Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn: Sơ kết 6 năm thực hiện Quy chế phối hợp trong công tác bảo vệ rừng

(NTO) Ngày 24-3, Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, Công an (CA) tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đồng chủ trì Hội nghị sơ kết 6 năm (2008-2013) thực hiện Quy chế phối hợp giữa 3 lực lượng (Kiểm lâm, CA, Quân đội) trong công tác bảo vệ rừng.

Trong 6 năm qua, lực lượng CA, Kiểm lâm (KL), Quân đội đã tổ chức phối hợp tuyên tuyền giáo dục pháp luật về bảo vệ rừng trong nhân dân, tổ chức thực tập chữa cháy rừng theo phương án giả định, phối hợp tổ chức tuần tra truy quét chống phá rừng và xử lý vi phạm trong lĩnh vực quản lý bảo vệ rừng và quản lý lâm sản trên địa bàn toàn tỉnh. Nhờ triển khai phối hợp tốt các biện pháp phòng, chống cháy rừng nên trong thời gian qua chỉ xảy ra 72 vụ, gây ảnh hưởng đến 123,79 ha rừng, các vụ cháy đều được phát hiện và cứu chữa kịp thời, không xảy ra cháy lớn, cháy lan trên diện rộng. Trong công tác đấu tranh ngăn chặn nạn phá rừng, sự phối hợp giữa các lực lượng đã mang lại kết quả rõ rệt. 6 năm qua, các lực lượng đã phối hợp với nhân dân địa phương, lực lượng quản lý bảo vệ rừng tổ chức truy quét phát hiện 5.031 vụ vi phạm, tịch thu 2.832,42 m3 gỗ các loại, trong đó có 231,28 m3 gỗ quý hiếm. Đặc biệt đã điều tra khởi tố 18 vụ án với 29 bị can, trong đó Tòa án đã xét xử 13 vụ với 22 bị can.

đại diện các ngành tham luận bàn biện pháp phối hợp trong công tác bảo vệ rừng

Xác định công tác quản lý, bảo vệ rừng và phòng, chống, chữa cháy rừng, chống phá rừng có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đến đời sống và sự phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh, lực lượng KL, CA, Quân đội, trong đó lực lượng KL là nòng cốt đã đề ra các biện pháp triển khai thực hiện trong thời gian tới. Để lập lại trật tự chung trong công tác quản lý, bảo vệ rừng, giữ được diện tích rừng hiện còn, các lực lượng phối hợp tăng cường công tác tuyên truyền giáo dục pháp luật về bảo vệ rừng, nâng cao hơn nữa vai trò, trách nhiệm của lực lượng Cảnh sát kinh tế cấp huyện, CA xã, Dân quân tự vệ, KL địa bàn. Trong đó lực lượng CA, Quân đội hỗ trợ cho lực lượng KL và lực lượng quản lý bảo vệ rừng về nghiệp vụ sử dụng vũ khí quân dụng, công cụ hỗ trợ và công tác điều tra hình sự, diễn tập chữa cháy rừng…

Nhân dịp này, Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn đã tặng giấy khen cho 5 tập thể, 9 cá nhân có thành tích qua 6 năm thực hiện Quy chế phối hợp trong công tác bảo vệ rừng.