Tranh thủ nghỉ hè để… đi học

(NTO) Thời gian nghỉ hè chỉ có hơn 2 tháng. Tuy nhiên, từ khi năm học chưa kết thúc, các lớp học thêm bên ngoài đã “rục rịch” chiêu sinh, sẵn sàng mở cửa để phục vụ HS vào dịp nghỉ hè. Học thêm các môn văn hóa theo chương trình giảng dạy ở nhà trường là hướng lựa chọn chủ yếu.

Bên cạnh đó, tham gia các lớp năng khiếu để rèn luyện, phát triển thể chất và thẩm mỹ cũng là hướng lựa chọn của một số phụ huynh HS dành cho con em mình.

Lớp cờ vua cho thiếu nhi ở Trung tâm Văn hoá tỉnh. (Ảnh: Bảo Bình)

Đi học thêm

“Học hoài cũng thấy mệt mỏi, nhưng chương trình nặng quá, không đi học thêm là tụi em bị tụt lại so với các bạn trong lớp. Với lại, hết hè là em vào lớp 12 rồi, phải chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT và thi Đại học, càng phải “tăng tốc” thôi”. Đó là tâm sự của bạn Huỳnh Thị Ngọc Châu, HS lớp 11 Trường THPT Nguyễn Trãi (Tp.Phan Rang-Tháp Chàm). Châu hiện đang tham gia 4 lớp học thêm các môn: toán, lý, hóa, Anh văn. Riêng lớp Anh văn, Châu đóng học phí 300.000 đồng/tháng, tuần học 2 buổi, lớp kèm chỉ có 5 bạn. 3 môn còn lại, em học lớp đại trà 2 buổi/tuần, có từ 20 – 30 HS với học phí từ 100.000 – 150.000 đồng/tháng. Châu cũng cho biết thêm, hầu như tất cả các bạn cùng khóa đều học thêm trong hè, “chạy” trước chương trình lớp 12 để vào năm học có nhiều thời gian tập trung cho các kỳ thi. Không chỉ riêng cấp học THPT mà các em cấp THCS cũng “tích cực” học thêm. Em Trần Thị Thu Hồng, HS lớp 7, trường THCS Nguyễn Văn Trỗi (Tp.Phan Rang-Tháp Chàm) cho biết: em đang học thêm môn Toán lớp 8, với học phí 150.000 đồng/tháng, tuần học 2 buổi.

Tại khu vực nông thôn, HS cấp II, III cũng rủ nhau đi học thêm trong dịp hè. Học phí dao động ở mức 100.000 đồng – 150.000 đồng/môn/tháng. Địa điểm dạy thêm thường là nhà ở của các giáo viên, được bố trí phòng học riêng, có các thiết bị dạy học theo quy định. Nhiều em HS tuyến huyện phải đi xa, trên chục cây số đến nhà thầy, cô ở Tp.Phan Rang-Tháp Chàm để theo học.

Đa số HS lựa chọn giáo viên hiện đang giảng dạy trong nhà trường để theo học. Ở địa bàn Tp.Phan Rang-Tháp Chàm thì có nhiều sự lựa chọn hơn, các em cơ bản có sự nhận xét, đánh giá riêng về cách giảng dạy của từng thầy, cô, từ đó đưa ra sự lựa chọn phù hợp với năng lực và mục tiêu học tập của bản thân.

Theo Thông tư 17/2012/TT-BGDĐT ngày 16-5-2012 của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định về dạy thêm học thêm, giáo viên không được dạy thêm ngoài nhà trường đối với HS mà giáo viên đang dạy chính khóa khi chưa được sự cho phép của thủ trưởng cơ quan quản lý giáo viên đó. Ngoài ra, giáo viên dạy thêm phải niêm yết công khai tại địa điểm dạy các giấy tờ: giấy phép tổ chức hoạt động dạy thêm, học thêm; danh sách người dạy thêm; thời khóa biểu dạy thêm, học thêm; mức thu tiền học thêm. HS đi học thêm phải viết đơn xin đi học có chữ ký của phụ huynh và được hiệu trưởng nhà trường đồng ý, bố trí lớp học. Tuy nhiên, việc thực hiện các quy định này nhiều chỗ, nhiều nơi còn thiếu nghiêm túc, chưa được quản lý chặt chẽ.

Tham gia các lớp bồi dưỡng năng khiếu

Các em HS thường ít có điều kiện tham gia các lớp hoặc các CLB bồi dưỡng năng khiếu một cách bài bản trong khoảng thời gian học chính khóa trên trường. Do vậy, dịp nghỉ hè chính là thời điểm lý tưởng để phụ huynh HS “đầu tư” một khóa học bồi dưỡng năng khiếu giúp trau dồi, bồi dưỡng và nâng cao khả năng về “văn, thể, mỹ” cho con em mình, đặc biệt là với các gia đình sống ở khu vực thành phố và có điều kiện về tài chính. Chị Bùi Thị Loan ở phường Phước Mỹ (Tp. Phan Rang- Tháp Chàm) cho biết: “Cứ hè tới là tôi cho con trai đi học lớp võ. Vừa rèn luyện thân thể, vừa để cháu tránh sa vào các trò chơi điện tử, không lành mạnh. Con tôi ham mê võ thuật và xin phép gia đình đi học từ lâu, nhưng do sợ làm ảnh hưởng tới việc học nên nghỉ hè tôi mới đồng ý cho cháu theo học, khi vào năm học mới thì lại tạm dừng.”

Như mọi năm, tính riêng trên địa bàn Tp. Phan Rang- Tháp Chàm thì Nhà Thiếu nhi tỉnh, Trung tâm hoạt động Thanh thiếu niên và Trung tâm Văn hóa tỉnh là những địa điểm lớn tổ chức nhiều các lớp học, CLB năng trong dịp hè. Ngoài ra cũng có một vài địa chỉ nhận dạy các lớp năng khiếu cho trẻ do một số cá nhân hoặc đơn vị tư nhân đứng ra đảm nhiệm. Anh Nguyễn Văn Cầu, Giám đốc Trung tâm Văn hóa tỉnh cho biết: “Hiện tại, Trung tâm có trên 10 loại hình CLB dành cho mọi đối tượng, riêng dành cho lứa tuổi thiếu nhi thì có các CLB nhạc, họa, võ Vovinam, CLB tiếng Anh và đặc biệt hè năm 2014, Trung tâm đưa thêm bộ môn Cờ vua vào danh mục các CLB dành cho trẻ em”. Nhà Thiếu nhi tỉnh có nhiều loại hình năng khiếu trong sinh hoạt hè hơn. Đại diện ở đây cho biết: “Hiện tại, chúng tôi đang tiến hành chiêu sinh 13 lớp dành cho lứa tuổi HS. Ngoài các CLB cơ bản như Hội họa, Thanh nhạc, Múa, Aerobic… thì hè này, chúng tôi bổ sung thêm CLB Kèn và Nghi thức đội, tạo nên nét mới, bổ sung vào danh mục cho các em HS và phụ huynh lựa chọn”.

Các tổ chức đã gửi các thông báo chiêu sinh về địa phương, nhà trường và đăng tải trên các phương tiện truyền thông từ vài tháng trước … Tuy nhiên, thực tế cho thấy, số lượng HS đăng ký tham gia không nhiều, mỗi lớp đi vào hoạt động cũng chỉ khoảng 15 học viên. Tính tới thời điểm này, Trung tâm Văn hóa tỉnh mới chỉ nhận được khoảng 50 đơn, Nhà Thiếu nhi tỉnh nhận được khoảng 100 đơn HS đăng ký tham gia. Ngoài lý do nhiều gia đình không có điều kiện tài chính, hoặc đưa đón con em thì thực tế cho thấy, không ít phụ huynh vẫn chưa quan tâm đúng mức tới việc bồi dưỡng năng khiếu cho con cái, thay vào đó, họ lựa chọn các lớp học thêm văn hóa để con em mình học trước chương trình trước khi vào năm học mới, hoặc “thả nổi” để các em HS tự vui chơi ở nhà…

Nghỉ hè, hầu hết các em HS có tâm lý muốn được vui chơi, giải tỏa những áp lực học tập trường lớp. Việc lựa chọn một lớp học năng khiếu hay lớp học thêm văn hóa trong dịp nghỉ hè đòi hỏi chính các em HS và các bậc phụ huynh phải có sự cân nhắc hợp lý dựa trên tinh thần thấu hiểu và tự nguyện. Các cơ quan chức năng cũng cần tăng cường kiểm tra, chấn chỉnh để các cơ sở dạy thêm-học thêm thực hiện đúng các quy định và đi vào khuôn khổ.