An Hải: Củ cải trắng được mùa nhưng mất giá

(NTO) Những ngày này, nông dân xã An Hải (Ninh Phước) đang tất bật thu hoạch củ cải trắng. Tuy nhiên, hàng chục hộ gia đình trồng cải trắng đang lao đao vì giá chỉ còn 500 đồng/ kg, không đủ chi phí cho sản xuất.

Vụ đông-xuân năm nay, xã An Hải sản xuất hơn 80 ha rau màu các loại, trong đó, có 15 ha củ cải trắng. Khi vào vụ thu hoạch củ cải trắng, nhiều nông dân chưa kịp với niềm vui được mùa thì lại phải lo mất giá.

Nhiều hộ nông dân chấp nhận bán củ cải trắng với giá rẻ.

Dọc theo con đường vào các thôn Tuấn Tú, Nam Cương, dễ dàng bắt gặp hình ảnh củ cải trắng đang chất thành đống trong rẫy. Theo những nông dân nơi đây cho biết, chi phí để trồng củ cải trắng khoảng 500.000 đồng/sào, đó là chưa kể tiền thuê nhân công làm đất, tiền điện bơm nước…Nếu so với vụ trước với giá dao động từ 2.000 – 2.500 đồng/kg, tính ra nông dân có lãi gần 2 triệu/sào. Năm nay, mặc dù năng suất có tăng lên từ 800 kg - 1 tấn/sào (cao hơn năm trước khoảng 4-5 tạ), nhưng chẳng thấm vào đâu. Chị Từ Thị Lợi, ở thôn Tuấn Tú ngao ngán cho biết: Năm nay, nhà tôi trồng 5 sào củ cải trắng, so với những năm trước thì năm nay sản lượng thu hoạch cao hơn, đến nay vẫn chưa có người hỏi mua. Cùng chung cảnh, bà Trượng Thị Đông, ở thôn Nam Cương lo lắng chia sẻ: Gia đình hiện có gần 6 sào cải trắng còn mấy ngày nữa thu hoạch, nhưng với giá như hiện nay tính ra phải chịu lỗ khoảng 1 triệu đồng/sào.

Nguyên nhân do không nắm được nhu cầu thị trường, nhiều nông dân An Hải đã chủ quan xuống giống ồ ạt, dẫn đến “cung” vượt “cầu” nên “đầu ra” cho sản phẩm cải trắng gặp khó khăn, mất giá.