Những cử nhân - chiến sĩ

(NTO) Khoá huấn luyện chiến sĩ mới đợt 1 năm 2014 đã kết thúc, hiện nay các địa phương đang tích cực thực hiện các khâu, các bước tuyển chọn gọi công dân nhập ngũ đợt 2 năm 2014. Những năm gần đây, chất lượng tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ ngày càng được nâng cao.

Nhiều thanh niên nhập ngũ đạt tiêu chí “ba trong một” (cán bộ công chức, đại học, đảng viên). Riêng trong số 80 thanh niên nhập ngũ vào Trung đoàn BB 896- Bộ CHQS tỉnh đợt 1 năm 2014 đã có 8 quân nhân là đảng viên, 8 đồng chí có trình độ đại học, cao đẳng (chiếm 10%), 12 đồng chí trung cấp (chiếm 15%); nhiều đồng chí có việc làm, thu nhập ổn định trước lúc nhập ngũ. Chất lượng tuyển quân tốt, trình độ thanh niên nhập ngũ ngày càng cao, đó là nhờ sự quan tâm của cấp uỷ, chính quyền, năng lực tham mưu của cơ quan quân sự, vai trò vận động của ban ngành, đoàn thể các cấp; đồng thời cho thấy dấu hiệu tích cực về nhận thức của thanh niên đối với việc thực hiện nghĩa vụ quân sự, trách nhiệm bảo vệ Tổ quốc.

Với “đầu vào” có chất lượng tốt là điều kiện thuận lợi để các đơn vị quản lý, huấn luyện đạt kết quả cao. Những cử nhân - đảng viên - chiến sĩ sẽ là hạt nhân nòng cốt để tạo sự đột phá, thúc đẩy các phong trào, nhất là trong việc nâng cao nhận thức về nhiệm vụ chính trị, hiểu biết về pháp luật nhà nước, kỷ luật quân đội, nêu cao tinh thần tự giác, tự học, tự rèn. Các chiến sĩ đã tốt nghiệp đại học, cao đẳng có hoàn cảnh khác nhau, nhưng khi nhập ngũ vào đơn vị đều có chung suy nghĩ là được cống hiến và mong muốn trưởng thành. Cử nhân - chiễn sĩ Phan Thanh Tuấn, quê ở Bắc Phong, Thuận Bắc, tốt nghiệp Đại học Văn hiến TP Hồ Chí Minh ngành Ngữ văn, có rất nhiều cơ hội việc làm nhưng anh đã xung phong nhập ngũ và có nguyện vọng quyết tâm phấn đấu để phục vụ lâu dài trong quân đội; còn cử nhân Nguyễn Văn Trọng, quê ở Phủ Hà, Tp. Phan Rang- Tháp Chàm, tốt nghiệp Đại học Công nghệ TP. Hồ Chí Minh, ngành Quản trị kinh doanh nhà hàng, khách sạn, đã có việc làm và người yêu ở thành phố nhưng anh xung phong nhập ngũ để thực hiện nghĩa vụ của người công dân và để rèn luyện trưởng thành hơn trong môi trường quân đội.

Hầu hết các cử nhân - chiến sĩ đều có nhận thức tốt, tự trọng, tự giác, gương mẫu, yên tâm phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ được giao. Nhờ những năm tháng cuộc sống sinh viên, quen sống độc lập, xa gia đình, ngay từ những ngày đầu mới về đơn vị các đồng chí này đã tỏ rõ sự tự tin, chín chắn, từng trải, có ý thức cộng đồng, nhanh chóng hoà nhập tập thể, không có biểu hiện tâm trạng nhớ nhà, luôn vui vẻ, hoà đồng, sẵn sàng giúp đỡ, động viên đồng chí, đồng đội an tâm công tác. Đại uý Trần Văn Thương, Chính trị viên Tiểu đoàn 610 cho biết: “Khóa huấn luyện chiến sĩ mới đợt này nhờ có nhiều đồng chí đã tốt nghiệp đại học, cao đẳng nên chất lượng huấn luyện quân sự, giáo dục chính trị được nâng lên; những đồng chí này tiếp thu rất nhanh các nội dung huấn luyện và tích cực hoạt động phong trào, đây thực sự là lực lượng nòng cốt, điều kiện thuận lợi để đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”.

Phần lớn các đồng chí đã tốt nghiệp đại học, cao đẳng đều có nguyện vọng được phục vụ quân đội lâu dài. Đây là nguồn lực tiềm năng để bổ sung cho đội ngũ sĩ quan và xây dựng quân đội vững mạnh. Với sự quan tâm của cấp uỷ, chính quyền địa phương các cấp, năng lực tham mưu tích cực của cơ quan quân sự và vai trò vận động của ban, ngành, đoàn thể nhân dân, hy vọng những mùa tuyển quân sắp tới sẽ có những cử nhân - chiến sĩ nhiều hơn nữa.