“Chúng ta đủ tự tin đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo”

Đây là khẳng định của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tại Hội nghị quán triệt Nghị quyết T.Ư 8 (khóa XI) và sơ kết học kỳ I, triển khai nhiệm vụ học kỳ II năm học 2013 - 2014 do Bộ GD&ĐT tổ chức ngày 13-2.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu chỉ đạo Hội nghị

Phó Thủ tướng khẳng định nền Giáo dục nước nhà có những thành tích đáng tự hào, xã hội trân trọng kết quả đạt được của ngành Giáo dục. Báo cáo sơ kết học kỳ 1, và kết quả đạt được của Việt Nam tại kỳ thi PISA không phải quốc gia nào cũng đạt được.

Chính bởi vậy, theo Phó Thủ tướng, ta nhìn nhận đúng hạn chế, nhưng có đủ tự tin, với quyết tâm và sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, Chính phủ cùng sự đồng lòng của đông đảo đội ngũ cán bộ, công chức, giáo viên ngành Giáo dục và sự hỗ trợ của toàn xã hội, chúng ta đủ tự tin đổi mới căn bản, toàn diện nền Giáo dục nước nhà.

Từ báo cáo sơ kết học kỳ I của Bộ GD&ĐT cùng những ý kiến tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng cần huy động các nguồn lực, ý thức trách nhiệm của các cấp trong triển khai phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, đặc biệt là đầu tư cơ sở vật chất, sáng tạo trong triển khai tại địa phương… để đến năm 2015 đạt được mục tiêu này.

Cùng đó là việc chú trọng hơn nữa cho đời sống, chế độ giáo viên – đặc biệt là giáo viên mầm non.

Phó Thủ tướng đặc biệt nhấn mạnh đến những đổi mới thi cử - vấn đề có nhiều ý kiến đóng góp tại Hội nghị. Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhận định Bộ GD&ĐT chọn đột phá là đổi mới thi cử, làm trước một bước để tạo xung lực mạnh, lan tỏa để đổi mới các khâu – là bước đi đúng.

Tuy nhiên, cần tính toán kỹ càng để thi cử đổi mới rồi ổn định tương đối, có thông báo sớm để học sinh, phụ huynh, giáo viên có thời gian chuẩn bị tâm thế. Trang bị kiến thức bậc học phổ thông cần toàn diện, phát huy được năng lực, phẩm chất của các em. Lưu ý kỳ thi tốt nghiệp THPT gắn liền với tuyển sinh ĐH.

Cùng với đổi mới thi, kiểm tra, đánh giá, cần tính đến bài toán để không có sự phân biệt giữa các giáo viên trong môn tự chọn và môn bắt buộc.

Phó Thủ tướng lưu ý chúng ta cần học tập những kinh nghiệm giáo dục có tính phổ quát của thế giới, nhưng không nóng vội sao chụp nguyên văn mà cần có lộ trình để chuẩn bị các điều kiện, hướng tới có thang đo đánh giá học sinh nhanh nhất, dơn giản nhất, chính xác nhất.

Theo mục tiêu đã đặt ra của Nghị quyết T.Ư 8 (khóa XI), Phó Thủ tướng bày tỏ mong muốn sau Hội nghị, lãnh đạo các tỉnh tiếp tục quan tâm quyết liệt, sát sao đến công tác GD - ĐT ở địa phương.

“Tôi tin rằng ta cũng đã có một bước để thấy kỳ thi phổ thông hướng tới không căng thẳng nhưng vẫn đảm bảo đánh giá một cách trung thực” – Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhận định.

Thay mặt toàn thể cán bộ, công chức, giáo viên ngành Giáo dục và Ban cán sự Đảng, lãnh đạo Bộ GD&ĐT, Bộ trưởng Phạm Vũ Luận phát biểu tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, cùng các ý kiến đóng góp của lãnh đạo các địa phương, Sở GD&ĐT.

Theo Bộ trưởng Phạm Vũ Luận, sau Hội nghị, Bộ GD&ĐT tiếp tục tiếp thu ý kiến các kênh khác, sau đó sẽ có tổng hợp và báo cáo lên Phó Thủ tướng.

“Bộ GD&ĐT sẽ nghiêm túc, thực sự cầu thị, đặt công việc chung lên trên hết với trách nhiệm của Đảng viên, cơ sở Đảng trước nhân dân, Chính phủ” – Bộ trưởng Phạm Vũ Luận khẳng định.
Nguồn Báo Giáo dục & Thời đại