Nhị Hà: Cây thanh long bước đầu cho hiệu quả kinh tế cao

(NTO) Dù mới "bén rễ" ở vùng đất Nhị Hà (Thuận Nam) được một thời gian ngắn, song cây thanh long đã thích hợp và đang phát triển trên vùng mới, bước đầu cho hiệu quả kinh tế cao.

Cuối năm 2012, anh Hà Lê Minh Hùng, thôn Nhị Hà 2 đầu tư trồng 1.500 cây thanh long trên diện tích 1,5 ha. Qua thời gian, anh Hùng thấy cây thanh long thích hợp với vùng đất địa phương, cây phát triển tốt, cho trái sai, năng suất cao. Trung bình mỗi trái có trọng lượng từ 0,6-0,8 kg. Trái có màu đỏ tươi, vị ngọt thanh và thơm. Sau hơn một năm canh tác, cây thanh long cho trái bói vụ đầu trên 3 tấn, với giá 18.000 đồng/kg, trừ chi phí gia đình anh lãi 25 triệu đồng.

Anh Hà Lê Minh Hùng đang chăm sóc vườn thanh long của gia đình.

Anh Hùng cho biết: Nếu so với những vùng trồng cây thanh long chất lượng và trọng lượng trái thanh long ở Nhị Hà không thua kém các nơi khác. Theo sự phát triển của cây, đến năm thứ 2, thanh long sẽ cho trái gấp đôi năm thứ nhất. So với loại cây trồng khác, thanh long cho thu nhập cao hơn và đỡ tốn công chăm sóc. Thời gian tới anh sẽ trồng thêm 1 ha thanh long nữa.

Ngoài anh Hùng, hiện nay ở thôn Nhị Hà 2 còn có 5 hộ khác cũng đang phát triển trồng cây thanh long với diện tích gần 8 ha, bước đầu đã mang lại hiệu quả như: hộ ông Võ Minh Quân, Lê Quyết Chiến…. vụ thu hoạch đầu cũng có lãi 10 -15 triệu đồng/ha.

Ông Lê Văn Thông, Bí thư Đảng ủy xã Nhị Hà cho biết: Tuy chưa có đánh giá chính thức về mô hình trồng thử nghiệm cây thanh long, nhưng bước đầu đã cho thấy điều kiện thổ nhưỡng ở Nhị Hà cũng rất phù hợp với loại cây trồng này và đã mang lại hiệu quả kinh tế cho các hộ dân. Địa phương sẽ khuyến khích bà con nhân rộng trồng cây thanh long; giúp bà con tiếp cận được nguồn vốn vay, ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật để phát triển cây thanh long.