Hội thảo “Học sinh miền Nam trên đất Bắc - 60 năm trưởng thành và cống hiến”

(NTO) Kỷ niệm 60 năm Trường học sinh miền Nam trên đất Bắc, ngày 15-2, Ban Liên lạc học sinh miền Nam (Ban LLHSMN) tỉnh đã tổ chức hội thảo với chủ đề: “Học sinh miền Nam trên đất Bắc 60 năm trưởng thành và cống hiến”

Tham dự hội thảo có đồng chí Võ Đại, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí đã từng công tác tại các trường nội trú học sinh miền Nam trên đất Bắc và đông đủ cựu học sinh miền Nam hiện đang sinh sống, công tác trên địa bàn tỉnh.

Trong hơn 20 năm (từ 1954 đến 1975), 28 trường HSMN nội trú được thành lập với gần 4 vạn học sinh là con em đồng bào miền Nam thuộc nhiều dân tộc từ Bến Hải đến Cà Mau được học tập, rèn luyện trưởng thành từ những mái trường trên miền Bắc. Tỉnh ủy Ninh Thuận đã tổ chức nhiều đoàn học sinh (trên 60 người) là con em đồng bào các dân tộc của tỉnh ra miền Bắc để đào tạo cán bộ cho công cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước và xây dựng quê hương sau khi thống nhất Tổ quốc.

Sau khi tốt nghiệp phổ thông, hầu hết HSMN đã được tiếp tục đào tạo trong các trường ĐH, CĐ, THCN trong và ngoài nước. Một số theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc trở về miền Nam để trực tiếp chiến đấu giải phóng quê hương. Đặc biệt, sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng 30-4-1975, hầu hết HSMN đều trở về miền Nam tham gia trên mọi lĩnh vực công tác, nhiều đồng chí đã trở thành cán bộ nòng cốt trong các cơ quan Đảng, chính quyền, đoàn thể, các cơ sở khoa học, kinh tế-xã hội từ trung ương đến địa phương.

Các ý kiến tham luận tại hội thảo đều nêu rõ:

- Chủ trương đưa con em miền Nam ra Bắc học tập của Trung ương Đảng và Bác Hồ là một chủ trương hết sức đúng đắn, vô cùng sáng suốt với tầm nhìn chiến lược về việc chuẩn bị lực lượng lâu dài cho cách mạng, là gốc của đại kế trăm năm nhằm phục vụ cho sự nghiệp chấn hưng và phát triển đất nước.

- Mô hình Trường HSMN là loại hình trường nội trú, đào tạo học sinh một cách toàn diện về: đức, trí, thể, mỹ ; thực hiện nguyên lý giáo dục : học đi đôi với hành, giáo dục kết hợp với lao động sản xuất, lý luận gắn liền với thực tiễn nhằm đào tạo con người “vừa hồng, vừa chuyên” như Bác Hồ đã dạy. Đặc biệt, các trường HSMN có đội ngũ cán bộ, giáo viên có chuyên môn vững vàng, tâm huyết với nghề, giàu lòng nhân ái, hết lòng vì học sinh thân yêu; coi việc nuôi dạy HSMN là trách nhiệm và lương tâm đối với đồng bào miền Nam đang chiến đấu, hy sinh để giành độc lập cho dân tộc, thống nhất đất nước.

- Học sinh miền Nam được sống trong tình thương yêu, đùm bọc của Đảng, Bác Hồ, của thầy cô và đồng bào miền Bắc; coi việc học, rèn luyện là nhiệm vụ, trách nhiệm trước đồng bào của mình đang chiến đấu hy sinh ở quê hương. Chính vì vậy, HSMN giàu tình cảm, giàu lòng nhân ái, sống có nghĩa có tình; gắn bó keo sơn và trung thành với Đảng, sẵn sàng đi bất cứ nơi đâu khi Tổ quốc cần.

- Sự trưởng thành, có nhiều đóng góp cho cách mạng trên tất cả các lĩnh vực của cựu HSMN trong công cuộc giải phóng miền Nam, xây dựng đất nước sau ngày miền Nam giải phóng, thống nhất non sông. Nhiều HSMN đã trở thành cán bộ lãnh đạo chủ chốt Đảng, Nhà nước các cấp từ Trung ương đến địa phương.

Hội thảo kết thúc trong không khí phấn khởi, tin tưởng và quyết tâm phát huy bản chất tốt đẹp của HSMN, luôn xứng đáng là “hạt giống đỏ” đã được Bác Hồ, Trung ương Đảng và nhân dân gieo trồng, vun xới; thực sự là lực lượng trung thành, tin cậy của Đảng và nhân dân.