MTTQ Trà Vinh hỗ trợ giảm nghèo theo địa chỉ

MTTQ đã thể hiện ý chí, tâm tư, nguyện vọng và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của các tầng lớp nhân dân, qua đó, MTTQ thực sự là chỗ dựa của Đảng, cơ sở chính trị của chính quyền Trà Vinh.

 

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân và các đại biểu MTTQ huyện Càng Long dự Đại hội MTTQ
tỉnh Trà Vinh. (Ảnh: Chinhphu.vn)

Ngày 4/7, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân, Bí thư Tỉnh ủy Trà Vinh Trần Trí Dũng, cùng 275 đại biểu đã dự bế mạc Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam tỉnh Trà Vinh lần thứ VIII (2014-2019).

Ông Ngô Văn Khỏe, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Trà Vinh nhấn mạnh: Nét nổi bật trong nhiệm kỳ VII của MTTQ các cấp tỉnh Trà Vinh là triển khai có hiệu quả công tác dân tộc, tôn giáo.

Với đặc điểm là địa phương có đông đồng bào dân tộc Khmer đứng thứ 2 cả nước, với trên 50% dân số là tín đồ các tôn giáo, Ủy ban MTTQ tỉnh đã phối hợp với chính quyền và các tổ chức thành viên quan tâm thực hiện tốt chính sách dân tộc, tôn giáo, qua đó, góp phần củng cố, tăng cường và phát huy khối đại đoàn kết toàn dân tộc trong tỉnh nói riêng, cả nước nói chung.

Thông qua việc phát huy dân chủ của nhân dân tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền giúp cho mối quan hệ giữa Đảng, chính quyền với nhân dân ngày càng gắn bó hơn, vun đắp cho khối đại đoàn kết toàn dân tộc ngày càng bền vững.

Trong cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, đã xuất hiện nhiều mô hình tự quản trong cộng đồng có hiệu quả được nhân rộng, nhiều tấm gương "Người tốt, việc tốt” được tuyên dương tạo không khí thi đua sôi nổi và thu hút đông đảo người dân tham gia.

5 năm qua, toàn tỉnh công nhận 231.979 gia đình văn hóa, tăng hơn 38.000 hộ so với năm 2009, trong đó có 123.241 hộ đạt gia đình văn hóa 3 năm liền. Toàn tỉnh có 711 khu dân cư văn hóa, 27 xã, phường văn hóa; 3 xã nông thôn mới đạt 19/19 tiêu chí.

Phát biểu chỉ đạo Đại hội, ông Nguyễn Thiện Nhân đề nghị MTTQ Trà Vinh cần phát huy cao độ vai trò và sự đóng góp của các tổ chức thành viên, phát huy tính chủ động, sáng tạo của các tổ chức thành viên trong tổ chức các hoạt động, cuộc vận động, phong trào thi đua. Các tổ chức thành viên hiệp thương giúp đỡ hộ nghèo vươn lên thoát nghèo bền vững có địa chỉ cụ thể và nâng tỷ lệ đào tạo cho người nông dân.

Cần xây dựng báo cáo định kỳ của MTTQ các cấp về tình hình nhân dân để báo cáo Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, nhất là tại các phiên họp của HĐND cùng cấp 3 tháng/lần.

Phát huy 3 hệ thống truyền thông cho nhu cầu tuyên truyền của Mặt trận là nâng cao chất lượng công tác “Nói cho nhân dân nghe”.

Phát triển các mô hình nhân dân tự quản, có quy chế hoạt động rõ ràng, đáp ứng nhu cầu của nhân dân trong xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.

Phải có phương thức đặc thù để phát huy sự đóng góp của đội ngũ trí thức, văn nghệ sỹ và người Việt Nam ở nước ngoài. Huy động những nguồn lực trí tuệ thông qua Liên hiệp các Hội KHKT tỉnh để tìm giải pháp hỗ trợ giảm nghèo và nâng cao năng suất các cây, con nông nghiệp phải nằm trong nhóm cao của cả nước.

Tiếp tục hoàn thiện cơ chế hoạt động của MTTQ Việt Nam, thông qua việc tăng cường hiệp thương với các tổ chức thành viên; phối hợp chặt chẽ với chính quyền các cấp; báo cáo định kỳ về ý kiến, kiến nghị của nhân dân; triển khai giám sát và phản biện xã hội.

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, lãnh đạo MTTQ Trung ương và lãnh đạo tỉnh Trà Vinh
dự lễ ra mắt Văn phòng Quỹ học bổng ông bà GS.TS Nguyễn Thiện Thành. (Ảnh: Chinhphu.vn)

Bên cạnh giám sát thực hiện chính sách ưu đãi người có công trong năm 2014-2015 theo chỉ đạo của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và Bộ LĐTBXH, cần tham gia giám sát việc thực hiện pháp luật về bảo hiểm xã hội đối với người lao động trong các loại hình doanh nghiệp.

Giám sát việc thực hiện pháp luật về sản xuất, kinh doanh phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, thủy sản và thức ăn gia súc; giám sát việc thực hiện pháp luật của các cơ sở khám chữa bệnh tư nhân; giám sát việc thực hiện Luật Khoa học và công nghệ và Nghị quyết Trung ương 6 (khóa XI) về phát triển khoa học và công nghệ.

Tỉnh ủy Trà Vinh tiếp tục dành quan tâm tới hoạt động của MTTQ và các tổ chức thành viên, qua đó xây dựng khối đại đoàn kết các dân tộc tỉnh vững mạnh; quan tâm lãnh đạo chăm lo, xây dựng đội ngũ cán bộ Mặt trận chuyên trách, nhất là cán bộ chủ chốt của Mặt trận, ngang tầm với vị trí, vai trò của Mặt trận trong thời kỳ mới.

Bí thư Tỉnh ủy Trà Vinh Trần Trí Dũng khẳng định sẽ chỉ đạo các cấp ủy Đảng, chính quyền phối hợp chặt chẽ và đảm bảo những điều kiện thuận lợi cho Ủy ban MTTQ các cấp tỉnh Trà Vinh và các tổ chức thành viên hoạt động có hiệu quả hơn nữa. Góp phần thống nhất hành động, thực hiện tốt chương trình hành động mà Đại hội đã đề ra, góp phần thiết thực xây dựng và phát triển Trà Vinh theo hướng bền vững hơn.

Đại hội đã công bố danh sách 93 Ủy viên Ủy ban MTTQ tỉnh Trà Vinh nhiệm kỳ VIII (2014-2019). Ông Ngô Văn Khỏe, Chủ tịch MTTQ Trà Vinh khóa VII được Đại hội hiệp thương tái cử làm Chủ tịch MTTQ tỉnh Trà Vinh nhiệm kỳ VIII (2014-2019).

Nhân dịp công tác tại Trà Vinh, ngày 3/7, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân đã dâng hương tưởng niệm tại khu di tích Đền thờ Bác Hồ; nghĩa trang liệt sĩ tỉnh Trà Vinh; dự lễ khánh thành Khoa Kinh tế-Luật, Ngoại ngữ (Đại học Trà Vinh) và dự lễ ra mắt Văn phòng Quỹ học bổng ông bà GS.TS Nguyễn Thiện Thành - một trong những quỹ học bổng lớn nhất tỉnh, hỗ trợ hiệu quả và thiết thực đối với học sinh, sinh viên nghèo hiếu học ở Trà Vinh.

Từ năm 2009 đến nay MTTQ Trà Vinh đã vận động được trên 3.012 tỷ đồng, xây dựng mới 7.377 căn nhà tình nghĩa. Quỹ “Vì người nghèo” và quỹ “An sinh xã hội” toàn tỉnh 5 năm đã vận động trên 500 tỷ đồng, góp phần hỗ trợ mua bảo hiểm y tế cho tất cả hộ nghèo và cận nghèo, xây mới trên 31.000 căn nhà tình thương, nhà đại đoàn kết, mái ấm công đoàn, mái ấm cho người nghèo nơi biên giới, hải đảo.
Nguồn www.chinhphu.vn