Ngư dân Thuận Nam sát cánh cùng ra khơi

(NTO) Kể từ khi Trung Quốc đặc giàn khoan Hải Dương 981 trái phép tại thềm lục địa nước ta trên biển Đông, cùng với ngư dân cả tỉnh, ngư dân Thuận Nam kịch liệt phản đối.

Lòng yêu nước của ngư dân thể hiện bằng hành động cụ thể, quyết tâm ra khơi bám biển dài ngày. Tại Cảng cá Cà Ná đồng loạt tàu công suất lớn của ngư dân Cà Ná, Phước Diêm (Thuận Nam) căng cờ Tổ quốc chuẩn bị hướng thẳng ra Trường Sa.

Kể từ khi Trung Quốc hạ đặt giàn khoan HD-981 trái phép trên vùng biển thuộc đặc quyền kinh tế
và thềm lục địa của nước ta trên Biển Đông, cùng với ngư dân cả nước
, ngư dân Thuận Nam kịch liệt phản đối. Lòng yêu nước của ngư dân thể hiện bằng hành động cụ thể,
quyết tâm ra khơi bám biển dài ngày. Tại Cảng cá Cà Ná đồng
loạt tàu công suất lớn của ngư dân Cà Ná, Phước Diêm (Thuận Nam) căng cờ Tổ quốc
chuẩn bị hướng thẳng ra Trường Sa. Ảnh: Văn Miên

Đồng chí Phan Thanh Hùng, Phó Chủ tịch UBND xã Phước Diêm cho biết: Hàng ngàn ngư dân ở địa phương bày tỏ phẫn nộ trước thái độ thiếu thiện chí của Trung Quốc. Mấy ngày nay có nhiều chủ tàu đăng ký ra Trường Sa đánh bắt. Địa phương phối hợp với ngành chức năng vừa thành lập Tổ đoàn kết đánh bắt ở ngư trường Trường Sa vừa làm nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Tổ gồm 12 chiếc tàu công suất từ 300 CV trở lên với 76 thuyền viên; trong đó, tàu NT-90864TS của anh Lê Hùng và tàu NT-90209TS, NT-90201TS của anh Trần Minh Tuấn chọn làm cốt cán vì đã từng hoạt động ở Trường Sa.

Vừa từ vùng biển Trường Sa về, thuyền trưởng tàu NT-90201TS Trần Minh Tiến, kể: Tàu của tôi có 11 thuyền viên, nhổ neo ngày 15-4, sau một ngày đêm vượt hơn 200 hải lý tiếp cận được ngư trường Trường Sa. Lần đầu chứng kiến cảnh đẹp ở Trường Sa anh em thuyền viên hết cả mệt nhọc, hăng hái dò tìm luồng cá giăng lưới. Tôi từng làm nghề ở nhiều ngư trường, thấy đánh bắt ở Trường Sa thuận lợi hơn vì biển ở đây chủ yếu là các loại cá to, có giá trị kinh tế cao. Đặc biệt, ngư dân rất đoàn kết, giúp đỡ nhau trong làm nghề. Biết chúng tôi mới ra Trường Sa lần đầu nên chủ các tàu tỉnh bạn như Khánh Hòa, Phú Yên, Quảng Ngãi… tận tình giúp đỡ, bày cách lánh nạn khi gặp những tình huống xấu. Mới có chuyến đi biển dài ngày về, nhưng biết tin Trung Quốc gây hấn ở vùng biển Hoàng Sa của Việt Nam tôi lại nôn nóng muốn ra khơi tiếp.

Ngư dân Thuận Nam chuẩn bị lưới cụ ra khơi đánh bắt ở ngư trường Trường Sa.

Cùng chuyến ra Trường Sa vừa rồi còn có anh Lê Hùng. Sau chuyến “khám phá” ngư trường mới thắng lợi, anh Hùng đang gấp rút mua sắm thêm ngư cụ, chuẩn bị đầy đủ các điều kiện sẵn sàng ra Trường Sa tiếp. Anh Hùng, chia sẻ: Ban đầu mới ra đánh bắt ở Trường Sa tôi rất lo lắng sợ tàu nước ngoài “ăn hiếp”. Nhưng hiện nay tôi rất an tâm, vì phía sau mình còn có lực lượng Cảnh sát biển, tàu kiểm ngư bảo vệ. Ngư trường Trường Sa bây giờ trở nên thân thuộc đối với tôi. Vinh dự của những ngư dân ra đánh bắt ở Trường Sa là còn góp phần bảo vệ biển, đảo của Tổ quốc. Nếu có điều kiện tôi sẵn sàng ra vùng biển Hoàng Sa, sát cánh với ngư dân Quảng Ngãi, Quảng Nam… làm nghề.

Từ những chuyến ra Trường Sa đánh bắt có hiệu quả của một số ngư dân, nên hiện nay có nhiều chủ phương tiện ở xã Phước Diêm, Cà Ná đăng ký tham gia vào Tổ đoàn kết đánh bắt xa bờ. Ngư dân Phan Văn Hải, chủ phương tiện NT-90522TS, hồ hởi: Khi tôi đăng ký tham gia Tổ đánh bắt ở Trường Sa người thân lo ra ngoài đó bị Trung Quốc chèn ép, nhưng tôi không sợ vì mình chỉ đánh bắt ở ngư trường truyền thống, không xâm phạm ngư trường nước khác. Trường hợp bị tàu nước ngoài xua đuổi, bắt giữ, tôi dùng bộ đàm liên lạc với đất liền đề nghị được giúp đỡ. Phía sau ngư dân còn có bà con, các dân tộc yêu chuộng hòa bình trên thế giới, nên không có gì phải sợ.

Ghi nhận của chúng tôi, 12 phương tiện tham gia Tổ đánh bắt ở vùng biển Trường Sa của xã Phước Diêm không những có công suất lớn, đủ điều kiện bám trụ dài ngày ngoài khơi mà còn được lắp đặt các thiết bị đi biển hiện đại, như máy định vị, bộ đàm, tầm ngư. Các chủ phương tiện cũng đã liên lạc với các “bạn thuyền” lâu năm cùng tham gia. Khí thế ra khơi đánh bắt, ngăn chặn kẻ xấu xâm phạm chủ quyền biển đảo của ngư dân đang dâng cao. Đồn Biên phòng 420, các tổ chức ban, ngành ở địa phương đang tổ chức tuyên truyền ngư dân hiểu được mưu đồ của Trung Quốc, liên kết hỗ trợ nhau khi gặp rủi ro.