Thăng hoa cùng cây nho

(NTO) Về xã Vĩnh Hải (Ninh Hải) những ngày này, đâu đâu cũng nghe bà con râm ran chuyện trồng nho. Những nông dân “một nắng, hai sương”, vật lộn với cây nho một thời, giờ trở nên giàu có.

Cây nho đang thực sự đem lại nguồn thu nhập lớn cho nông dân ở đây khi sản xuất 1 ha, mỗi năm thu được trên, dưới 1 tỷ đồng, cao hơn nhiều lần so với các loại cây trồng khác. Anh Nguyễn Tâm là người có thâm niên trồng nho ở thôn Thái An kể: Tôi gắn bó với cây nho đã hơn 10 năm, nhưng chưa bao giờ có cảm giác sung sướng như hiện nay.

Niềm vui được mùa nho của anh Nguyễn Tâm ở thôn Thái An, xã Vĩnh Hải

Trong những tháng 10, tháng 11 năm ngoái, giàn nho rộng 3 sào của gia đình phải hứng chịu liên tiếp mấy cơn bão cứ tưởng “trắng tay”, không ngờ sau đó trái ra đều, dày đặc những chùm nho rút. Dịp Tết Giáp Ngọ 2014, thương lái mua mão cả giàn 120 triệu đồng. Tưởng giá đó là cao, nhưng có người rỉ tai bị “hớ” vì nho rút lên đến 30.000 đồng/kg.

Nông dân trồng nho đang rất mừng vì giá nho ổn định từ trước Tết đến nay. Anh Nguyễn Văn Bằng trồng 2 sào nho thổ lộ: Trước Tết, giá nho cao không có bán làm vợ chồng tôi tiếc hùi hụi. Cứ nghĩ ra Giêng giá sẽ hạ, nhưng người tiêu dùng ở Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh… “ăn nhiều” nên hiện giá vẫn giữ nguyên. Giàn nho của gia đình đã có người mua mão 110 triệu đồng, khoảng 4 ngày nữa là cắt.

Đồng chí Nguyễn Văn Nam, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Hải cho biết: Cây nho được trồng ở địa phương cách đây 15 năm. Bấy giờ chỉ vài chục hec-ta, sau đó tăng dần lên, đến nay có 85 ha, tập trung chủ yếu ở thôn Thái An. Trước đây, bà con trồng giống nho cũ, năng suất thấp, thu hoạch được 5 năm là phải chặt trồng lại rất tốn kém, vì giống đã thoái hóa. Những năm gầy đây, nhờ đưa giống nho mới NH01-152 vào sản xuất, nên năng suất đạt cao, bình quân mỗi đợt cắt được 16 tấn/ha, thời gian cho trái kéo dài trên 10 năm. Nông dân trồng nho vui mừng cũng phải, bởi có thu nhập cao gấp 3, gấp 4 lần so với các loại cây trồng khác. Nhiều hộ nhờ trồng nho mà trở nên khá giả, xây được nhà to, có điều kiện nuôi con cái học hành.

Cây nho “lên hương”, tạo tâm lý vững vàng để nông dân xã Vĩnh Hải mạnh dạn chuyển đổi một số diện tích hoa màu sang trồng nho. Đồng chí Nguyễn Văn Nam khẳng định: Với đà phát triển như hiện nay, đến cuối năm nay, diện tích cây nho ở địa phương sẽ tăng lên khoảng 100 ha. Trước xu thế ngày càng có nhiều hộ trồng nho, xã đã vận động bà con sản xuất theo hướng bền vững, sử dụng giống mới, có năng suất cao, tưới nước tiết kiệm.

Dạo một vòng quanh những cánh đồng ở thôn Thái An, chúng tôi chứng kiến cảnh lao động nhộn nhịp. Dưới những giàn nho nằm nép mình bên chân Núi Chúa rộn rã tiếng máy bơm nước, tiếng cười nói của những tốp người đang tỉa cành, cắt nho bán cho thương lái. Ghé vào giàn nho mới trồng của anh Nguyễn Văn Thường, được anh cho biết: 3 sào đất của tôi trước đây trồng hành, ớt, mới chuyển qua trồng nho 1 tháng nay. Bây giờ trồng nho rất thuận lợi, vì sẵn có cây giống tốt, nguồn nước tưới từ hồ Nước Ngọt. Đầu tư trồng 1 sào nho không cao lắm, chỉ tốn công, chi phí làm giàn ban đầu khoảng 30 triệu đồng, trúng 1 vụ là thu hồi được vốn. Ngoài anh Thường, thì hiện ở thôn Thái An còn có hàng chục hộ mở rộng diện tích trồng nho mới. Cây nho vì thế lấn át các loại cây trồng khác, trở thành cây trồng chủ lực ở địa phương. Đồng chí Nguyễn Văn Nam cho biết thêm: Để đảm bảo uy tín thương hiệu nho Vĩnh Hải trên thị trường, địa phương đang vận động bà con áp dụng quy trình sản xuất an toàn, hạn chế sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, hướng tới sản xuất theo quy trình VietGAP.