Công an Ninh Thuận: Xứng đáng với niềm tin của nhân dân

(NTO) Quán triệt và thực hiện nghiêm túc Nghị quyết của Đảng ủy Công an Trung ương, Chỉ thị của Bộ trưởng Bộ Công an, Chỉ thị của Tỉnh ủy về lãnh đạo công tác công an năm 2013; Công an tỉnh đã cụ thể hóa thành Nghị quyết của Đảng ủy và chương trình công tác của Công an tỉnh.

Thiếu tướng Huỳnh Thế Kỳ
Giám đốc Công an tỉnh

Ngay từ đầu năm, Công an tỉnh đã phát động đợt thi đua đặc biệt chào mừng các ngày lễ kỷ niệm “65 năm CAND học tập, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy”, “65 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc”, tiếp tục đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” đã trở thành phong trào thường xuyên; xác định 3 trọng tâm công tác có tính đột phá trong năm 2013 là: Nâng cao chất lượng công tác nghiệp vụ cơ bản; Tăng cường toàn diện, nâng cao hiệu quả hoạt động của Công an cấp huyện, nhất là Công an phường, thị trấn; Tăng cường công tác tư tưởng và giáo dục chính trị cho cán bộ, chiến sĩ, siết chặt kỷ luật, kỷ cương đã tạo được sự chuyển biến tích cực trên các mặt công tác chuyên môn và xây dựng lực lượng CAND.

Công an tỉnh đã chủ động tham mưu, đề xuất Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo các cấp, các ngành, huy động đồng bộ hệ thống chính trị triển khai thực hiện nhiều chủ trương, trọng tâm công tác lớn, giải quyết kịp thời, có hiệu quả những vấn đề ANTT nổi lên; đấu tranh, ngăn chặn kịp thời âm mưu, hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, bọn phản động trong và ngoài nước; kiềm chế tốc độ gia tăng của tội phạm. Nâng cao tỷ lệ điều tra khám phá án đạt 88,15%, trong đó trọng án: khám phá 97,29%, thường án khám phá đạt 87,27% ( cao hơn năm 2012 là 13% và cao nhất trong 10 năm trở lại đây); bắt, đề nghị truy tố 411 đối tượng liên quan, truy bắt đối tượng truy nã đạt 75%; bảo vệ tuyệt đối an toàn các mục tiêu trọng yếu của tỉnh, các sự kiện chính trị quan trọng, các hoạt động văn hóa, thể thao diễn ra trên địa bàn tỉnh.

Triển khai các quy định của Bộ Công an về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và phân công, phân cấp trên các lĩnh vực công tác để Công an cấp huyện chủ động trong quản lý cán bộ và thực hiện tốt chức năng nhiệm vụ được giao. Tiếp tục tăng cường toàn diện cho Công an cấp huyện, chú ý lực lượng trực tiếp chiến đấu, quan tâm đầu tư phương tiện, trang thiết bị và điều kiện làm việc, gắn với đẩy mạnh cải cách hành chính phục vụ nhân dân, chủ động giải quyết tốt những vấn đề có liên quan đến ANTT ngay tại cơ sở.

 
Lãnh đạo Công an tỉnh và Ban Quản lý Dự án Điện hạt nhân
ký kết thực hiện Quy chế phối hợp bảo đảm an ninh, an toàn Dự án Điện hạt nhân Ninh Thuận.

Đảng ủy, Giám đốc Công an tỉnh chú trọng làm tốt công tác xây dựng Đảng, xây dựng lực lượng ngày càng trong sạch, vững mạnh. Trước hết là tập trung khắc phục có hiệu quả những hạn chế, khuyết điểm sau đợt kiểm điểm, tự phê bình và phê bình theo Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI), chỉ đạo củng cố, kiện toàn Tổ chức cơ sở Đảng, cấp ủy các chi bộ,Đảng bộ, nâng cao năng lực vai trò lãnh đạo của Đảng đối với mọi mặt công tác công an; xây dựng đội ngũ đảng viên, CBCS có phẩm chất chính trị vững vàng, kiên định mục tiêu độc lập dân tộc và CNXH, có tinh thần năng động sáng tạo, phấn đấu thực hiện đường lối đổi mới của Đảng; có ý thức tổ chức kỷ luật, giữ gìn đoàn kết nội bộ; có năng lực trình độ chuyên môn. Tăng cường công tác tư tưởng và giáo dục chính trị cho CBCS. tiếp tục thực hiện khẩu hiệu hành động “Kỷ cương, trách nhiệm, hiệu quả” trong toàn lực lượng; chấn chỉnh việc chấp hành quy trình chế độ công tác, lễ tiết tác phong, thái độ trong làm việc, quan hệ với nhân dân của CBCS, đề cao vai trò trách nhiệm của cán bộ lãnh đạo, chỉ huy các cấp trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chi Minh. Cuộc vận động “CAND chấp hành nghiêm điều lệnh; xây dựng nếp sống văn hóa vì nhân dân phục vụ” đã và đang thấm sâu vào trong từng nếp nghĩ và hành động của mỗi CBCS, tạo sự chuyển biến rõ nét về kỷ cương, kỷ luật, thực hiện nghiêm túc quy trình, quy chế và các quy định về chuẩn mực, đạo đức, ứng xử của CBCS đối với nhân dân. Giám đốc Công an tỉnh cũng đã tổ chức các cuộc họp đối thoại trực tiếp với cán bộ, nhân dân, doanh nghiệp tại các xã Quảng Sơn (Ninh Sơn), Cà ná, Phước Diêm (Thuận Nam) để nắm bắt thông tin, tâm tư nguyện vọng của nhân dân đối với lực lượng Công an, từ đó chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương liên quan giải quyết kịp thời những vấn đề phức tạp về ANTT, được quần chúng nhân dân đồng tình ủng hộ. Năm 2013 có 185 lượt tập thể, 368 lượt cá nhân có thành tích xuất sắc được các cấp khen thưởng, kết nạp 30 đảng viên mới, đạt 107% so với chỉ tiêu Tỉnh ủy giao.


 
Lực lượng cảnh sát  tuần tra bảo đảm an ninh trật tự cho nhân dân địa phương. Ảnh: Sơn Ngọc

Cùng với nhiệm vụ trọng tâm trên, Công an tỉnh cũng quan tâm lãnh đạo công tác đền ơn đáp nghĩa. Công an tỉnh đã xây dựng 5 căn Nhà tình nghĩa (trị giá 175 triệu đồng) tặng cho gia đình các đồng chí Công an xã, Công an hưu trí có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; tặng 385 suất quà (trị giá 80 triệu đồng) cho các gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại các xã vùng sâu, vùng xa. Năm 2013 lực lượng Công an Ninh Thuận được sự quan tâm chỉ đạo của Bộ và lãnh đạo địa phương, sự giúp đỡ tạo điều kiện của cán bộ và nhân dân; CBCS trong toàn lực lượng phát huy cao độ tinh thần trách nhiệm, khắc phục khó khăn hoàn thành tốt nhiệm vụ, xứng đáng với niềm tin của nhân dân.

Phát huy những kết quả đã đạt được, năm 2014 Công an tỉnh tiếp tục chỉ đạo thực hiện có hiệu quả các trọng tâm công tác sau:

Chủ động công tác nắm chắc tình hình, kịp thời tham mưu, đề xuất với cấp ủy, chính quyền các cấp các giải pháp đảm bảo ANTT. Tiếp tục chỉ đạo thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Tăng cường lãnh đạo công tác bảo đảm an ninh quốc gia trong tình hình mới”; Chỉ thị số 48-CT/TW, của Bộ Chính trị về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tội phạm trong tình hình mới”; Chương trình Quốc gia phòng chống tội phạm, phòng chống ma túy và phòng chống mua bán người, Chỉ thị số 18-CT/TW về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa và khắc phục ùn tắc giao thông”.

Triển khai đồng bộ các biện pháp phòng ngừa nghiệp vụ, phòng ngừa xã hội trong phòng, chống tội phạm. Tổ chức các đợt cao điểm, vận động quần chúng tấn công, trấn áp tội phạm trên các tuyến và địa bàn trọng điểm, các vùng giáp ranh phức tạp về ANTT.

Nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về an ninh, trật tự trên các lĩnh vực, nhất là quản lý cư trú, nắm di biến động về dân cư; quản lý ngành nghề kinh doanh có điều kiện về ANTT, PCCC, TTATGT; củng cố và nâng cao chất lượng hoạt động của các liên tịch, các mô hình quần chúng tham gia đảm bảo ANTT, quản lý, giáo dục người được đặc xá, tha tù, người đi cơ sở giáo dục, trường giáo dưỡng trở về địa phương; quản lý giáo dục đối tượng tại cộng đồng dân cư.

 
Lãnh đạo Công an tỉnh tặng Giấy khen cho tập thể, cá nhân hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Làm tốt công tác tư tưởng và giáo dục chính trị, trọng tâm là giáo dục truyền thống, nâng cao giác ngộ lý tưởng, đạo đức cách mạng, lòng trung thành, tinh thần tận tụy với công việc–vì nhân dân phục vụ. Đồng thời siết chặt kỷ luật, kỷ cương, việc thực hiện quy định, quy trình công tác, tạo chuyển biến rõ nét hơn nữa trong năm 2014. Tiếp tục tăng cường toàn diện cho Công an cấp huyện, nâng cao chất lượng hoạt động của Công an phường, thị trấn. Đổi mới công tác lãnh đạo, chỉ huy theo hướng tập trung, thống nhất, chuyên sâu; thực hiện tốt công tác quy hoạch, luân chuyển cán bộ. Tăng cường công tác chỉ đạo, kiểm tra, hướng dẫn thực hiện các quy trình công tác. Thực hiện nghiêm túc nguyên tắc tập trung dân chủ, tập thể lãnh đạo, đề cao vai trò cá nhân phụ trách, trách nhiệm người đứng đầu. Quan tâm bồi dưỡng, đào tạo nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ lãnh đạo chỉ huy các cấp đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Nhiệm vụ giữ gìn ANTT trong năm 2014 vẫn còn rất nặng nề. Phát huy kết quả đạt được, CBCS Công an tỉnh sẽ nỗ lực phấn đấu, quyết tâm thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ công tác đã đề ra, góp phần đảm bảo giữ vững tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, phục vụ có hiệu quả công cuộc phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà.