NHÌN LẠI NĂM 2013:

Nâng cao hiệu quả quản lý thu ngân sách

(NTO) Trong bối cảnh tình hình kinh tế chung còn nhiều khó khăn, nhưng bằng nhiều nỗ lực đã mang đến kết quả thu ngân sách nhà nước (NSNN) trên địa bàn tỉnh rất khả quan, với tổng thu 1.405 tỷ đồng, vượt 5,1% kế hoạch. Trong đó, thu nội địa ước đạt 975 tỷ, vượt 3,2%, thu hải quan 430 tỷ đồng, vượt 9,6% dự toán năm.

Nhìn lại năm 2013, có thể nói ngành Thuế tỉnh nhà phải đối mặt với không ít khó khăn, khi có tới 146/1.809 doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh giải thể và trên 50% doanh nghiệp làm ăn thua lỗ. Trong khi đó, bắt đầu từ tháng 7 thực hiện Nghị quyết số 02/NQ-CP của Chính phủ về “Một số giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, hỗ trợ thị trường, giải quyết nợ xấu”, làm ảnh hưởng đáng kể đến nguồn thu. Thực tế là vậy, nhưng toàn ngành đã nỗ lực triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, thực hiện hoàn thành đạt và vượt chỉ tiêu được giao. Nếu như năm 2012, có 2 địa phương thu thuế không đạt chỉ tiêu là huyện Bác Ái và Ninh Phước, thì năm nay tất cả 7 Chi cục Thuế ở 7 huyện, thành phố và Cơ quan Cục Thuế đều thu đạt và vượt kế hoạch.

Cán bộ Chi cục Thuế Tp. Phan Rang-Tháp Chàm hướng dẫn hồ sơ khai nộp thuế cho người dân.
Ảnh: Văn Miên

Theo phân tích của đồng chí Đoàn Hạnh Phúc, Cục Phó Cục Thuế tỉnh, có hai yếu tố tác động tích cực đến thu NSNN vượt dự toán đó là năng lực sản xuất và cơ chế, chính sách. Về năng lực sản xuất, năm nay nhiều dự án đầu tư được đưa vào hoạt động như Nhà máy Thủy điện Hạ Sông Pha, Khu Du lịch Nam Núi Chúa, Nhà máy Dệt Quảng Phú, Nhà máy Bia Sài Gòn - Ninh Thuận …, góp phần tăng thu cho NSNN. Chỉ tính riêng Nhà máy Bia Sài Gòn-Ninh Thuận, từ tháng 8 đến tháng 10-2013, đã nộp ngân sách 40 tỷ đồng, dự kiến đến cuối năm là 60 tỷ đồng. Tuy nhiên, mấu chốt chính để thu ngân sách vượt dự toán đó là do Cục Thuế tỉnh lường trước những khó khăn, chủ động đề ra các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả thu ngân sách, trọng tâm là tham mưu Tỉnh ủy ban hành Chỉ thị số 43-CT/TU, ngày 11-9-2013 về Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác quản lý thu ngân sách trên địa bàn tỉnh; đồng thời, ban hành quyết định phân cấp quản lý doanh nghiệp và một số nguồn thu phát sinh trên địa bàn. Theo đó, ngoài việc phân cấp quản lý các doanh nghiệp, Cục Thuế tỉnh giao cho các Chi Cục thuế các huyện, thành phố quản lý nguồn thu về thuế tài nguyên, phí bảo vệ môi trường đối với hoạt động khai thác khoáng sản, tiền thuê đất, thuế sử dụng đất phi nông nghiệp, hoạt động kinh doanh xây lắp của các doanh nghiệp ngoài tỉnh…

Với những giải pháp mang tính “đột phá” trên, đã phát huy hiệu quả tích cực. Nhờ đối tượng và phạm vi phân cấp mở rộng, các Chi cục Thuế quản lý thuế tăng cao so với năm 2012. Đơn cử như trên địa bàn Tp. Phan Rang - Tháp Chàm, tỷ lệ phân cấp tăng 33%. Qua phân cấp, đã tăng tính chủ động, cũng như hiệu quả phối hợp giữa Chi cục Thuế với UBND các xã, phường, phòng, ban trong công tác quản lý, đôn đốc kê khai nộp thuế cũng như công tác kiểm tra chống thất thu ngân sách, nhất là hoạt động khai thác tài nguyên khoáng sản, sử dụng đất… Ngoài số thu về thuế giá trị gia tăng hoạt động xây lắp của các doanh nghiệp ngoài tỉnh trong dự toán đầu năm, số thuế tài nguyên khoáng sản, hoạt động thu mua nông, thủy sản… cũng tăng thêm.

Công ty CP Bia Sài Gòn - Ninh Thuận đi vào hoạt động góp phần tăng thu ngân sách địa phương.
Trong ảnh: Công nhân kỹ thuật kiểm tra sản phẩm bia lon trên dây chuyền sản xuất.  Ảnh: Văn Miên

Góp phần không nhỏ vào thu ngân sách vượt dự toán trong năm, ngành Thuế đã thành lập các đoàn công tác đôn đốc thu nợ thuế do lãnh đạo Cục Thuế tỉnh trực tiếp chỉ đạo, xử lý những vấn đề vướng mắc. Các Chi cục Thuế triển khai thực hiện quyết liệt các biện pháp thu nợ thuế, như: Phát hành 903 lượt thông báo nợ thuế, làm việc trực tiếp với 575 lượt doanh nghiệp, ban hành 450 lượt quyết định cưỡng chế tài khoản tại ngân hàng, cưỡng chế thu nợ thuế qua thanh toán tại Kho bạc Nhà nước. Phối hợp chặt chẽ với các chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án, cơ quan tài chính thực hiện thu kịp thời các khoản thuế phát sinh thông qua công tác thanh quyết toán, giải ngân vốn xây dựng cơ bản. Với những giải pháp trên, trong 11 tháng năm 2013, toàn ngành xử lý thu hồi nợ thuế với số tiền 75,9 tỷ đồng.

Năm 2014, chỉ tiêu thu NSNN trên địa bàn tỉnh 1.500 tỷ đồng, trong đó, ngành Thuế đảm nhận thu 1.200 tỷ đồng và thu hải quan 300 tỷ đồng. Để hoàn thành tốt chỉ tiêu được giao, đồng chí Đoàn Hạnh Phúc cho biết, Cục Thuế tỉnh tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ. Trong đó, thường xuyên tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh những biện pháp, giải pháp huy động cả hệ thống chính trị phối hợp chặt chẽ với cơ quan Thuế trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác quản lý thu ngân sách. Tiếp tục duy trì hoạt động của các Ban chỉ đạo để đôn đốc thu đúng, thu đủ, thu kịp thời các nguồn thu cho ngân sách, chống thất thu và xử lý thu nợ thuế... Đổi mới công tác thanh tra, kiểm tra thuế; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác phân tích, xác định lĩnh vực, doanh nghiệp có rủi ro cao về thuế. Tăng cường rà soạt nguồn thu, giám sát kê khai nộp thuế của các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xây dựng cơ bản, khai thác tài nguyên khoáng sản, kinh doanh bất động sản, thu mua và chế biến hàng nông, lâm, thủy sản. Chú trọng công tác đối thoại, nhằm kịp thời tháo gỡ khó khăn của doanh nghiệp, người nộp thuế…