Bộ Chính trị làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên

Sáng 16-1, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên về tình hình thực hiện Nghị quyết Đại hội XI của Đảng, Nghị quyết Đại hội XII của Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2010-2015. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chủ trì buổi làm việc.

 
Tổng Bí thư và Bộ Chính trị cùng Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên.
Ảnh TTXVN

Báo cáo với Bộ Chính trị, Bí thư Tỉnh ủy Điện Biên Lò Mai Trinh nêu rõ: Qua 3 năm triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XI của Đảng, kinh tế phát triển ổn định, tăng trưởng bình quân hằng năm đạt 9,64%. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực, giảm dần tỷ trọng nông nghiệp. Thu nhập bình quân đầu người năm 2013 đạt trên 20,4 triệu đồng/người…

Giai đoạn 2013-2015, Điện Biên xác định tập trung đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế, duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế phù hợp. Tỉnh phấn đấu sớm ra khỏi tình trạng kém phát triển, đến năm 2020 trở thành tỉnh có mức phát triển trung bình trong khu vực Tây Bắc. Đến năm 2015, tăng trưởng kinh tế bình quân đạt 12%/năm, thu nhập bình quân đầu người đạt 1.100 USD/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn dưới 15%.

Tại buổi làm việc, tập thể Bộ Chính trị, đại diện lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương đã thảo luận cho ý kiến về những kết quả đạt được, những hạn chế, vướng mắc; những mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp; các kiến nghị, đề xuất của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên về cơ chế, chính sách phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh trong thời gian tới.

Kết luận buổi làm việc, thay mặt Bộ Chính trị, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh: Điện Biên là một trong những tỉnh khó khăn nhất của vùng Tây Bắc và cả nước. Tuy nhiên, tỉnh cũng có vị trí trọng yếu về quốc phòng, an ninh trong chiến lược bảo vệ Tổ quốc; là đầu nguồn của các nhà máy thủy điện lớn nhất của đất nước và đầu mối giao thông quan trọng trong khu vực; có di tích lịch sử chiến thắng Điện Biên Phủ; giàu truyền thống lịch sử và văn hóa, tinh thần đoàn kết giữa các dân tộc, có tiềm năng, lợi thế phát triển kinh tế biên mậu, cửa khẩu, công nghiệp thủy điện, khai thác, chế biến nông-lâm nghiệp và du lịch. Với những đặc điểm này, Điện Biên có nhiều triển vọng phát triển.

Tỉnh cần bám sát những nhiệm vụ, giải pháp đặt ra tại Đại hội XI, rà soát quy hoạch tổng thể, lựa chọn những lĩnh vực đột phá để hoàn thành việc đưa Điện Biên ra khỏi tình trạng tỉnh kém phát triển.

Trong bất cứ tình huống nào, Điện Biên phải giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh, đây là nhiệm vụ rất quan trọng. Điện Biên tập trung đẩy mạnh thực hiện giảm nghèo nhanh, bền vững, nâng cao đời sống cho đồng bào các dân tộc, dứt khoát không để xảy ra đói, chú ý các đối tượng cận nghèo.

Về các kiến nghị của tỉnh, Bộ Chính trị giao cho các cơ quan Trung ương xem xét, hỗ trợ với tinh thần tích cực cao nhất, tập trung xây dựng cơ chế, chính sách và đáp ứng nguồn lực, tạo điều kiện thuận lợi để Điện Biên phát triển nhanh và bền vững.

Nguồn chinhphu.vn