Những tuyến đường thắm đượm tình quân-dân

(NTO) Hưởng ứng phong trào “Quân đội chung sức xây dựng nông thôn mới”, thời gian qua, các đơn vị trong lực lượng vũ trang tỉnh đã có những việc làm cụ thể, cùng với các địa phương trong tỉnh đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới (NTM). Trong đó phải kể đến những con đường giao thông nông thôn, không chỉ là công trình phục vụ dân sinh mà còn gắn kết nghĩa tình quân-dân.

Đã bao năm nay, cụm dân cư gần 100 hộ sống dọc tuyến đồng Ninh Căn, thuộc thôn Gò Gũ, xã Hộ Hải (Ninh Hải) phải sống chung với nỗi lo con đường trơn trượt, lầy lội mỗi khi trời mưa. Ông Phạm Văn Tỵ, Trưởng thôn Gò Gũ cho biết: Trục đường này dài đến hơn 2,5 km, là con đường huyết mạch phục vụ nhu cầu đi lại, sản xuất của hàng trăm hộ dân canh tác trên 250 ha đất sản xuất, chủ yếu là trồng lúa và hoa màu.

Tuyến đường quân-dân khu đồng Ninh Căn đưa vào sử dụng tạo thuận lợi cho việc đi lại,
vận chuyển nông sản của người dân địa phương.

Mùa nắng không sao, nhưng mưa xuống thường bị chia cắt bởi lũ, lụt; việc đi lại và vận chuyển nông sản của nhân dân địa phương hết sức khó khăn. Thấu hiểu nỗi vất vả của người dân địa phương, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã phối hợp với cấp ủy, chính quyền huyện Ninh Hải tham mưu UBND tỉnh hỗ trợ kinh phí tiến hành bê-tông hóa đường nội đồng khu đồng Ninh Căn, tạo động lực cho nhân dân ổn định sản xuất, phát triển kinh tế.

Quá trình triển khai xây dựng con đường diễn ra rất nhanh chóng nhờ sự chỉ phối hợp chặt chẽ từ Bộ CHQS tỉnh với Huyện ủy Ninh Hải; sự chung tay, góp sức của cán bộ, chiến sĩ (CB, CS) các đơn vị lực lượng vũ trang tỉnh và quan trọng hơn cả là sự hưởng ứng nhiệt tình của người dân địa phương. Mặt đường mới theo thiết kế rộng hơn so với nền đường cũ, những tưởng sẽ gặp phải không ít khó khăn trong quá trình mở rộng, tuy nhiên khi Tổ công tác của Bộ CHQS tỉnh xuống nhà dân vận động hiến đất làm đường, bà con đều tự nguyện dịch lùi lại tường rào của gia đình; đồng thời đóng góp thêm kinh phí và ngày công để làm đường.

Khi khởi công đường nội đồng Ninh Căn, Bộ CHQS tỉnh đã huy động 43 CB, CS thuộc Đại đội Công binh 19, Tiểu đoàn 610 (Trung đoàn Bộ binh 896) và 10 CB ở Ban CHQS huyện Ninh Hải tham gia 1.272 ngày công. Riêng các hộ dân sinh sống khu vực cánh đồng tham gia 250 ngày công. Trong vòng 1 tháng, việc xây dựng con đường mới dài 2.555m, rộng 3m với tổng kinh phí trên 1,2 tỷ đồng đã hoàn thành trong sự vui mừng, thắm đượm tình quân-dân. Không chỉ người dân dọc tuyến đường mà hết thảy các hộ dân trong thôn Gò Gũ đều phấn khởi vì con đường mới sẽ giúp họ thuận lợi hơn trong việc đi lại, sinh hoạt, vận chuyển nông sản… Chị Nguyễn Thị Diễm, một người dân trong thôn bày tỏ: Từ lâu, chúng tôi đã mong muốn có một con đường rộng rãi, khang trang để đi lại. Nay được Bộ CHQS tỉnh và huyện quan tâm xây dựng con đường, bà con rất phấn khởi nên ai cũng sẵn sàng hiến đất, hiến công, hiến của. Trong thời gian thi công, CB, CS Bộ CHQS tỉnh và Ban CHQS huyện Ninh Hải đã trực tiếp xuống cùng nhân dân đào đất, đắp đường, đổ bê tông khiến chúng tôi rất cảm động, để lại ấn tượng sâu đậm trong lòng người dân địa phương. Có đường mới từ Quốc lộ 1A thẳng đến khu đồng Ninh Căn, người dân thôn Gò Gũ đi lại dễ dàng, xe cơ giới vào vận chuyển nông sản cũng thuận tiện hơn. Càng ý nghĩa hơn khi Bộ CHQS tỉnh, cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương đã thống nhất gọi đó là Con đường của tình dân-quân.

Ngoài đường nội đồng khu đồng Ninh Căn ở xã Hộ Hải, hưởng ứng chương trình xây dựng NTM của tỉnh, các đơn vị trong lực lượng vũ trang tỉnh còn huy động hàng nghìn ngày công cùng vật chất, phương tiện tu sửa, nâng cấp, làm mới nhiều tuyến đường giao thông liên thôn, liên xã. Cụ thể như Ban CHQS huyện Ninh Sơn cử 25 CB, CS và dân quân tự vệ làm mới và sửa chữa 1.500m đường liên thôn trên địa bàn xã Lâm Sơn; Ban CHQS huyện Thuận Bắc tham gia 185 ngày công san lấp và đổ bê-tông 1.400m đường liên thôn Suối Giếng, xã Công Hải; Ban CHQS Tp Phan Rang-Tháp Chàm cử 75 CB, CS, dân quân tự vệ thi công 1.300m đường nội thôn Công Thành, xã Thành Hải. Nhờ quân dân cùng ra sức, những tuyến đường bê-tông phẳng lì hình thành đã góp phần tạo thêm diện mạo khang trang cho nhiều vùng nông thôn.

Đại tá Trần Văn Quang, Phó Chính ủy Bộ CHQS tỉnh khẳng định: Nhận thức rõ ý nghĩa chính trị to lớn của phong trào “Toàn dân chung sức xây dựng NTM”, Bộ CHQS tỉnh đã quán triệt, triển khai chương trình, việc làm đến toàn thể CB, CS trong lực lượng. Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm, coi đây là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng của các đơn vị. Bằng việc trực tiếp cùng nhân dân tham gia làm đường giao thông càng làm cho tình quân-dân ngày thêm thắt chặt. Trong thời gian tới, Bộ CHQS tỉnh tiếp tục chỉ đạo các đơn vị trực thuộc phối hợp cùng chính quyền địa phương tham gia thực hiện các tiêu chí xây dựng NTM nhằm củng cố, tăng cường mối quan hệ đoàn kết quân-dân, góp phần làm tốt công tác dân vận của Quân đội trong giai đoạn hiện nay.