồ Chí Minh
chi nhánh Bình Thuận. (Ảnh: qdnd.vn)

Thực hiện các nghị quyết, kết luận, chủ trương của Trung ương và Tỉnh ủy, 6 tháng đầu năm 2014, trong điều kiện còn nhiều khó khăn, nhưng với nỗ lực cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, tình hình chung của tỉnh tiếp tục ổn định, nhiều mặt có chuyển biến tích cực. Hầu hết các chỉ tiêu kinh tế - xã hội chủ yếu đều đạt cao hơn cùng kỳ năm trước. Tổng sản phẩm trong tỉnh tăng 8,6% (cùng kỳ năm trước tăng 6,6%). Sản xuất công nghiệp tiếp tục trên đà phục hồi và đạt tốc độ tăng trưởng cao hơn; sản xuất nông nghiệp và hoạt động du lịch tiếp tục phát triển; hoạt động thương mại, tín dụng, xuất khẩu đạt kết quả cao hơn so với cùng kỳ năm trước. Địa phương đã tập trung tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy tiến độ đầu tư xây dựng cơ bản, nhất là các công trình trọng điểm.

Đặc biệt, địa phương đã tập trung chỉ đạo xử lý dứt điểm kịp thời và có hiệu quả một số vụ gây rối, những vấn đề phát sinh liên quan đến việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 trái phép trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam.

Công tác xây dựng Đảng được Tỉnh ủy và cấp ủy các cấp chỉ đạo khá toàn diện và tiếp tục đổi mới trong phương pháp thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về xây dựng Đảng gắn với thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; các biện pháp phòng, chống tham nhũng và thực hành tiết kiệm, chống lãng phí được tiếp tục đẩy mạnh triển khai và đạt kết quả tích cực. Chất lượng hoạt động của hệ thống chính trị các cấp nhìn chung tiếp tục nâng lên, thể hiện rõ hơn sự quyết tâm, dồn sức triển khai thực hiện những nhiệm vụ trọng tâm đã đề ra, kể cả nhiệm vụ thường xuyên và đột xuất.

Sau khi nghe ý kiến của các ban, bộ, ngành Trung ương và địa phương, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu kết luận buổi làm việc.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trao tấm ảnh Bác Hồ tặng lãnh đạo tỉnh Bình Thuận.
(Ảnh: qdnd.vn)

Tổng Bí thư hoan nghênh tỉnh Bình Thuận đã làm tốt công tác chuẩn bị phục vụ đợt kiểm tra, nhất là chuẩn bị nội dung báo cáo tại buổi làm việc rất công phu, khoa học, khái quát được những vấn đề chung nhưng cũng thể hiện rõ tính cụ thể, có dẫn chứng, ví dụ sinh động.

Tổng Bí thư khẳng định: Bình Thuận đã nỗ lực, quyết tâm cao và đạt được những kết quả khá toàn diện trong phát triển công nghiệp, nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới, xây dựng Đảng, hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh. Tổng Bí thư bày tỏ vui mừng khi được chứng kiến sự phát triển của Bình Thuận thời gian qua; nhất là những đổi thay về diện mạo của Thành phố Phan Thiết và các xã thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới.

Tổng Bí thư khẳng định: Bình Thuận đã phát triển đúng hướng, hiệu quả; chuyển dịch cơ cấu kinh tế hợp lý; tăng trưởng 8,6%, so với tình hình chung, bối cảnh chung thì đó là kết quả đáng trân trọng, thể hiện sự phấn đấu, nỗ lực lớn của Đảng bộ và nhân dân địa phương. Đặc biệt, Tổng Bí thư ghi nhận việc địa phương đã biết cách khai thác ngày càng tốt hơn lợi thế, tiềm năng, thế mạnh phục vụ quá trình xây dựng, phát triển kinh tế-xã hội, như: Phát triển kinh tế biển, phát triển nông nghiệp theo hướng chuyên canh; khai thác, phát triển du lịch theo hướng chuyên nghiệp, hiệu quả hơn trước,... Ngoài ra, Bình Thuận đã xây dựng tiềm lực quốc phòng - an ninh vững mạnh, đảm bảo an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội; đời sống nhân dân không ngừng được cải thiện cả về vật chất lẫn tinh thần.

Công tác xây dựng Đảng, nhất là việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) gắn với Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị có hiểu quả tốt. Đội ngũ cán bộ được bồi dưỡng, rèn luyện ngày càng trưởng thành, có tư duy lãnh đạo, phương pháp làm việc khoa học, tác phong quần chúng, gần dân, sát cơ sở, có trách nhiệm với công việc... Điều mà Tổng Bí thư tâm đắc nhất trong công tác xây dựng Đảng ở Bình Thuận là hiệu quả đổi mới phong cách, phương thức lãnh đạo với tinh thần nghiêm túc, chặt chẽ, thực chất, không chạy theo thành tích. Ngoài ra, Tổng Bí thư cũng ghi nhận kết quả bước đầu trong công tác phòng, chống tham nhũng của Bình Thuận. Tổng Bí thư khẳng định: “Phòng chống tham nhũng là việc khó, nhưng Bình Thuận đã làm tốt. Cách làm của địa phương vừa là kinh nghiệm quý, vừa là nguyên nhân giúp Bình Thuận phát triển trong thời gian qua”.

Về phương hướng, Tổng Bí thư nhất trí với chủ trương do Tỉnh ủy Bình Thuận xác định, đồng thời yêu cầu tập thể Tỉnh ủy cần tập trung phân tích, làm tốt công tác dự báo tình hình thời gian tới. Trong đó, việc chuẩn bị đại hội các cấp được Tổng Bí thư xem như một thời cơ, một dịp để Bình Thuận xốc lại đội ngũ, xác định tốt hơn chủ trương đường lối lãnh đạo, chỉ đạo. Tổng Bí thư mong muốn cấp ủy các cấp quan tâm nhiều hơn đến công tác nhân sự ở cấp mình và tích cực đóng góp vào mặt công tác này của Trung ương. Đồng thời, Bình Thuận phải xác định phương hướng nhiệm kỳ sắp tới, làm sao hạn chế tối đa khuyết điểm, phát huy những thành tựu, kinh nghiệm đã có, xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Tổng Bí thư đề nghị Bình Thuận tiếp tục triển khai các phần việc, thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu đại hội nhiệm kỳ trước đề ra. Tập trung rà soát xem mục tiêu nào đã đạt được, chưa đạt được và khó đạt được. Trên cơ sở đó xác định lại quyết tâm, hoàn thiện kế hoạch, giải pháp để phấn đấu thực hiện.

Tổng Bí thư cũng chỉ ra một cơ hội nữa của tỉnh Bình Thuận chính là việc triển khai thực hiện Kết luận 76 của Bộ Chính trị (khóa XI). Bình Thuận phải tập trung triển khai thực hiện ngay. Trong đó, cần coi trọng xác định những điểm vướng, chỗ khó, tập trung phát triển kinh tế biển, phát huy lợi thế là 1 trong 3 địa phương có ngư trường lớn nhất đất nước, có bờ biển dài; tập trung xây dựng đảo Phú Quý xứng đáng là tiền tiêu vững chắc của Tổ quốc, là hậu phương lớn của Trường Sa. Ngoài ra, Tổng Bí thư cũng đề nghị Bình Thuận làm tốt công tác quản lý, phát triển rừng, giữ gìn, bảo vệ môi trường, chống xâm thực nước biển. Phát triển kinh tế kết hợp với xây dựng tiềm lực quốc phòng, bảo vệ Tổ quốc; dự kiến được mọi tình huống xấu để sẵn sàng đối phó. Địa phương cũng cần quan tâm giáo dục cho quần chúng giữ gìn tốt mối quan hệ với du khách Trung Quốc và nước ngoài.

Tổng Bí thư yêu cầu Bình Thuận tiếp tục làm tốt công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về xây dựng Đảng gắn với Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về tiếp tục “Học tập, làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Quyết tâm phòng, chống tình trạng tham nhũng và các biểu hiện suy thoái đạo đức lối sống.

Tổng Bí thư ghi nhận các kiến nghị, đề xuất của Bình Thuận, đồng thời khẳng định Trung ương sẽ hỗ trợ, tạo điều kiện tối đa để Bình Thuận phát triển.

Chiều cùng ngày, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã đến thăm Nhà máy Phong Điện 1 – Bình Thuận (xã Bình Thạnh, huyện Tuy Phong). Trong giai đoạn 1, nhà máy này có công suất 30MW (gồm 20 Tua-bin) do Công ty TNHH MTV Năng lượng tái tạo Việt Nam làm chủ đầu tư. Đây là nhà máy điện gió đầu tiên ở Việt Nam và đã được hòa mạng điện lưới quốc gia vào tháng 8-2009.

Nguồn Báo điện tử Quân đội nhân dân