Đăng ký hồ sơ thi ĐH - CĐ năm 2014: Thí sinh cân nhắc

Từ ngày 17/3, thí sinh bắt đầu nộp hồ sơ dự thi ĐH - CĐ năm 2014 theo tuyến các Sở GD&ĐT. Tính đến chiều tối 18/4, ghi nhận của PV báo Giáo dục và Thời đại cho thấy, thí sinh vẫn chưa vội vàng đi nộp hồ sơ.

Dồn sức cho tư vấn, hướng nghiệp học sinh

Theo một vị đại diện công tác tiếp nhận thu hồ sơ của Sở GD&ĐT TPHCM, do còn khoảng một tháng mới đến hạn chót, việc thí sinh còn cân nhắc, lựa chọn các ngành, nghề và chờ các thông tin chính thức từ Bộ GD&ĐT trước khi quyết định ghi vào hồ sơ đăng ký dự thi cũng là điều dễ hiểu. Trong ngày đầu tiên (17/3), chúng tôi chỉ nhận được khoảng trên dưới 30 hồ sơ với lựa chọn khối thi thuộc nhóm Khoa học tự nhiên chiếm đa số.

Không khí đăng ký và nộp hồ sơ tại các trường THPT lại càng im ắng hơn. Học sinh vẫn chưa rục rịch gì nhiều khi phần lớn thời gian hiện nay của thầy trò các trường đang là định hướng và lựa chọn môn thi tốt nghiệp phù hợp với năng lực và thế mạnh của từng học sinh.

Trong hai ngày đầu nộp hồ sơ đăng ký dự thi ĐH - CĐ, ghi nhận của chúng tôi tại một số trường như THPT Thanh Bình, THPT Phan Đăng Lưu, THPT Hoàng Hoa Thám cho thấy, các trường đang dồn sức cho các hoạt động tư vấn, hướng nghiệp cho học sinh giai đoạn cuối.

Một Hiệu phó Trường THPT Hoàng Hoa Thám (Bình Thạnh) cho biết: Hiện trường chưa thực hiện việc này vì học sinh vẫn chưa chọn xong môn thi tự chọn, dự kiến đến cuối tháng 3, mới tiến hành thu hồ sơ đăng ký dự thi, sau đó tiến hành quá trình kiểm dò, chỉnh sửa những sai sót trên hồ sơ.

Trao đổi với em Trần Nguyễn Phương, học sinh lớp 12A3 của trường, em cho biết: Do hiện nay mới chỉ trong giai đoạn lựa chọn môn thi tốt nghiệp nên bọn em đang tập trung để xem xét khả năng học tập của mình, đồng thời chọn môn thi phù hợp với khối mình sẽ thi.

Đến lúc ấy bọn em mới chọn ngành nghề, thường thì ít nhiều mỗi bạn đã định hướng cho mình một ngành nghề yêu thích, việc chọn thi trường nào cho phù hợp với khả năng mới là điều quan trọng. Thời điểm này, em nghĩ chưa có gì phải vội.

Tại Trường THPT Gia Định, cô Hoàng Thị Diễm Trang, Phó Hiệu trưởng nhà trường cho hay, thí sinh vẫn còn nhiều thời gian để cân nhắc.

Bên cạnh đó, sau khi tham gia kỳ thi thử đại học lần thứ ba, các em xác định sức học phù hợp để lựa chọn trường đúng đắn: “Phần hướng dẫn hồ sơ dự thi ĐH - CĐ, thứ nhất là đăng ký cho các em mua hồ sơ cũng như tư vấn thêm. Như chúng tôi thấy mọi năm, đây không phải là vấn đề kinh khủng lắm vì chúng tôi đã làm từ đầu năm, nên các em đã biết định hướng của mình, chỉ còn là vấn đề cân nhắc thôi. Giai đoạn này thông thường các em chưa có động tĩnh gì mấy”.

Thông tin chính thức nhanh chóng đến với thí sinh

Theo lý giải của một số thầy cô, nguyên nhân khiến cho việc đăng ký hồ sơ dự thi chưa thể tiến hành ngay trong thời điểm này là chưa được tiếp cận với cuốn Những điều cần biết về tuyển sinh ĐH - CĐ năm 2014; các nhà trường và thí sinh chưa có cơ sở để ghi hồ sơ cho chính xác.

Theo ông Nguyễn Quốc Cường, Chuyên viên phụ trách tuyển sinh của Cơ quan đại diện Bộ GD&ĐT tại TPHCM, ở giai đoạn này thí sinh có nhiều thời gian để cân nhắc, lựa chọn trường phù hợp với mình.

Ông cũng đưa ra lời khuyên: “Các em không nên vội vàng trong nộp hồ sơ đăng ký dự thi vì thời hạn còn rất dài. Ngoài việc nộp trực tiếp tại các trường THPT theo tuyến các Sở GD&ĐT, các em vẫn còn thời gian để nộp tại các trường ĐH, CĐ có tổ chức thi tuyển.

Khi các em có cuốn Những điều cần biết trên tay, lúc đấy việc chọn ngành, nghề, ghi mã ngành mọi thứ trên hồ sơ sẽ chính xác hơn. Cho nên, các em không cần thiết phải nộp hồ sơ sớm. Việc lựa chọn ngành nào ở trường nào đào tạo, chọn trường nào cho phù hợp với khả năng, điều kiện của mình, đó mới là quan trọng nhất”.

Theo thông tin từ Bộ GD&ĐT, cuốn Những điều cần biết về tuyển sinh ĐH - CĐ năm 2014 đã phát hành và sẽ nhanh chóng đến tay thí sinh, phụ huynh chậm nhất trong 1, 2 ngày tới để kịp thời hỗ trợ thí sinh trong việc điền hồ sơ đăng ký dự thi.
Nguồn Báo Giáo dục & Thời đại