Hoàn thành giải phóng mặt bằng dự án mở rộng Quốc lộ 1A trong tháng 1-2014

(NTO) Dự án mở rộng Quốc lộ 1A đoạn qua địa bàn tỉnh ta có chiều dài gần 17,5 km, trong đó qua huyện Ninh Phước 2,5 km và qua huyện Thuận Nam gần 15 km. Theo đồng chí Tống Mỹ Cường, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT), trên toàn tuyến có 807 hộ bị ảnh hưởng, cụ thể có 480 hộ thu hồi đất và 327 hộ có tài sản trên đất phải bồi thường, hỗ trợ.

Đến giữa tháng 12, cơ quan chức năng đã hoàn tất việc đo đạc, kiểm kê đất đai, tài sản trên đất và đang triển khai các trình tự thủ tục tiếp theo.

Tìm hiểu sâu vào vấn đề, chúng tôi được biết việc chậm tiến độ giải phóng mặt bằng vừa qua là do một số nguyên nhân khách quan. Ngày 19-8, Ban Quản lý An toàn giao thông Quốc gia bắt đầu bàn giao cột mốc giải phóng mặt bằng cho Trung tâm Phát triển Quỹ đất tỉnh và Trung tâm Kỹ thuật TN&MT -Sở TN&MT. Thời gian quá cận kề, các cơ quan chức năng đã mất khoảng 2 tháng đo đạc nên không kịp với chỉ đạo của Trung ương. Trong khi tiến hành lại gặp phải khó khăn, vướng mắc như đất không có chủ, đất quy chủ, đất bán trao tay qua nhiều người, có đất đang tranh chấp khiếu kiện. Nhiều hộ lại không cung cấp đủ hồ sơ kịp theo yêu cầu, có hộ khiếu nại về diện tích đo đạc chưa chính xác. Tuy nhiên với sự chỉ đạo quyết liệt của UBND tỉnh, sự vào cuộc mạnh mẽ của các cấp, ngành, địa phương, mọi khó khăn, vướng mắc đã cơ bản được tháo gỡ. Nhìn ở tiến trình triển khai thực hiện, có thể thấy rõ sự quyết tâm cao của cả tỉnh.

Đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ triển khai đự án. Ảnh: Văn Miên

Đến thời điểm ngày 26-12, toàn tuyến của Dự án mở rộng Quốc lộ 1A đoạn qua tỉnh ta đã có 9 km hoàn thành giải phóng mặt bằng, chủ yếu tập trung ở xã Phước Nam (Thuận Nam). Là huyện có đoạn Quốc lộ 1A phải giải phóng mặt bằng dài nhất tỉnh, Thuận Nam có 4 xã (Phước Nam, Phước Ninh, Phước Minh, Cà Ná) với diện tích đất thu hồi là 3,779 ha. Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Võ Văn Tiến, Chủ tịch UBND huyện Thuận Nam nói: “Việc giải phóng mặt bằng diễn ra thuận lợi, không còn ách tắc nào đáng lo nữa, hiện các mặt bằng bàn giao cho dự án đang được các đơn vị triển khai thi công ngay”. Theo Ban Chỉ đạo thực hiện công tác giải phóng mặt bằng Dự án mở rộng Quốc lộ 1A tỉnh, sau khi gửi giấy báo từng hộ và niêm yết công khai việc áp giá bồi thường, đã có trên 50% trong tổng số hộ diện thu hồi đất đến cơ quan chức năng nhận tiền. Hiện nay Ban Chỉ đạo tỉnh đã giải ngân 5,5 tỷ đồng cho khoảng 150 hộ bị thu hồi đất và số hộ đến đăng ký đồng ý nhận tiền, bàn giao mặt bằng ở các địa phương nói trên đang tăng dần.

Để đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, Sở TN&MT với vai trò cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo tỉnh, thường xuyên giao ban với các huyện Thuận Nam, Ninh Phước (cứ 3 ngày giao ban 1 lần) để xem còn gì vướng mắc cần phối hợp giải quyết. Đặc biệt theo chỉ đạo của UBND tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện và Chủ tịch UBND các xã có thực hiện giải phóng mặt bằng phải chịu trách nhiệm trước hết nếu không bàn giao đúng tiến độ, đã thúc đẩy việc chỉ đạo tích cực hơn từ cơ sở. Đồng chí Tống Mỹ Cường cho biết: “UBND tỉnh yêu cầu trong tháng 1 phải hoàn thành giải phóng, bàn giao mặt bằng cho dự án. Theo đó, sở và các địa phương đang quyết tâm đến ngày 7-1 sẽ cố gắng bàn giao cơ bản mặt bằng đã giải phóng cho chủ dự án, đơn vị thi công, thực hiện theo phương châm giải phóng tới đâu, bàn giao tới đó.

Trước yêu cầu khẩn trương của công tác giải phóng mặt bằng Dự án mở rộng Quốc lộ 1A, các huyện, các xã đang tích cực vận động người dân nhận tiền, bàn giao mặt bằng trước. Ở cấp tỉnh, mọi thắc mắc khiếu nại của người dân thuộc lĩnh vực nào thì sở, ngành đó nhanh chóng giải quyết theo thẩm quyền. Với sự chỉ đạo quyết liệt của UBND tỉnh, sự vào cuộc mạnh mẽ của cả hệ thống chính trị, tin rằng tỉnh ta sẽ bàn giao mặt bằng cho Dự án mở rộng Quốc lộ 1A đúng tiến độ.