Cho nghỉ việc bất ngờ, gần 40 công nhân dở khóc dở mếu

(NTO) Chiều ngày 2-1, gần 40 công nhân của Công ty Cổ phần Dịch vụ và đầu tư phát triển Việt Ninh (Tp. Phan Rang – Tháp Chàm) tập trung trước công ty phản ứng và gửi đơn khiếu nại tập thể về việc công ty thông báo cho họ bắt đầu tạm thời nghỉ việc từ ngày 1-1.

Được biết từ năm 2013 trở về trước, Công ty Cổ phần Dịch vụ và đầu tư phát triển Việt Ninh được giao nhiệm vụ cung ứng chăm sóc cây xanh ở công viên, vòng xoay và dải phân cách trong toàn thành phố. Tuy nhiên năm 2014, Công ty yêu cầu giá cao hơn 20% so với năm 2013, trong khi chủ trương của tỉnh yêu cầu phải tiết kiệm, vì vậy bắt buộc phải đấu thầu. Kết quả, Công ty không trúng gói thầu nào nên công nhân không có việc làm.

Công nhân tập trung trước Công ty cổ phần Dich vụ và đầu tư phát triển Việt Ninh.

Chị Vũ Thị Khuyến cho biết đã làm ở công ty được gần 10 năm nay với nhiệm vụ chăm sóc cây xanh ở công viên và dải phân cách, lương 1,8 triệu đồng/tháng. Chị Khuyến nói:“Khi vào công ty tôi phải mua cổ phiếu, nhưng nhiều năm nay không ty làm ăn thất thu nên cuối năm chúng tôi chẳng được chia lợi nhuận. Đùng một cái, công ty thông báo cho nghỉ việc mà không nêu lý do rõ ràng khiến ai nấy đều bức xúc”.  Trong khi đó một nữ công nhân khác cho biết công nhân ở đây lương thấp, mong chờ đến tết để có tiền thưởng, nhưng giờ thông báo nghỉ việc mà không nói rõ sẽ giải quyết chế độ ra sao.

Ông Lê Thành Nhân, Giám đốc Công ty cổ phần Dịch vụ và đầu tư phát triển Việt Ninh cho biết công ty chỉ giữ lại 6 công nhân làm tại vườn ươm cây, còn lại gần 40 công nhân đều được thông báo nghỉ việc tạm thời vì không có việc làm. Ngày 31-12-2013, ông Nhân đã làm văn bản yêu cầu Phòng QLĐT Phan Rang – Tháp Chàm giải thích nguyên nhân hồ sơ chào thầu của công ty bị loại.

Ông Phạm Ngọc Huy, Phó trưởng Phòng QLĐT Tp. Phan Rang- Tháp Chàm, cho biết việc đấu thầu chia làm 3 gói thì Công ty Cổ phần Dịch vụ và đầu tư phát triển Việt Ninh không trúng gói nào. Nguyên nhân do công ty Việt Ninh không đáp ứng được năng lực tài chính. Cụ thể năm 2011 công ty lỗ trên 800 triệu đồng, năm 2012 công ty lỗ gần 500 triệu đồng...

Để giải quyết vấn đề trước mắt cho người lao động, ông Bùi Văn Phú, Phó Chủ tịch UBND Tp. Phan Rang - Tháp Chàm cho biết: "Chúng tôi đã có ý kiến với các công ty trúng thầu, tạo điều kiện nhận công nhân của Công ty Việt Ninh vào làm việc nếu công nhân có nhu cầu. Nhất định không để công nhân mất việc khi tết Nguyên đán Giáp Ngọ gần đến".