Thị trường lao động đầu năm

Lao động cũ không có nhiều biến động

Sau Tết Nguyên đán 2014, nguồn lao động ở nhiều doanh nghiệp (DN) tại tỉnh ta ít có biến động. Đại diện một số DN như Công ty CP Mía đường Phan Rang, Công ty CP Xuất khẩu Nông sản Ninh Thuận, Công ty CP Kinh doanh tổng hợp Ninh Thuận … đều chung nhận định: Hầu hết công nhân (CN) trở lại đơn vị làm việc, nguồn lao động ổn định cho sản xuất, kinh doanh là tín hiệu khởi đầu đáng mừng trong năm Giáp Ngọ 2014.

Công nhân chở mía nguyên liệu tại Công ty CP mía đường Phan Rang.

Đơn cử như Công ty CP Mía đường Phan Rang, DN hiện có 145 cán bộ và công nhân là lao động chính thức. Trong khoảng từ tháng 10 năm trước tới tháng 4 năm sau (khoảng thời vụ sản xuất chính), công ty tuyển thêm 160 CN lao động hợp đồng. Ngoài khoảng thời gian đó, công ty thực hiện thanh lý hợp đồng cho người lao động tạm thời, đồng thời ký tiếp hợp đồng khi tới thời vụ nếu như người lao động vẫn có nhu cầu và đạt tiêu chuẩn tuyển dụng. Ông Hồ Quốc Việt, Trưởng phòng Tổ chức cho biết, tỷ lệ CN quay trở lại làm việc đạt khoảng 95%, chỉ có một số ít CN nghỉ với lý do chuyển đi nơi khác hoặc thuộc đối tượng thực hiện nghĩa vụ quân sự. Do lực lượng lao động của công ty chủ yếu là người địa phương, đồng thời phía Ban lãnh đạo đã chủ động quan tâm, chia sẻ đến đời sống CN trước, trong và sau tết, cho nên sau tết, CN phấn khởi quay trở lại làm việc. Ông Hồ Quốc Việt cho biết thêm: Kế hoạch dài hạn của công ty có sự đầu tư mở rộng quy mô sản xuất, do vậy có thể sẽ cần thêm nhân công lao động, đặc biệt là lao động địa phương trong thời gian sắp tới.

Lao động mới bấp bênh

Theo cổng thông tin điện tử chính thức của Trung Tâm Giới thiệu Việc làm Ninh Thuận, từ đầu năm tới nay mới có khoảng 20 đơn vị đăng ký tuyển lao động mới. Đây hầu hết là các cơ sở mới được thành lập hoặc là chi nhánh của các công ty lớn ở nơi khác đặt trụ sở tại tỉnh ta. Số lượng tuyển cũng không nhiều. Vị trí công việc được tuyển dụng chủ yếu là nhóm ngành bảo vệ, nhân viên phục vụ, nhân viên chăm sóc khách hàng. Trong khi đó, số lượng người đăng ký tìm việc làm lại nhiều hơn gấp 3 lần. 80% vị trí công việc mà người tìm việc đăng ký là nhân viên kế toán hoặc nhân viên văn phòng. Như vậy là có sự “lệch pha” giữa nhu cầu tìm việc của người lao động với nhu cầu tuyển dụng của các DN trên địa bàn tỉnh ta. Dễ dàng nhận thấy, nguồn lao động cần tuyển chủ yếu là lao động phổ thông, trình độ tốt nghiệp THPT; trong khi đó, nguồn lao động đăng ký dự tuyển lại chủ yếu là đã qua đào tạo từ trung cấp trở lên, mong muốn có một công việc theo đúng chuyên ngành đã học.

Như vậy, càng ngày nhiều DN trong tỉnh càng biết cách “giữ chân” người lao động bằng các chế độ đãi ngộ thỏa đáng. Nhu cầu tuyển lao động mới để mở rộng hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp là có, tuy nhiên, lao động có trình độ qua đào tạo thì các DN không có nhu cầu.