NHÌN LẠI NĂM 2013:

Thuận Nam tạo đà chuyển dịch kinh tế đúng hướng

(NTO) Điểm lại những kết quả đạt được sau một năm tập trung thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, khách quan mà nói, Thuận Nam còn khá “khiêm tốn” so với các địa phương trong tỉnh khi chỉ có 60% chỉ tiêu thực hiện đạt và vượt. Song trong bối cảnh khó khăn chung, cũng cần ghi nhận những phấn đấu, nỗ lực của huyện Thuận Nam trong đầu tư, phát huy những “mũi nhọn” kinh tế và chăm lo đời sống nhân dân.

Đồng chí Ngô Văn Sậy, Phó Chủ tịch UBND huyện nhìn nhận: So với Nghị quyết HĐND huyện giao năm 2013, có 9/15 chỉ tiêu thực hiện đạt và vượt kế hoạch. Giá trị sản xuất nông, lâm nghiệp và thủy sản ước đạt 638 tỷ đồng, tăng 14,7% so với năm 2012. Sản xuất ngành nông nghiệp, khai thác thủy sản đạt kết quả cao về năng suất và sản lượng, riêng khai thác thủy sản tăng 6,2% so với cùng kỳ. Tổng giá trị ngành thương mại và dịch vụ đạt 101,5% kế hoạch đề ra. Thu ngân sách 18,54 tỷ đồng, đạt 103% dự toán. Kết quả này đánh dấu sự nỗ lực của cả Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện vượt qua khó khăn để thực hiện nhiệm vụ.

Thuận Nam trên đường phát triển. Ảnh: Văn Miên

Trên bình diện kinh tế, là huyện miền biển và là địa bàn khai thác thủy sản trọng điểm của tỉnh, Thuận Nam có lợi thế về nhiều mặt để phát triển kinh tế biển và đó cũng là yếu tố quan trọng thúc đẩy tăng trưởng chung của địa phương thời gian qua. Hiện nay, tổng số tàu thuyền toàn huyện là 1.005 chiếc, với tổng công suất 138.659 CV, sản lượng khai thác hải sản tính đến cuối năm đạt 41.000 tấn. Lĩnh vực nuôi trồng thủy sản cũng tạo ra giá trị kinh tế cao với diện tích đang thả nuôi 297 ha (chủ yếu là nuôi tôm thẻ chân trắng) ; xuất bán 1.583 triệu con tôm giống và gần 100 ha diện tích mặt nước nuôi trồng rong sụn cho sản lượng gần 1.900 tấn. Đây là nguồn cung tại chỗ và nguyên liệu cho các doanh nghiệp chế biến thủy sản xuất khẩu cũng như các cơ sở chế biến nước mắm, cá khô, cá hấp trên địa bàn.

Ngành công nghiệp-tiểu thủ công nghiệp và xây dựng cũng có bước phát triển vượt bậc. Cụ thể, sản xuất công nghiệp nói chung trên địa bàn huyện chiếm tỷ trọng 42,6% trong cơ cấu kinh tế, đem lại giá trị khoảng 596,3 tỷ đồng, tăng 23,9% so với năm 2012. Từ đó, thúc đẩy quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế nhanh, hợp lý hơn và đúng định hướng; đồng thời tạo đà thu hút và phát huy nguồn lực cho đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, xây dựng kết cấu hạ tầng của huyện.

Nông dân thôn Sơn Hải, (xã Phước Dinh) thu hoạch tôm thẻ chân trắng.Ảnh: Thanh Long

Tuy chú trọng chuyển dịch kinh tế theo hướng công nghiệp-thương mại-dịch vụ, nhưng huyện Thuận Nam không xem nhẹ đầu tư phát triển nông nghiệp. Minh chứng cho điều này là sản xuất nông nghiệp tính chung trên cả lĩnh vực trồng trọt và chăn nuôi có giảm về diện tích, quy mô đàn gia súc, gia cầm nhưng sản lượng đều tăng. Cụ thể, sản lượng lương thực tăng 3% so với kế hoạch; nhiều giống mới, kỹ thuật tiến bộ được đưa vào chăn nuôi, cải thiện đáng kể sản lượng thịt cho các giống vật nuôi chủ lực như dê, cừu, bò.

Kinh tế phát triển, diện mạo nông thôn nhờ đó cũng có nhiều khởi sắc, nhất là khi Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới đề ra chủ trương tập trung bê-tông hóa giao thông nông thôn trong năm 2013 được các cấp, ngành, đoàn thể cụ thể hóa với quyết tâm và sự đồng thuận cao của nhân dân. Bằng nguồn hỗ trợ của Nhà nước và đóng góp của người dân, đã có 15 tuyến đường nông thôn với chiều dài 5.410m được xây dựng, giải quyết nhu cầu đi lại và tạo thuận lợi trong giao thương giữa các vùng sản xuất. Lĩnh vực y tế, giáo dục, lao động-việc làm và an sinh xã hội cũng được huyện thực hiện có kết quả; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 9,01%.

Bên cạnh những kết quả đạt được, các cấp chính quyền huyện Thuận Nam cũng thẳng thắn nhìn nhận những hạn chế nhất định và đề ra giải pháp khắc phục để năm 2014, phấn đấu đạt 100% chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Nói về định hướng phát triển kinh tế-xã hội huyện trong năm tới, đồng chí Ngô Văn Sậy cho biết: “Trong năm 2014, Thuận Nam sẽ tập trung đẩy mạnh phát triển nông nghiệp toàn diện, xác định khai thác, nuôi trồng thủy sản là kinh tế mũi nhọn, đẩy nhanh tốc độ phát triển kinh tế, nâng tổng giá trị các ngành lên 2.387,2 tỷ đồng, hơn hoảng 1,3 lần so với năm 2013. Đối với các lĩnh vực đời sống- xã hội, tiếp tục thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội,tập trung dạy nghề, giải quyết việc làm, xuất khẩu lao động. Phối hợp các cơ quan, đơn vị cấp tỉnh đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình trọng điểm trên địa bàn huyện.

Phát huy những thành tích đạt được, toàn Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thuận Nam phấn đấu từng bước xây dựng một huyện cửa ngõ phía Nam của tỉnh mạnh về kinh tế, vững về quốc phòng-an ninh, đời sống người dân không ngừng được nâng cao.