Tăng cường công tác quản lý tư tưởng bộ đội

(NTO) Nhận thức rõ vị trí, vai trò, tầm quan trọng của công tác tư tưởng; đặc biệt là trong tình hình hiện nay, trước những diễn biến phức tạp trên thế giới, trong khu vực và tình hình Biển Đông đã tác động trực tiếp đến tư tưởng cán bộ, chiến sĩ. Cấp ủy, chỉ huy các cấp trong LLVT tỉnh đã tập trung quán triệt sâu sắc các Nghị quyết, Chỉ thị, hướng dẫn của cấp trên; tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai nhiều nội dung, biện pháp nâng cao nhận thức, trách nhiệm tiến hành công tác tư tưởng.

Các cơ quan, đơn vị đã tổ chức thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, sinh hoạt ngày chính trị, văn hóa nền nếp, chất lượng. Triển khai nhiều biện pháp tích cực, kiên quyết, kịp thời trong lãnh đạo, chỉ đạo, phát hiện, nắm bắt và giải quyết thấu đáo những tâm tư, nguyện vọng chính đáng của cán bộ, chiến sĩ. Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện hiệu quả công tác giáo dục chính trị cho các đối tượng.

Chỉ huy Tiểu đoàn 610 thường xuyên động viên chiến sĩ trên thao trường.

Vận dụng nhiều hình thức, biện pháp sinh động, phong phú để nâng cao chất lượng giáo dục chính trị tư tưởng. Tổ chức đăng ký học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh bằng những việc làm thiết thực; phát động phong trào sưu tầm, tìm đọc các tác phẩm, bài viết về chuẩn mục con người Việt Nam, phong cách, lối sống của người quân nhân cách mạng; tổ chức các hoạt động ngoại khóa, tọa đàm, diễn đàn như: “Tuổi trẻ LLVT tỉnh sống đẹp, sống có ích”, “Nói lời hay, làm việc tốt”, “Mãi mãi xứng danh Bộ đội Cụ Hồ”, “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ”, “LLVT tỉnh chung sức xây dựng nông thôn mới”… thu hút đông đảo cán bộ, chiến sĩ tham gia. Cấp ủy, chỉ huy các đơn vị đã tích cực, chủ động đề ra nhiều chủ trương, biện pháp thiết thực, hiệu quả để thường xuyên theo dõi mọi diễn biến tư tưởng trong đơn vị. Phát huy vai trò của các tổ chức, đoàn thể, chiến sĩ bảo vệ, tổ dân vận, “Tổ tư vấn tâm lý- pháp lý quân nhân”; phân công cán bộ, đảng viên kèm cặp, giúp đỡ; phối hợp với địa phương, gia đình, người thân, bạn bè để định hướng, thuyết phục, cảm hóa các trường hợp cá biệt; chăm lo công tác chính sách, tiến hành nhiều hoạt động mang ý nghĩa thiết thực như thăm hỏi, động viên, tặng quà các gia đình cán bộ, chiến sĩ có hoàn cảnh khó khăn… Nhờ triển khai đồng bộ nhiều nội dung, biện pháp, các cơ quan, đơn vị LLVT tỉnh đã thực hiện có hiệu quả việc giáo dục chính trị tư tưởng, bồi dưỡng phẩm chất đạo đức lối sống cho cán bộ, chiến sĩ; kịp thời phát hiện, ngăn ngừa những biểu hiện tiêu cực xảy ra, giải quyết tốt công tác tư tưởng trong đơn vị. 100% cán bộ, chiến sĩ sẵn sàng nhận và hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao.

Trong thời gian tới, để tiếp tục thực hiện tốt công tác quản lý tư tưởng, các cơ quan, đơn vị cần phải triển khai đồng bộ, chặt chẽ nhiều nội dung, biện pháp; chăm lo xây dựng tổ chức đảng trong sạch vững mạnh, thực sự là hạt nhân lãnh đạo, trung tâm đoàn kết tổ chức các hoạt động công tác tư tưởng của đơn vị. Thường xuyên định hướng tư tưởng cho bộ đội. Quản lý chặt chẽ tình hình tư tưởng và dự báo chính xác chiều hướng tư tưởng trong đơn vị. Kết hợp chặt chẽ công tác tư tưởng với công tác quản lý và duy trì nghiêm kỷ luật quân đội, các chế độ quy định của đơn vị. Ngoài ra cấp ủy, chỉ huy và mọi cán bộ, chiến sĩ phải kiên quyết đấu tranh trên mặt trận tư tưởng, vạch trần âm mưu của các thế lực thù địch, phòng chống có hiệu quả nguy cơ “tự chuyển hóa”, “tự diễn biến” trong nội bộ đơn vị. Khi có các vụ việc tiêu cực xảy ra phải kịp thời, tích cực, chủ động giải quyết linh hoạt, sáng tạo, chính xác, hiệu quả, giữ vững “trận địa” tư tưởng của Đảng trong LLVT tỉnh.