Phản đối Trung Quốc bằng bản lĩnh và trí tuệ

Các doanh nhân mạnh mẽ lên án hành vi hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương - 981 của Trung Quốc tại vùng biển của Việt Nam, bày tỏ thái độ tin tưởng vào chính sách của Nhà nước Việt Nam và khẳng định luôn sát cánh và đóng góp sức mình trong công cuộc bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ thiêng liêng của đất nước.

Tại buổi tọa đàm "Doanh nhân Việt Nam trước sự kiện Trung Quốc vi phạm chủ quyền Việt Nam" do Trung tâm Văn hóa doanh nhân Việt Nam, Tổ chức Kết nối thương mại toàn cầu Việt Nam (BNI Việt Nam) và Báo Pháp luật Việt Nam tổ chức ngày 14-5 tại TP Hồ Chí Minh, ông Đỗ Thanh Năm - Tổng Giám đốc Công ty Tư vấn chiến lược Win-Win - kể, ông có may mắn được đi thăm Trường Sa cách đây 5 ngày. Ông Đỗ Thanh Năm khẳng định, việc đặt giàn khoan trên vùng biển Việt Nam là chính sách sai lầm của Trung Quốc, từ đó đẩy chính doanh nghiệp của họ lâm cảnh khó khăn. Bởi, những hành động ngang ngược bất chấp lẽ phải của chính quyền Trung Quốc sẽ khiến họ mất uy tín trên trường quốc tế, từ đó thương hiệu sản phẩm của họ bị ảnh hưởng, suy giảm. "Trong thế giới hội nhập hiện nay, nếu không có niềm tin để hợp tác lâu dài thì không thể phát triển bền vững" - ông Năm nói.

Cùng quan điểm cho rằng Trung Quốc ngang ngược bất chấp lẽ phải, các doanh nhân cũng khẳng định cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam yêu hòa bình, muốn giải quyết tranh chấp thông qua các biện pháp ngoại giao. Ông Nguyễn Cảnh Nam - Chủ tịch Hội Doanh nghiệp Nghệ Tĩnh tại TP Hồ Chí Minh thay mặt cho 500 doanh nghiệp trong Hội khẳng định sẽ cùng nhân dân thực hiện các chính sách của Chính phủ, đấu tranh đến cùng để Trung Quốc rút giàn khoan ra khỏi vùng biển thuộc chủ quyền Việt Nam. Với trách nhiệm của người đứng đầu doanh nghiệp, các doanh nhân cần phải giải thích cho công nhân hiểu phải đấu tranh như thế nào, tránh bị kẻ xấu lợi dụng kích động như việc các công nhân ở Bình Dương mấy ngày vừa qua.

Ông Nguyễn Kiên Trì - Giám đốc Công ty Tư vấn The Pathfinder kêu gọi cộng đồng doanh nhân cần thể hiện lòng yêu nước, sự phản đối hành động gây hấn của Trung Quốc bằng bản lĩnh và trí tuệ. "Nhiệm vụ của các doanh nhân Việt Nam là thông qua các mối quan hệ làm ăn đối tác, hãy tích cực giải thích, tuyên truyền cho giới này để tranh thủ sự ủng hộ của họ chứ không phải kêu gọi kích động phá hoại hay bài trừ, tẩy chay họ" - ông Trì nói. Ông Hồ Quang Minh - Chủ tịch Hội đồng quản trị BNI Việt Nam cũng kêu gọi cộng đồng doanh nhân cần chứng tỏ năng lực cạnh tranh của mình để bảo đảm phát triển kinh tế cho đất nước.

Theo ông Nguyễn Cảnh Nam, vẫn còn nhiều doanh nghiệp tham lợi nhuận để kinh doanh những mặt hàng không có lợi cho sức khỏe người dân, cho kinh tế đất nước như nhập thuốc kích thích từ Trung Quốc, nhập hàng giả, kém chất lượng từ Trung Quốc… Ông Nam kêu gọi các doanh nghiệp hãy đặt quyền lợi của đất nước lên trên quyền lợi cá nhân, tăng cường cạnh tranh để bảo đảm sức mạnh kinh tế chứ không vì lợi nhuận cá nhân mà làm tổn hại nền kinh tế của đất nước.

Bắt hàng trăm đối tượng kích động công nhân, cướp phá tài sản của doanh nghiệp Trung Quốc

Chiều 14-5, Công an tỉnh Bình Dương cho biết đã bắt được hơn 440 đối tượng lợi dụng việc tuần hành phản đối Trung Quốc để xúi giục công nhân rồi phá hoại, cướp tài sản của hàng trăm doanh nghiệp tại tỉnh này. Lực lượng công an, gồm cả lực lượng do Bộ Công an tăng cường đã bảo vệ an toàn các chuyên gia người Trung Quốc, Đài Loan. Đến thời điểm này, tại nhiều nơi, công nhân đã xin lỗi chủ doanh nghiệp hoặc lập thành hàng rào để giữ gìn nhà máy. Nhiều người dân, công nhân tự in, phát tờ rơi kêu gọi không nghe kích động của các đối tượng xấu đi phá hoại doanh nghiệp, làm ảnh hưởng đến cuộc đấu tranh chính nghĩa của Việt Nam.

Tại Đồng Nai, cơ quan công an đã bắt giữ trên 100 đối tượng (chủ yếu từ Bình Dương sang) kích động công nhân tỉnh này đi phá hoại doanh nghiệp.

* Trước diễn biến tình hình trên, lãnh đạo Bộ Công an đã kịp thời chỉ đạo công an các đơn vị, địa phương, nhất là Công an tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, TP Hồ Chí Minh... tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương, tuyên truyền, vận động công nhân, người dân biểu thị lòng yêu nước với thái độ đúng mực, không có hành vi quá khích, vi phạm pháp luật; tăng cường lực lượng, bảo đảm an ninh, trật tự, không để xảy ra các hành vi gây rối trật tự công cộng, đập phá, hủy hoại tài sản, bảo đảm an toàn cho người và tài sản của các tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài nước ở Việt Nam. Bộ Công an đã chỉ đạo công an địa phương khởi tố vụ án để điều tra, làm rõ và xử lý nghiêm các đối tượng đã có hành vi vi phạm pháp luật, đập phá, hủy hoại tài sản của các tổ chức, doanh nghiệp nước ngoài theo đúng quy định của pháp luật.

Nguồn Báo Hà Nội mới