Sôi nổi các hoạt động hè dành cho thiếu nhi

(NTO) Kỳ nghỉ hè đã chính thức bắt đầu được hơn nửa tháng. Đây cũng là thời điểm các hoạt động hè dành cho thiếu nhi “khởi động” sôi nổi ở các địa phương với mong muốn đem lại cho các em một mùa hè an toàn, bổ ích và lý thú.

Ngay từ đầu tháng 6, nhân lễ ra quân “Tháng hành động vì trẻ em” năm 2014, Đoàn Thanh niên ở các địa phương đã đồng loạt tổ chức cho học sinh các cấp đăng ký về sinh hoạt hè tại địa phương nơi mình cư trú. Bám sát công văn triển khai tổ chức Tháng hành động vì trẻ em năm 2014 của Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, đến thời điểm này Đoàn Thanh niên, Hội đồng Đội các cấp đã đẩy mạnh công tác phối hợp với các ban, ngành liên quan để tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ, giao lưu thể dục thể thao, giáo dục kỹ năng sống, phòng tránh tai nạn thương tích cho thiếu nhi...

 
Các em tham gia lớp học vẽ tại Nhà Thiếu nhi tỉnh.

Anh Hồ Hải Hưng, Bí thư Đoàn Phường Phước Mỹ, Tp. Phan Rang – Tháp Chàm cho biết, hiện nay Đoàn phường đã tổ chức cho học sinh cả 3 cấp học trên địa bàn phường đăng ký về sinh hoạt hè. Do đã quen với các hoạt động từ các năm trước nên số lượng học sinh đăng ký về sinh hoạt năm nay đông và đồng loạt hơn. Đoàn phường đã xây dựng kế hoạch tổ chức sinh hoạt định kỳ 2 buổi/tháng cho học sinh mỗi cấp. Ngoài ra còn có các buổi sinh hoạt theo chủ đề, chủ điểm cụ thể như: nghe cựu chiến binh kể chuyện lịch sử và giáo dục truyền thống yêu nước; tìm hiểu kiến thức sức khỏe sinh sản vị thành niên; kiến thức pháp luật về an toàn giao thông, phòng chống ma túy; kỹ năng phòng tránh tai nạn thương tích; ra quân làm vệ sinh môi trường... Ngoài các hoạt động tại chỗ, dự kiến vào cuối tháng 7 sẽ tổ chức cho thiếu nhi của phường đến tham quan, tìm hiểu di tích Tháp Pô rô mê. Đây cũng là hoạt động đang rất được các em thiếu nhi háo hức chờ đợi. Em Nguyễn Tô Thanh Ngọc, học sinh lớp 7, Trường THCS Nguyễn Văn Trỗi chia sẻ: “Em đã có 3 năm sinh hoạt hè tại phường và rất thích các hoạt động do các anh chị ĐVTN tổ chức. Khi về sinh hoạt hè, chúng em có điều kiện được hiểu hơn về địa phương nơi mình đang sinh sống, quen thêm nhiều bạn mới ở ngay cùng phường, cùng khu phố mà trước đây không biết. Riêng năm nay, em thích và chờ đợi nhất là buổi nói chuyện về truyền thống yêu nước của các bác cựu chiến binh và tham gia lễ Thắp nến tri ân tại Đài tượng niệm liệt sỹ của phường vào tối 26-7”.

Không chỉ ở thành phố, thiếu nhi ở các xã vùng sâu, vùng xa cũng đang háo hức đón chờ những hoạt động hè “đến hẹn lại lên” của các anh chị thanh niên tình nguyện và ĐV-TN tại địa phương. Em A-đơ Thị Hoa ở thôn Ma Lâm, xã Phước Tân, huyện Bác Ái cho biết, trước đây nghỉ hè em thường chỉ ở nhà trông em hoặc chơi với bạn bè trong thôn nên rất chán, chỉ mong nhanh hết hè để đi học được gặp thầy cô, các bạn. Năm nay, ngay từ đầu hè các anh chị đoàn viên trong thôn đã tập hợp tổ chức cho các em sinh hoạt văn nghệ, chơi các trò chơi… “Em nghe sắp tới có các anh chị tình nguyện ở tỉnh lên sẽ còn có nhiều hoạt động vui hơn nữa” – Hoa háo hức.

Cùng với các hoạt động sinh hoạt hè ở địa phương, Nhà Thiếu nhi tỉnh, Trung tâm Hoạt động Thanh thiếu niên và Trung tâm Văn hóa các huyện, thành phố cũng mở nhiều lớp học năng khiếu và tổ chức nhiều hội thi, hội diễn thu hút đông đảo thiếu nhi tham gia. Anh Nguyễn Tôn Kim Tài, Phó Giám đốc Nhà Thiếu nhi tỉnh cho biết: “Ngoài các lớp năng khiếu dành cho thiếu nhi như: Vẽ, cầu lông, âm nhạc, võ thuật và nghi thức Đội, hè 2014 Nhà thiếu nhi tỉnh cũng tiếp tục duy trì tổ chức Hội thi Kể chuyện theo sách Thiếu nhi, Hội trại hè, hội diễn văn nghệ… để mang đến cho thiếu nhi tỉnh nhà một mùa hè bổ ích. Ngoài ra, CLB Họa Mi của Nhà Thiếu nhi cũng đang tập luyện những tiết mục xuất sắc nhất để tham biểu diễn phục vụ cho thiếu nhi của 3 xã vùng đặc biệt khó khăn trong tỉnh đó là: Phước Tân, (huyện Bác Ái); Phước Dinh (huyện Thuận Nam) và Xuân Hải (huyện Ninh Hải).

Bên cạnh những chuyến du lịch hay về thăm quê cùng gia đình thì rõ ràng những hoạt động hè bổ ích ngay tại địa phương cũng là điều mà các bậc phụ huynh nên quan tâm tạo điều kiện và khuyến khích con em mình tham gia. Không nên gò ép các em vào các lớp học thêm, học trước chương trình trong hè mà thay vào đó hãy để các em được tự do lựa chọn tham gia các lớp học năng khiếu, thể thao hay các hoạt động rèn luyện kỹ năng để tăng sự hiểu biết xã hội và có thể tự chăm sóc, bảo vệ mình, để trẻ em được hưởng một mùa hè đúng nghĩa như các em mong muốn.