Giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật giảm nghèo trên địa bàn Tp. Phan Rang – Tháp Chàm và huyện Ninh Hải

(NTO) Ngày 26-2, Đoàn giám sát của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh ta do đồng chí Nguyễn Bắc Việt, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh làm trưởng đoàn tiếp tục việc làm với UBND Tp. Phan Rang – Tháp Chàm và huyện Ninh Hải về việc thực hiện chính sách, pháp luật về giảm nghèo, giai đoạn 2005-2012.

Giai đoạn 2005-2012, với sự quyết tâm của cấp ủy, chính quyền các cấp, các ngành, công tác giảm nghèo trên địa bàn Tp. Phan Rang – Tháp Chàm đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Tỷ lệ hộ nghèo đến cuối năm 2006 là 11,59%, đến cuối năm 2012 giảm xuống còn 6,49%, bình quân hàng năm giảm 1%. Các chính sách, pháp luật giảm nghèo được thực hiện kịp thời đã giúp người nghèo từng bước cải thiện cuộc sống, các nhu cầu thiết yếu như tín dụng nhà ở, giáo dục, nước sinh hoạt, khám chữa bệnh… cơ bản được đáp ứng. Giai đoạn 2005-2012, Ngân hàng Chính sách Xã hội đã giải quyết cho 8.815 hộ nghèo của thành phố vay vốn với tổng số tiền giải ngân là 91,926 tỷ đồng. Đặc biệt, chương trình cho vay nước sạch và vệ sinh nông thôn được triển khai từ năm 2006 tại xã Thanh Hải và phường Văn Hải đã giải quyết cho 1.613 hộ vay, xây dựng và lắp đặt được 706 công trình nước sạch và 923 công trình vệ sinh giúp cải thiện đáng kể tình hình vệ sinh môi trường ở địa phương.

Đồng chí Nguyễn Bắc Việt, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh
phát biểu tại buổi làm việc với UBND Tp. Phan Rang – Tháp Chàm.

Thực hiện chính sách, pháp luật giảm nghèo trong 8 năm qua, tỷ lệ hộ nghèo của huyện Ninh Hải đã giảm từ 19,19% năm 2006 xuống còn 7,76% năm 2012. Để thực hiện chương trình giảm nghèo, UBND huyện Ninh Hải, đã chỉ đạo thành lập Ban chỉ đạo giảm nghèo các cấp và hàng năm xây dựng kế hoạch, giao chỉ tiêu giảm nghèo cho các xã thị trấn, thực hiện tốt các chính sách đối với người nghèo. Chương trình giảm nghèo đã huy động được các nguồn lực trong xã hội với sự tham gia của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận cao trong xã hội và hưởng ứng của người dân. Các chương trình, dự án đều được công khai, lấy ý kiến nhân dân nên khi triển khai đều đem lại hiệu quả, góp phần ổn định kinh tế xã hội, an ninh quốc phòng tạo niềm tin nhân dân với Đảng và Nhà nước. …

Đồng chí Nguyễn Bắc Việt, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh
phát biểu tại buổi làm việc với UBND huyện Ninh Hải.

Phát biểu tại các buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Bắc Việt, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh đánh giá cao những kết quả đạt được trong việc thực hiện chính sách, pháp luật giảm nghèo giai đoạn 2005-2012 trên địa bàn Tp. Phan Rang - Tháp Chàm và huyện Ninh Hải. Đối với Tp. Phan Rang - Tháp Chàm, đồng chí Phó Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh đề nghị thời gian tới cần đặc biệt quan tâm thực hiện tốt hơn nữa chính sách, pháp luật giảm nghèo ở các địa phương có tỷ lệ hộ nghèo còn cao, cố gắng giảm nghèo bền vững, tránh tình trạng tái nghèo; tập trung quan tâm vấn đề xuất khẩu lao động và làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền, nâng cao ý thức vươn lên thoát nghèo trong nhân dân.

Đồng chí Nguyễn Bắc Việt, Phó Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh
trao quà cho gia đình hộ nghèo phường Phủ Hà, Tp. Phan Rang -Tháp Chàm.
 
 
Đồng chí Nguyễn Bắc Việt, Phó Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh
trao quà cho hộ nghèo của thị trấn Khánh Hải, huyện Ninh Hải.

Cùng ngày, đoàn giám sát đã đến kiểm tra việc thực hiện chính sách, pháp luật giảm nghèo tại phường Phủ Hà, Tp. Phan Rang - Tháp Chàm và thị trấn Khánh Hải, huyện Ninh Hải. Nhân dịp này, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Ninh Thuận trao 4 phần quà cho các gia đình thuộc diện hộ nghèo của phường Phủ Hà và thị trấn Khánh Hải, mỗi phần quà trị giá 700.000 đồng.