Tình hình khô hạn thiếu nước

(NTO) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, tháng 3-2014 vẫn là thời kỳ ít mưa trên toàn quốc, đặc biệt của khu vực Nam Trung Bộ nên tổng lượng mưa trong tháng vẫn ở mức thấp, do vậy tình trạng hụt mưa, khô hạn, thiếu nước còn tiếp tục xảy ra khá gay gắt ở khu vực này.

Kể từ đầu tháng 12-2013 đến nay, tại hầu hết các khu vực trên địa bàn tỉnh ta hoàn toàn không có mưa. Theo số liệu quan trắc được trong các tháng đầu năm 2014, tại Trạm Khí tượng Phan Rang có các trị số: Nhiệt độ, lượng bốc hơi, số giờ nắng đều ở mức xấp xỉ đến cao hơn so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ; đặc biệt là trị số độ ẩm không khí trung bình luôn ở mức thấp, trong đó có nhiều ngày độ ẩm không khí thấp nhất xuống dưới mức 40%.

Dung tích hiện tại của Hồ Cho Mo là 1,99 triệu mét khối,
xuống thấp hơn nhiều so với dung tích thiết kế là 8,79 triệu mét khối.

Tình hình mực nước trên các sông, suối đang có xu thế giảm chậm và duy trì ở mức thấp; một số con suối nhỏ đã bắt đầu tắt dòng. Mặc dù vẫn được đón nhận từ hồ Đơn Dương một lượng nước đáng kể qua Nhà máy Thủy điện Đa Nhim và sự điều tiết hợp lý của hệ thống hồ thủy lợi; nhưng trên sông Cái Phan Rang tại Trạm Thuỷ văn Tân Mỹ, trong các tháng 1 và 2-2014 có trị số mực nước trung bình đều ở mức thấp hơn đến xấp xỉ trung bình nhiều năm cùng thời kỳ.

Trước tình hình trên, chúng ta đặc biệt chú ý theo dõi, kiểm soát chặt nhằm phòng tránh tình trạng cháy rừng có thể xảy ra. Bên cạnh đó, để hạn chế thấp nhất thiệt hại do hạn hán, cần tuân thủ kế hoạch sử dụng nguồn nước hợp lý. Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền sâu rộng đến nhân dân về tình hình khô hạn hiện nay, để người dân có ý thức bảo vệ rừng và có biện pháp sử dụng nước tiết kiệm.