Bất cập tại các khu nhà chung cư

(NTO) Trong quá trình đô thị hóa, “đất chật người đông”, chung cư là một trong những lựa chọn của rất nhiều người dân để giải quyết vấn đề nhà ở cho mình. Tuy nhiên, tại các chung cư hiện còn tồn tại nhiều bất cập…

Cúp nước!

Hết giờ làm việc, trưa nắng như đổ lửa, chị K.O tất tả về nhà chuẩn bị bữa trưa cho chồng, con kịp đi làm, học hành đầu giờ chiều. Gia đình chị sống ở lầu 4 chung cư C5 (Tp.Phan Rang- Tháp Chàm). Chưa kịp thở phải leo mấy chục bậc cầu thang, mở khóa vào nhà mở vòi nước ngay, chị không khỏi bực bội thốt lên 3 tiếng quen thuộc “Lại cúp nước”. Chị K.O chia sẻ: “Tại Chung cư C5, một tuần cúp nước không dưới 10 lần. Nhiều sáng không có nước làm vệ sinh cá nhân, buổi trưa có lúc cúp đến 12 giờ. Chiều đi làm về phải đợi có nước mới tắm giặt được. Tình trạng cúp nước như thế này làm sinh hoạt không chỉ của gia đình tôi mà mấy chục hộ dân ở đây đảo lộn”. Qua tìm hiểu, được biết, do hệ thống bơm nước tại chung cư yếu nên vào thời gian cao điểm không thể bơm nước lên các tầng cao. Kết quả hàng chục hộ dân tại khu chung cư C5, từ tầng 2 trở lên thường xuyên bị thiếu nước sinh hoạt.

Để “đối phó” tình trạng này, hầu hết các hộ dân ở chung cư đều phải mua thùng trữ nước, tuy nhiên,đó là phương án sử dụng cho việc cúp nước trong thời gian ngắn. Nhiều hôm nước cúp cả ngày, vài trăm lít nước trữ không đủ cho sinh hoạt của cả gia đình, bí quá, nhiều hộ đành phải xách xô xuống hộ tầng trệt “xin” nước dùng đỡ, rất vất vả, phiền phức! Mấy ngày hôm nay thời tiết nóng bức, các hộ dân ở đây lại càng khổ sở hơn. Tình trạng cúp nước đã được các hộ dân nhiều lần phản ánh với BQL khu chung cư nhưng vẫn chưa được giải quyết, tình trạng cúp nước vẫn diễn ra hằng ngày.

Bên cạnh đó chất luợng của nguồn nước ở đây cũng chưa đảm bảo. Khi mới mở vòi nuớc, nước có màu vàng và có mùi khó chịu, nước chứa ở trong các thùng có cặn. Mỗi khi muốn lấy nuớc xài người dân phải xả nước một lúc cho hết lượt nước bẩn đầu tiên mới dùng được.

Rác chung cư

Vệ sinh môi trường là một trong những vấn đề bất cập. Việc đảm bảo vệ sinh môi trường chung chính là bảo vệ cho sức khỏe của chính mình, tuy nhiên không phải hộ gia đình nào trong các khu chung cư cũng thực hiện tốt. Chung cư C5 có 5 tầng, hơn 50 hộ dân sinh sống. Theo quy định của Ban Quản lý nhà và chung cư, các hộ ở các tầng tự thỏa thuận, phân chia công việc làm vệ sinh tại các khu vực chung như cầu thang, hành lang… nhưng không phải hộ nào cũng thực hiện đúng. Ông Hoàng Quỳnh, nhân viên bảo vệ Khu chung cư C5 cho biết: “Ban quản lý đã nhiều lần nhắc nhở và cũng đã có thông báo tới từng hộ gia đình về quy định này, nhưng việc quét dọn cầu thang, hành lang trước nhà vẫn ít được các hộ quan tâm. Thậm chí cả tháng trời, các hành lang, cầu thang của một số tầng lầu không được ai quét dọn”.

Tại khu chung cư C4, mỗi tầng đều có nhà rác riêng, nhưng sau một thời gian sử dụng, các nhà rác này đều bị hư hỏng. Nên nhiều hộ dân mang rác xuống tầng trệt, bỏ tại 2 cửa thoát hiểm, làm mất mỹ quan. Dọc cầu thang toàn là bụi bẩn. Nhiều người thiếu ý thức còn vứt vỏ kẹo bánh, túi ni lông làm mất vệ sinh chung… Tình trạng “cha chung không ai khóc” đang làm xấu đi bộ mặt của chung cư làm ảnh hưởng trược tiếp đến môi trường sống của chính những hộ gia đình ở đây.

An ninh trật tự

Việc đảm bảo an ninh trật tự tại các khu chung cư cũng gặp nhiều khó khăn. Anh Nguyễn Thành Đạt, bảo vệ khu chung cư C4 cho biết: “Mặc dù đã hết sức đề cao cảnh giác nhưng tại chung cư C4 đã từng xảy ra nhiều vụ mất cắp: xe máy, laptop, điện thoại…của các hộ dân. Để hạn chế vấn đề trộm cắp, thời gian qua, Ban Quản trị của các khu chung cư quyết định chỉ mở 1 cửa ra vào, thay vì 4 cửa như trước đây. Tình trạng mất trộm được hạn chế, tuy nhiên, điều này lại nảy sinh bất cập khác đó là tất cả xe máy của các hộ gia đình đều ra vào chung một cửa rất bất tiện.

Bên cạnh đó, trong khuôn viên nhỏ, lại có nhiều hộ dân sinh sống, nhiều gia đình thiếu ý thức tổ chức ăn uống, nhậu nhẹt, hát karaoke… gây mất an ninh trật tự, yên tỉnh của ngưòi dân xung quanh. Chị N.T.L, sống ở chung cư C5 bức xúc: “Hầu hết các hộ ở đây đều là vợ chồng trẻ, có con nhỏ, nhưng một số hộ tổ chức nhậu nhẹt, hát karaoke đến 12 giờ đêm gây ồn ào, làm phiền tới thời gian nghỉ ngơi. Khi được nhắc nhở, nhiều lúc chủ nhà còn ra gây gỗ, làm mất trật tự, ảnh hưởng đời sống của các hộ khác”.

Truớc những vấn đề như trên mong rằng các cơ quan chức năng sẽ tìm ra huớng giải quyết để cuộc sống của những hộ dân sống tại các khu chung cư được đảm bảo.